Chuyên mục  


base64-1681521115335591875621.png

Các quyết định xử phạt nhằm làm sạch thị trường chứng khoán, bảo vệ nhà đầu tư - Ảnh: BÔNG MAI

Căn cứ kết quả giám sát, kiểm tra của Ủy ban Chứng khoán, cũng như căn cứ kết quả xác minh của cơ quan công an, mới đây Ủy ban Chứng khoán đã ban hành quyết định xử phạt 550 triệu đồng đối với ông Đoàn Bá Hồng (tỉnh Hải Dương) vì đã có hành vi giao dịch thao túng thị trường chứng khoán.

Cụ thể, ông Hồng đã sử dụng 24 tài khoản để giao dịch tạo cung, cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu Công ty cổ phần Xây dựng 1369 (mã cổ phiếu C69).

Kết quả xác minh của cơ quan công an cho thấy chưa đủ căn cứ để xác định ông Hồng vi phạm quy định tại điều 211 Bộ luật Hình sự, không có số lợi bất hợp pháp.

Trong tuần này, ủy ban cũng xử phạt hành chính đối với người thân của ông Đỗ Quý Hải - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, mã cổ phiếu HPX).

Theo đó, bà Chu Thị Lương (vợ ông Hải) bị phạt gần 513 triệu đồng vì đã "bán chui" hơn 2,5 triệu cổ phiếu HPX, nhưng không báo cáo trước khi thực hiện giao dịch. Thời điểm bà Lương "bán chui" cổ phiếu là vào cuối tháng 11-2022.

Tương tự, do bán hơn 1 triệu cổ phiếu nhưng không báo cáo trước, ông Đỗ Quý Cường (em trai ông Hải) cũng bị phạt hành chính hơn 206 triệu đồng.

Bên cạnh bị phạt tiền, hai người nhà của chủ tịch hội đồng quản trị Hải Phát Invest còn bị đình chỉ giao dịch trong thời gian 4 tháng.

Cả vợ và em trai chủ tịch Hải đều thực hiện giao dịch "bán chui" cổ phiếu vào ngày 30-11-2022, thời điểm cổ phiếu HPX nằm giá 9.100 đồng.

Trên thị trường chứng khoán, hiện nay mã HPX bị giảm xuống còn 4.250 đồng/cổ phiếu, giảm 114% so với giá ở ngày hai cá nhân trên "bán chui" cổ phiếu.

Trong vòng một tuần nay, Ủy ban Chứng khoán cũng phạt Công ty cổ phần Chứng khoán HD tổng cộng 585 triệu đồng, do vi phạm liên quan đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Công ty chứng khoán này không đảm bảo việc phát hành trái phiếu riêng lẻ đáp ứng đủ điều kiện. Vào năm 2021, Chứng khoán HD chào bán trái phiếu riêng lẻ cho đối tượng mua trái phiếu là Công ty TNHH Đầu tư H và Q, nhưng hồ sơ phát hành chưa có đầy đủ tài liệu xác nhận nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp của Công ty TNHH Đầu tư H và Q.

Bên cạnh đó, Chứng khoán HD không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác, trung thực, có thể kiểm chứng được và có đầy đủ các nội dung theo quy định. Cụ thể, sáu hồ sơ phát hành trái phiếu riêng lẻ năm 2021 do công ty cung cấp dịch vụ tư vấn cho sáu tổ chức phát hành (gồm VKC Holdings, Tập đoàn Sovico, Phát triển đô thị mới An Khánh, Đầu tư thương mại và dịch vụ Việt Mỹ A&V, Đầu tư và xây dựng Kiên Trung, Bất động sản Dragon Village) thiếu thông tin, tài liệu theo quy định.

Chứng khoán HD cũng không báo cáo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội về tình hình cung cấp dịch vụ đấu thầu, bảo lãnh, đại lý phát hành trái phiếu doanh nghiệp năm 2021, báo cáo không đúng hạn về tình hình tư vấn hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp...

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020