Chuyên mục  


dien-mat-troi-24-5-read-only-171651491326635000782.jpg

Doanh nghiệp xuất khẩu quy mô nhỏ có nhu cầu DPPA có thể được mua điện trực tiếp - Ảnh: Q.ĐỊNH

Văn phòng Chính phủ có văn bản số truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý thông tin báo chí phản ánh về nghị định 80 của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.

Doanh nghiệp xuất khẩu nhỏ có thể được tham gia mua bán điện trực tiếp

Trước đó báo chí phản ánh thông tin về nghị định số 80 quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA) mới ban hành, nhưng chỉ áp dụng với đối tượng là 7.000 khách hàng thuộc diện khách hàng lớn.

Những khách hàng này phải có lượng tiêu thụ điện trung bình 200.000kWh/tháng mới được tham gia cơ chế DPPA. Trong khi có hàng chục nghìn doanh nghiệp xuất khẩu quy mô nhỏ hơn có nhu cầu DPPA.

Vì vậy Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn nghiên cứu kỹ Quy hoạch điện 8 để bổ sung thêm nguồn điện tái tạo.

Đặc biệt là tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia vào sản xuất, tiêu thụ; tham gia vào thị trường điện công khai minh bạch. 

Việc này nhằm phục vụ cho tăng trưởng xanh và xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường yêu cầu phải sử dụng năng lượng sạch, cho giai đoạn mùa khô 2025.

Thủ tướng cũng giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn đồng chủ trì cuộc họp cùng với các cơ quan chức năng để triển khai sớm việc rà soát, bổ sung Quy hoạch điện 8 trong tháng 10-2024, và các văn bản liên quan kèm theo.

Chưa có hồ sơ đăng ký mua bán điện tái tạo

Thông tin cho Tuổi trẻ Online, lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho hay ngay sau khi nghị định được ban hành (ngày 3-7), cục đã phối hợp Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức cuộc họp hướng dẫn triển khai nghị định, đào tạo cho các đối tượng, đơn vị quan tâm.

Cục đã chỉ đạo EVN khẩn trương thực hiện tính toán các chi phí sử dụng dịch vụ hệ thống điện năm 2024, báo cáo trong tháng 8. Gồm chi phí thanh toán bù trừ chênh lệch, hệ số tổn thất trên lưới phân phối năm 2024. Các chi phí này sẽ được công bố để các bên đánh giá hiệu quả trước khi tham gia.

Đến nay các cơ quan liên quan vẫn đang phối hợp để xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn việc thực hiện nghị định số 80. Đồng thời, đã hoàn thành sửa đổi, bổ sung các nội dung cần thiết để các nguồn điện năng lượng tái tạo tham gia thị trường điện và cơ chế DPPA.

Lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực cho biết qua trao đổi với Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia (NSMO) - là đơn vị được giao tiếp nhận các đăng ký tham gia cơ chế DPPA, đến nay cơ quan này chưa nhận được hồ sơ đăng ký tham gia DPPA của các đơn vị.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020