Chuyên mục  


107370615-1707365005348-gettyima-17289864577841384122231.jpg

Tầng lớp siêu giàu Trung Quốc có thể phải đối mặt với mức thuế lên đến 20% trên lợi nhuận đầu tư nước ngoài - Ảnh: CNBC

Hãng tin Bloomberg ngày 15-10 cho biết giới siêu giàu của Trung Quốc đang phải đối mặt với việc bị áp thuế đối với các khoản lợi nhuận đầu tư ở nước ngoài, loại thuế mà chính phủ nước này đã “ngó lơ” từ lâu.

Những tháng gần đây, một số cá nhân giàu có ở những thành phố lớn của Trung Quốc đã được yêu cầu tự đánh giá hoặc được cơ quan thuế triệu tập để đánh giá các khoản thuế có thể phải nộp, bao gồm cả các khoản nợ thuế từ những năm trước.

Những cá nhân này có thể phải đối mặt với mức thuế lên tới 20% trên lợi nhuận đầu tư nước ngoài, đồng thời chịu thêm tiền phạt nếu các khoản thanh toán này đã quá hạn.

Dù từ lâu trong nước đã có quy định yêu cầu người dân phải đóng thuế trên thu nhập toàn cầu, bao gồm cả lợi nhuận từ đầu tư, nhưng điều này hiếm khi được thực hiện cho đến khoảng thời gian gần đây.

Hiện chưa rõ việc đánh thuế này sẽ áp dụng đối với những ai và kéo dài trong thời gian bao lâu.

Một số nguồn thạo tin cho biết các đối tượng được nhắm đến trong danh sách thu thuế là những cá nhân có ít nhất 10 triệu USD tài sản ở nước ngoài, hoặc cổ đông của các công ty niêm yết ở Hong Kong và Mỹ.

Cục Thuế Trung Quốc hiện chưa lên tiếng phản hồi thông tin trên.

Nhiều nguồn tin đánh giá việc áp thuế này cho thấy sự cấp bách ngày càng tăng của Chính phủ Trung Quốc trong việc mở rộng các nguồn thu ngân sách khi tình trạng bất động sản vẫn ảm đạm và kinh tế tăng trưởng chậm. Đồng thời phù hợp với chính sách “thịnh vượng chung” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm tạo ra sự phân chia tài sản của quốc gia công bằng hơn.

Trung Quốc hiện đối mặt tình trạng suy thoái kinh tế khi doanh thu tài chính trong tám tháng đầu năm 2024 giảm 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, thu nhập từ việc bán đất của chính phủ cũng giảm 25% xuống còn 2.000 tỉ nhân dân tệ.

Cuối tháng 9 vừa qua, các nhà hoạch định chính sách của đất nước tỉ dân đã công bố một loạt biện pháp nhằm kích thích nền kinh tế.

Giới siêu giàu Trung Quốc đã bị đưa vào tầm ngắm kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng một chiến dịch có quy mô lớn và kéo dài nhiều năm nhằm kiểm soát và điều chỉnh các lĩnh vực kinh tế quan trọng, bao gồm tài chính và bất động sản.

Nhóm tư vấn Boston Consulting Group ước tính vào năm 2018, thời điểm bùng nổ tỉ phú ở Trung Quốc khi cách vài ngày lại thêm một tỉ phú mới xuất hiện, trong tổng số 24.000 tỉ USD tài sản cá nhân của Trung Quốc có khoảng 1.000 tỉ USD được giữ ở nước ngoài.

Số liệu của Liên Hiệp Quốc cũng cho thấy Trung Quốc phải chứng kiến làn sóng di cư gia tăng của nhóm người giàu, với hơn 1,2 triệu công dân rời khỏi đất nước kể từ năm 2021.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020