Chuyên mục  


Stilt Studios có trụ sở tại Bali đã bắt đầu xây dựng một ngôi nhà tí hon được đúc sẵn từ những thùng carton Tetra Pak. Đội ngũ thiết kế đã phát động chiến dịch Kickstarter để nâng cao nhận thức về việc sử dụng vật liệu tái chế.

Nhà tí hon (Tiny Tetra House) từ vật liệu tái chế tại Bali

Dự án nhằm thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn địa phương, nguyên mẫu đầu tiên hiện đang được xây dựng và việc đưa ra thị trường sẽ bắt đầu vào tháng Mười năm nay.

Như đã phác thảo, Tiny Tetra House là ngôi nhà chỉ với diện tích 64m2 với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, cao 40cm so với mặt đất và được xây dựng từ gỗ, kính và các vật liệu tái chế. Kiến trúc sử dụng các đặc điểm phản chiếu của vật liệu tái chế, trong khi các lỗ mở được bố trí cẩn thận tạo khung cho hành lang.

“Ở Stilt Studios, chúng tôi tin rằng mình có trách nhiệm tạo ra những thiết kế độc đáo, vừa giảm tác động tới môi trường của các tòa nhà. Những gì mà chúng ta làm không chỉ giảm tổng lượng vật liệu được sử dụng và cả dấu chân sinh thái, mà còn là một phần của nền kinh tế tuần hoàn bằng việc lựa chọn những vật liệu được sử dụng”, Alexis Dornier, đồng sáng lập và thiết kế trưởng tại Stilt Studios cho hay. Dự án này nhằm mục đích tạo ra một không gian sống thoải mái với diện tích tối thiểu bằng cách sử dụng những vật liệu tái chế.

Thiết kế này bao gồm một phòng ngủ, một phòng tắm riêng, bếp mở và phòng khách cũng như khoảng sân hiên ngoài trời.

Stilt Studios đã sử dụng những tấm tôn làm từ thùng đồ uống Tetra Pak tái chế của @ecobalirecycle để làm mái và tường. Để giảm thiểu vấn đề rác thải nhức nhối hiện nay, Tetra Pạ đã phát minh ra những tấm lợp poly được làm từ 25% nhựa và nhôm từ các thùng carton đóng gói. Lớp nhôm bên trên giúp vật liệu chống thấm nước 100%. Trong các nghiên cứu vật liệu, tấm lợp poly được coi là có triển vọng hơn cả so với tấm thiếc thông thường theo các dụng cách nhiệt và giảm tiếng ồn.

Ngoài ra, thiết kế mái dốc giúp dẫn nước mưa qua hệ thống kết cấu được lắp đặt sẵn. Lượng nước này được lưu trữ để sử dụng trong những lần tiếp theo, kể cả tưới cho khu vườn xung quanh. Thông qua các khe hở được đặt chặt chẽ dưới tán cây, ngôi nhà càng làm tăng khả năng làm mát thụ động.

Không gian phòng ngủ trong ngôi nhà tí hon

Các tấm kính được thiết kế mặt tiền lớn có thể mở ra tạo sự thông thoáng xuyên suốt. Khi cần không gian riêng tư vẫn có thể đảm bảo nhờ những tấm rèm lớn. Đồ nội thất bên trong cũng tùy chỉnh để dành cho không gian ăn uống và sinh hoạt sinh động.

Tổng thời gian xây dựng ngôi nhà tí hon này dự kiến chỉ mất 2,5 tháng vì nhiều phần của ngôi nhà sẽ được chuẩn bị bên ngoài.

Biên dịch | Vũ Thị Hương (Nguồn: Archdaily, Kickstarter)

XEM THÊM:

  • 6 loại vật liệu xây dựng dễ tái chế nhất
  • Nghiên cứu mới: Gạch tái chế từ cát và rác thải nhựa
  • Vật liệu tái chế và những ứng dụng trong kiến trúc

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020