Chuyên mục  


Quân đội Mỹ tuần trước hoàn thành lắp ráp cầu tàu với chi phí ít nhất là 320 triệu USD để tăng cường chuyển hàng nhân đạo vào Dải Gaza, khu vực bị tàn phá sau hơn 7 tháng chiến sự giữa Israel và Hamas.

Tuy nhiên, thời tiết xấu và biển động khiến việc neo cầu tàu ven bờ biển Dải Gaza không an toàn, do đó công trình được kéo về cảng Ashdod của Israel sau khi quân đội Mỹ hoàn tất thi công.

Khi được hỏi thời điểm cầu tàu được kéo tới neo ở vị trí đã định, thiếu tướng Patrick Ryder, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, ngày 14/5 cho biết công trình "sẽ đi vào hoạt động trong những ngày tới", song từ chối nêu ra thời điểm cụ thể.

Binh sĩ Mỹ lắp đặt cầu tàu ngoài khơi bờ biển Dải Gaza ngày 30/4. Ảnh: USCENTCOM

Các khu trục hạm của Mỹ có thể hỗ trợ hoạt động viện trợ nhân đạo qua ngả này. Lầu Năm Góc cho biết binh sĩ Israel sẽ chịu trách nhiệm neo cầu tàu vào bờ để quân đội Mỹ không phải tiến vào Dải Gaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch lắp đặt cầu tàu vào tháng 3, khi Israel ngăn hàng viện trợ vào Dải Gaza bằng đường bộ và làm trầm trọng thêm khủng hoảng nhân đạo trong khu vực.

Theo kế hoạch, đội tàu dân sự sẽ chuyển hàng viện trợ từ Cyprus đến dàn nổi do quân đội Mỹ lắp đặt ngoài khơi Dải Gaza. Các tàu nhỏ hơn sẽ đưa hàng đến cầu tàu ven bờ biển để xe tải chuyển vào đất liền và phân phối.

Tướng Ryder nói Mỹ và các nhóm nhân đạo "đang chuẩn bị hàng viện trợ tại Cyprus để chất lên tàu vận chuyển đến cầu tàu" ở Gaza. Mỹ muốn tăng tốc chuyển hàng tới Gaza, đồng thời đang nỗ lực tìm cách mở lại cửa khẩu Rafah giữa Dải Gaza và Ai Cập, vốn bị phong tỏa từ tuần trước.

Chiến sự tại Dải Gaza bùng phát sau vụ tấn công hồi đầu tháng 10/2023 của Hamas, khiến hơn 1.170 người Israel thiệt mạng. Theo cơ quan y tế tại Dải Gaza, chiến dịch trả đũa của Israel khiến ít nhất 35.173 người tại đây thiệt mạng và 79.061 người bị thương.

Vị trí Dải Gaza và Israel. Đồ họa: BBC

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020