Chuyên mục  


"Mỹ từ năm 2016 đã hỗ trợ Việt Nam 24 xuồng tuần tra, trang thiết bị, cơ sở huấn luyện và hoạt động", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói tại buổi trao đổi với báo chí chiều 15/4 tại Hà Nội. "Trong khuôn khổ hợp tác an ninh song phương ngày càng phát triển, Mỹ đang hoàn tất kế hoạch chuyển giao tàu tuần tra thứ ba cho Việt Nam".

"Những nguồn lực này nhằm hỗ trợ Việt Nam cải thiện năng lực để đóng góp vào hòa bình và ổn định hàng hải trên Biển Đông", ông nói thêm.

Mỹ năm 2017 và 2021 chuyển giao hai tàu tuần tra lớp Hamilton cho Việt Nam thông qua Chương trình bán trang bị quốc phòng dư thừa (EDA). Các tàu này sau đó được biên chế cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken họp báo tại Hà Nội ngày 15/4. Ảnh: Ngọc Thành

Ngoại trưởng Blinken đang trong chuyến thăm Việt Nam ngày 14-16/4, vào dịp kỷ niệm 10 năm Việt - Mỹ thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Blinken trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ.

Hôm nay ông Blinken đã hội kiến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Ông cũng dự lễ khởi công khu phức hợp đại sứ quán Mỹ tại quận Cầu Giấy và gặp gỡ giảng viên, sinh viên, các nhà khoa học tại Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Quan hệ Việt - Mỹ được bình thường hóa từ năm 1995 và nâng cấp lên Đối tác toàn diện năm 2013. Thương mại song phương đạt hơn 123,86 tỷ USD năm 2022, tăng 11% so với năm 2021. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài của Mỹ tại Việt Nam đạt hơn 11 tỷ USD với hơn 1.200 dự án, đứng thứ 11 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Khoảng 30.000 sinh viên Việt học tập tại Mỹ, đóng góp một tỷ USD cho nền kinh tế nước này.

Theo Bộ Ngoại giao, hợp tác nhân đạo, khắc phục hậu quả chiến tranh được ưu tiên cao. Chính quyền và quốc hội Mỹ tiếp tục tăng ngân sách cho dự án tẩy độc sân bay Biên Hòa (đã hoàn thành giai đoạn một), hỗ trợ người khuyết tật ở các vùng bị nhiễm độc dioxin, viện trợ cho các dự án rà phá bom mìn.

Hồi tháng ba, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Tổng bí thư đề nghị hai nước đưa hợp tác kinh tế, khoa học, công nghệ là trọng tâm và động lực cho quan hệ. Ông Biden khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng, ủng hộ một Việt Nam "độc lập, tự cường và thịnh vượng".

Thanh Tâm - Thanh Danh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020