Chuyên mục  


Dự án Nhà hát Opera Hà Nội hay còn gọi là Isola della Musica (Hòn đảo âm nhạc) có vị trí ở khu vực hồ Đầm Trị, cạnh Hồ Tây, đã được xác định trong Quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm bán đảo Quảng An.

Thông tin dự án:

  • Thiết kế: Renzo Piano Building Workshop
  • Cộng tác: PTW Architects (Sydney, Hanoi)

Dự án đã giải phóng mặt bằng với diện tích 13,347m2 đất. Ban đầu, phương án đề ra là xây dựng trên mặt nước, yêu cầu phương pháp Cofferdam Construction* – Tường trụ đập hay còn gọi là tường bao ngăn nước. Tuy nhiên, cuối cùng thì Isola della Musica vẫn được xây dựng trên mặt đất nhằm rút ngắn công tác thi công.

Lấy cảm hứng từ các cấu trúc trong tự nhiên, Nhà hát Opera Hà Nội hiện lên với vẻ thanh thoát, như hình ảnh hạt ngọc trai. Những viên ngọc trai nhấp nhô là nơi tổ chức các hoạt động biểu diễn và không gian công cộng trên một hòn đảo mới nhìn ra cả Hồ Tây và Hồ Đầm Trị.

Công trình sử dụng kết cấu bê tông gân mỏng – Thin Ribbed Concrete Structure, lấy cảm hứng từ cấu trúc gân của chiếc lá. Cần tạo ra hệ khung bao gồm vô số đường gân liên kết với nhau, như một thể thống nhất, sau đó bê tông nhẹ sẽ được phủ lên. Vì là một khối thống nhất nên dù công trình có xuất hiện các lỗ hở thì vẫn không ảnh hưởng đến việc chịu lực. Hình khối của công trình không phải được xây dựng nhấp nhô tùy ý, mà có liên quan đến các chức năng và diện tích bao phủ. Các đường cong lớn bao gồm khu vực biểu diễn với sức chứa 1800 chỗ, phòng Hội nghị với 1000 chỗ và các phòng chức năng liên quan.

Bên ngoài Isola della Musica được bao phủ bởi lớp gạch men với nhiều kích cỡ khác nhau, tùy theo độ cong lớn hay nhỏ. Hình thức này làm chúng ta liên tưởng đến các điểm ảnh pixels, tạo ra hiệu ứng sáng lấp lánh như ngọc trai. 

Phối cảnh vẻ đẹp của nhà hát Opera Hà Nội đổi màu theo các khoảnh khắc trong ngày, tương ứng với màu sắc của nền trời, của mặt hồ. Ảnh: UBND quận Tây Hồ

—————————————–

Renzo Piano (người Italia) là một trong những kiến trúc sư bậc thầy thế kỷ XX. Piano từng làm việc cùng với Louis Kahn và Makowsky. Ông cộng tác với Richard Rogers và đã cho ra đời công trình nổi tiếng – Trung tâm văn hóa Georges Pompidou hay còn gọi là Trung tâm Beaubourg ở Paris, Pháp. Công trình biểu hiện vẻ đẹp của công nghệ mới, bộc lộ các loại cấu trúc, thang máy, đường ống ra ngoài, tạo nên một vẻ đẹp khỏe khoắn. Một điểm lý thú của công trình này là ba màu của quốc kỳ Pháp được ẩn sau lớp khung thép và ống của công trình. Công trình khác của ông có thể kể đến là sân bay quốc tế Kansai, được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo, gần Osaka, Nhật Bản được xem như một trong những kì quan kỹ thuật của thế kỷ XX. Ông được nhận giải thưởng Pritzker năm 1998 và là Đại sứ thiện chí của Liên Hợp Quốc.

Kiến trúc sư Renzo Piano. Ảnh: WSJ

*Cofferdam Construction là tường trụ đơn xây bao xung quanh, hoặc chìm trong nước nhằm mục đích vây kín rồi bơm nước ra ngoài. Việc bơm nước này sẽ tạo ra một khu vực khô ráo nhằm đảm bảo cho việc thi công trong đó. Tường bao thường được sử dụng để xây dựng hay sửa chữa các đập vĩnh cửu, các dàn khoan, cầu,… xây bên trong hoặc trên mặt nước.

XEM THÊM:

  • Trưng bày kiến trúc “Kẻ lữ hành kỳ dị hay là câu chuyện về những dự án bị từ chối”
  • GS. KTS Marco Casamonti từ tính hiếu kỳ với gạch ngói đến thiết kế của các công trình biểu tượng kinh điển
  • Trò chuyện với KTS Jacques Herzog: “Việc quan sát, phân tích các vấn đề của đô thị đã cho chúng tôi những ý tưởng kiến trúc tuyệt vời”
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
20 công trình bằng thép tiêu biểu của thế kỷ XX

Sự ra đời của thép vào đầu thế kỷ XX được xem là một trong những bước phát triển vượt Read more

Thiết kế Bệnh viện Phẫu thuật Nhi ở Uganda | Renzo Piano

Renzo Piano Building Workshop vừa nâng cấp thiết kế Bệnh viện Phẫu thuật Nhi ở Uganda. Từ khi bắt đầu Read more

Workshop “Thiết kế cảnh quan Hồ Tây”

Workshop “Thiết kế cảnh quan Hồ Tây” là một cuộc thi nhằm tạo sân chơi cho các bạn sinh viên Read more

Chuẩn bị GPMB ô đất 07 khu đô thị mới Tây Hồ Tây

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định về việc chuẩn bị giải phóng mặt bằng khu đất xây Read more

Hà Nội không xây dựng công trình cao tầng tại khu vực Hồ Gươm và phố cổ

Hà Nội đang xây dựng dự thảo Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc công trình cao tầng Read more

“Tây” tổ chức chợ nông dân ở Hà Nội

Chợ phiên cuối tuần Tây Hồ do tổ chức Tự nhiên Việt Nam (Naturallyvietnam) tổ chức mỗi thứ 7 hàng Read more

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020