Chuyên mục  


Hai hiệp hội tù nhân Palestine ngày 2/5 thông báo Adnan Al-Brush, trưởng khoa chỉnh hình bệnh viện Al Shifa, cơ sở y tế lớn nhất Dải Gaza, đã qua đời sau hơn 4 tháng bị Israel bắt giam lúc đang làm việc tại bệnh viện Al-Awada ở phía bắc Gaza.

Hai hiệp hội cho rằng Al-Brush bị "ám sát" và Israel đang giữ thi thể của ông. Trước đó, cơ quan quản lý nhà tù Israel ngày 19/4 thông báo một tù nhân bị giam vì lý do an ninh quốc gia đã qua đời trong nhà tù Ofer nhưng không nêu chi tiết nguyên nhân tử vong. Phát ngôn viên cơ quan này xác nhận người trong thông báo trên là Brush, cho hay nguyên nhân tử vong đang được điều tra.

Adnan Al-Brush, trưởng khoa chỉnh hình bệnh viện Al Shifa. Ảnh: ABC

Các tổ chức y tế, trong đó có Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã nhiều lần kêu gọi chấm dứt tấn công y bác sĩ ở Gaza. Tổ chức nghiên cứu Insecurity Insight ước tính hơn 200 nhân viên y tế ở vùng đất này đã thiệt mạng từ khi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas ở Gaza bùng nổ.

Trong khi đó, Bộ y tế Palestine thống kê tổng số nhân viên y tế thiệt mạng do Israel kể từ ngày 7/10/2023 tới nay đã lên 496 người. Ngoài ra, số người bị thương là 1.500 và số người bị bắt là 309.

Francesca Albanese, báo cáo viên đặc biệt về nhân quyền của Liên Hợp Quốc tại Bờ Tây và Gaza, bày tỏ lo ngại về trường hợp bác sĩ Brush, kêu gọi cộng đồng ngoại giao thực thi biện pháp cụ thể để bảo vệ người Palestine.

Israel cáo buộc Hamas lợi dụng bệnh viện làm căn cứ nên việc họ tiến hành hoạt động quân sự tại đây là hợp lý. Tuy nhiên, Hamas và các nhân viên y tế phủ nhận cáo buộc này.

Xung đột Gaza bùng nổ sau khi Hamas xâm nhập vào lãnh thổ Israel ngày 7/10/2023 và giết 1.200 người, bắt 253 con tin. Để đáp trả, Israel tuyên bố xóa sổ Hamas và tiến hành tấn công toàn diện Dải Gaza, khiến hơn 34.600 người chết và 2,3 triệu người phải sơ tán.

Hồng Hạnh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020