Chuyên mục  


Có thể lấy được ánh sáng tự nhiên, khuếch tán ánh sáng, mở rộng không gian bên trong, hơn hết là giúp tiết kiệm năng lượng,… Đó là một trong số những tiện ích tuyệt vời mà tấm Polycarbonate đem đến cho kiến trúc hiện đại.

Tấm polycarbonate là tấm nhựa lợp lấy sáng tổng hợp trong đó các đơn vị polymer được liên kết thông qua các nhóm cacbonat, chất liệu này có thể được phủ lên một số chất liệu khác. Tấm lấy sáng polycarbonate được chế tác với 3 chủng loại là đặc ruột, rỗng ruột và tấm dạng tôn sóng. Nhựa polycacbonate dễ dàng chế tác, đúc và uốn nóng. Với nhiều tính năng hữu dụng như chịu nhiệt, chịu lực và các tính chất quang học khác, khiến loại nhựa này được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp và vật liệu, kĩ thuật.

Từ những tấm microcell, polycarbonate đã đem đến cho người sử dụng nhiều giải pháp tiện ích khác nhau về việc lấy ánh sáng tự nhiên trong kiến trúc. Dù là thiết kế cho mặt tiền hay không gian nội thất, thậm chí là dùng trong lớp mái nhà, những lợi ích về độ sáng, đường nét gọn gàng, màu sắc và hiệu ứng ánh sáng của polycarbonate đã mang lại sự tự do sáng tạo trong thiết kế kiến trúc. Lợi ích của tấm nền microcell đã giúp giảm lượng ánh sáng nhân tạo, đồng thời tạo ra sự đồng nhất trong khuếch tán ánh sáng tự nhiên, thu hút toàn bộ hiệu quả năng lượng và tạo cảm giác về sự rộng rãi trong không gian nội thất cho chủ căn hộ.

Dưới đây là 10 công trình sử dụng polycarbonate đem lại hiệu quả tiện ích tuyệt vời trong kiến trúc xây dựng.

Little Big House, Australlia  

Nằm trên sườn phía Đông núi Wellington, ngôi nhà nằm trong khung cảnh rừng cây và có tuyết phủ đầy vào những tháng mùa đông. Điều đặc biệt nằm ở mặt tiền của ngôi nhà, thay vì sử dụng toàn bộ bề mặt bằng kính hoặc có thể là tường, bê tông thông thường, các KTS lại quyết định chọn các tấm polycarbonate. Được căn chỉnh để phù hợp với cấu hình của các cửa sổ bằng kính bên trên, các tấm polycarbonate ở nửa mặt tiền phía dưới đã giúp cho ánh sáng được khuếch tán xâm nhập vào không gian bên trong, tạo ra sự rộng rãi cho ngôi nhà.

Trung tâm bảo dưỡng xe tải, Pháp

Được đặt tại Britany, Pháp, công trình thiết kế trung tâm bảo dưỡng xe tải này nổi bật với việc sử dụng các tấm polycarbonate cho kiến trúc phía sau và tầng hai của trung tâm. Các KTS đã đề xuất sử dụng những tấm polycarbonate bởi thiết kế đường nét của nó đã tạo ra một kết cấu dọc hoàn toàn phù hợp với cấu trúc khung chính bằng gỗ của trung tâm bảo trì.

Nhà máy bia Bavaria Tocancipá ở Buccaramanga, Colombia

Khi mở rộng trụ sở, nhà máy bia Bavaria Tocancipá ở Buccaramanga, Colombia đã thiết kế mặt tiền sử dụng triệt để những tấm polycarbonate. Có thể rõ ràng nhận ra chủ đích tận dụng tối đa công dụng của tấm polycarbonate giúp cho công trình có thể lấy được toàn bộ ánh sáng tự nhiên nhằm tiết kiệm tối đa điện năng cho nhà máy trong việc chiếu sáng.

Ngôi nhà nhỏ ở Adelaide, Úc

Đóng vai trò là sàn trên sân thượng và còn là vật liệu chính cho giếng trời của căn nhà, các tấm polycarbonate được sử dụng một cách rất hợp lý và linh hoạt. Các KTS đã tận dụng được đặc tính của những tấm lợp này để khuếch tán ánh sáng giúp không gian bên trong của ngôi nhà như được mở rộng, ánh sáng tự nhiên thông qua tấm lợp đến bên trong căn nhà một cách hài hòa và dễ chịu.

Trung tâm thể thao trong nhà ở Tây Ban Nha

Mục tiêu của các KTS trong công trình này là xây dựng một trung tâm thể thao trong nhà nhưng vẫn giữ được cảm giác như đang chơi thể thao ở ngoài trời. Và để làm được điều đó, việc sử dụng những tấm polycarbonate cho công trình này là điều hết sức lý tưởng. Dĩ nhiên, hiệu quả của những tấm polycarbonate đã giúp cho không gian của trung tâm thể thao có thể mở rộng tầm nhìn toàn cảnh, thậm chí tạo cảm giác xóa nhòa ranh giới giữa không gian bên trong và bên ngoài.

Trung tâm văn hóa Casa da Musica ở Bồ Đào Nha

KTS thiết kế Casa da Musica đã sử dụng tấm polycarbonate ở những khu vực có lỗ thoáng và cả trong các thiết kế nội thất. Cách thiết kế linh hoạt này nhằm tạo ra độ trong suốt hoàn toàn, khiến người khác có cảm nhận vẻ ngoài của công trình như thủy tinh cao cấp.

Văn phòng đăng ký tài sản ở Vigo, Tây Ban Nha

Phản ánh những ảnh hưởng của điều kiện xã hội và môi trường, thiết kế tòa nhà văn phòng này ở Tây Ban Nha đã sử dụng vật liệu polycarbonate để làm tường bao bọc nhằm tiết kiệm năng lượng. Vào mùa hè, những tấm polycarbonate bọc xung quanh có thể thu hút, thẩm thấu ánh sáng mặt trời và vào mùa đông chúng trở nên mờ đục như hiệu ứng mạng lưới.

Sân vận động BBVA BANCOMER, Mexico

Được xem là sân vận động đẳng cấp thế giới, bất cứ đội bóng hay những vị khán giả nào đến đây đều không khỏi trầm trồ, cảm thán về độ hoành tráng của BBVA BANCOMER. Bên cạnh đó, điểm thu hút của sân vận động này còn nằm ở chiếc mái che đặc biệt ấn tượng với 12m xung quanh viền mái được bao phủ bằng polycarbonate. Điều đó đã tạo ra sự chuyển đổi ánh sáng linh hoạt giữa phần sáng và phần tối bên trong sân vận động rộng lớn này.

Khu phức hợp Trường học Lucie Aubrac ở Pháp

Là khu phức hợp rộng lớn bao gồm trường mầm non, trường tiểu học, các tòa nhà, sân chơi thể thao,… đường hành lang đi lại ngoài trời cũng được đặc biệt thiết kế với mái che bằng polycarbonate. Với mục đích giúp cho trẻ em, học sinh hoặc cha mẹ có thể hoạt động, đi lại một cách thuận tiện và thoải mái. Bởi những tấm che này vẫn có thể chiếu sáng tự nhiên nhưng lại có thể chống chọi với sự thay đổi thất thường của thời tiết.

Trung tâm trẻ em UTS Blackfriars ở Chippendale, Úc

UTS Blackfriars là nơi chăm sóc cho trẻ em bởi vậy tòa nhà được thiết kế giống như chiếc hộp có mái dốc, tạo cảm giác ấm áp quen thuộc cho các bạn nhỏ. Mặt tiền bên ngoài là sự kết hợp của kính trong suốt với tấm polycarbonate mờ có thể lấy ánh sáng tự nhiên từ không gian bên ngoài vào trong căn nhà.

Biên dịch | H.N (Nguồn: Archdaily)

XEM THÊM:

  • Nội thất Polycarbonate: 8 ví dụ độc đáo về sử dụng nhựa mờ trong kiến trúc
  • Gỗ nhựa composite ngoài trời – Vật liệu mới cho các công trình cảnh quan
  • Bê tông từ cây gai dầu: Từ những cây cầu La Mã cho tới vật liệu khả dĩ trong tương lai

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020