Chuyên mục  


Kaufmann House là sự kết hợp hài hòa giữa thép, thủy tinh và đá Utah, cấu trúc làm mờ ranh giới giữa trong nhà và ngoài trời, hòa quyện với toàn bộ không gian.

Thông tin công trình:

  • Tên công trình: Kaufmann House
  • Địa điểm: Palm Springs, California.
  • Thể loại: Nhà ở
  • Kiến trúc sư: Richard Neutra
  • Năm hoàn thành: 1947
  • Nhiếp ảnh: Thom Watson, Flickr user: Caffinara, Tom Blachford, Joe Fletcher
Mặt bằng công trình | Kaufmann House

Richard Neutra một trong số các KTS quan trọng bậc nhất của TK 20, là nhà tiên phong trong kiến trúc nhà ở hiện đại. Năm 1923, sau khi chuyển từ Vienna, Áo đến Hoa Kỳ, Neutra đã làm việc với Frank Lloyd Wright và Rudolf Schindler cho đến năm 1930 khi ông bắt đầu hành nghề.

Richard Neutra (8/4/1892 – 16/4/1970)

Nhà Kaufmann là một trong những dự án mang tính biểu tượng của Neutra. Ngôi nhà được hoàn thành trong khoảng thời gian 1946 – 1947, Kaufmann House là nơi nghỉ mát cho Edgar J. Kaufmann Sr. và gia đình ông để tránh mùa đông khắc nghiệt ở phía đông bắc.

Mười năm sau khi công trình Nhà trên thác được thiết kế bởi Frank Lloyd Wright ở Bear Run, Pennsylvania, Kaufmann một lần nữa tìm kiếm một nơi cư ngụ để thoát khỏi mùa đông lạnh giá ở phía đông bắc, chủ yếu sẽ được sử dụng trong tháng Một.

Sau khi nhìn thấy công trình Taliesin West của Wright, Kaufmann đã thấy không có ấn tượng và ủy thác cho Richard Neutra nhiệm vụ lần này. Không giống như Taliesin West khi nơi này sử dụng các vật liệu và tông màu từ đất, Neutra áp dụng cách tiếp cận theo phong cách quốc tế và hiện đại hơn bằng cách sử dụng kính, thép và một số loại đá trong thiết kế.

Thiết kế của ngôi nhà khá đơn giản, ở trung tâm của ngôi nhà là phòng sinh hoạt chung và phòng bếp chính là trái tim của ngôi nhà cũng như hoạt động của gia đình. Phần còn lại của ngôi nhà tỏa nhánh ra như cánh chong chóng theo mỗi hướng nhất định. Từ trung tâm của, mỗi cánh tỏa ra có một chức năng riêng; tuy vậy, các thành phần quan trọng nhất của ngôi nhà được định hướng theo hướng Đông/Tây trong khi các chức năng phụ trợ được định hướng theo hướng Bắc/Nam.

Cánh phía Bắc và phía Nam là những phần chung quan trọng nhất của ngôi nhà, kết nối với khu sinh hoạt ở trung tâm. Cánh phía Nam bao gồm một lối đi có mái che, dẫn từ trung tâm ngôi nhà đến nhà để xe.

Cánh phía Bắc là nơi dành cho khách, có thể tiếp cận một cách dễ dàng, nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu riêng tư khi được tách ra khỏi phần còn lại của ngôi nhà. Cánh phía Tây được dành cho dịch vụ, không gian này khá tách biệt với phần còn lại của thiết kế mặt bằng mở. Cánh phía Đông là vị trí riêng tư nhất của ngôi nhà, vì đây là nơi đặt phòng suite của Kaufmann.

Hồ bơi của ngôi nhà là một trong những yếu tố dễ nhận dạng và mang tính biểu tượng nhất của Kaufmann House. Tuy vậy, hồ bơi không chỉ là một viên đá quý cho nhiếp ảnh hay chỉ đơn giản là một tính năng giải trí. Hồ bơi còn tạo ra sự cân bằng mang tính thành phần của thiết kế tổng thể ngôi nhà. Ngôi nhà nếu chỉ đứng một mình nó sẽ không cân đối và nặng nề vì các cánh nhà không cân xứng với nhau, nhưng với sự bổ sung và bố trí của hồ bơi, có một sự cân bằng gắn kết và hài hòa xuyên suốt thiết kế.

Những mặt phẳng ngang, thấp mà tạo ra thiết kế dạng chong chóng đã mang ngôi nhà đến gần hơn với cảnh quan, khiến nó xuất hiện như thể nó đang lơ lửng trên mặt đất.

Hiệu ứng nổi này được nhấn mạnh thông qua một loạt các cửa kính trượt, mở ra lối đi có mái che hoặc sân hiên. Cái cách mà Neutra đã thiết kế Kaufmann House với những cánh cửa kính trượt như vậy đã xóa nhòa ranh giới bên trong và bên ngoài như nó đã từng là một không gian lòng vòng.

Dòng di chuyển từ không gian bên trong đến không gian bên ngoài không chỉ đơn giản là một điều kiện về không gian mà còn là một vấn đề cụ thể đã tạo ra trải nghiệm vòng quanh. Kính và thép làm cho ngôi nhà nhẹ, thoáng và mở, nhưng cách sử dụng đá đã củng cố mối quan hệ theo bối cảnh của ngôi nhà. Những hòn đá màu sáng và khô, mà Neutra gọi là “Utah buff”, không những làm nổi bật những giá trị của kính và thép, mà còn hòa quyện vào tông màu đất của cảnh quan xung quanh, của đá, của núi non và cây cối.

Kaufmann House đã trải qua một số chủ sở hữu sau đời chủ sở hữu đầu tiên, ngôi nhà dần rơi vào tình trạng hư hỏng, thiếu quan tâm và giữ gìn của nhà ở hiện đại. Tuy nhiên, một cặp vợ chồng yêu thích những ngôi nhà hiện đại của thế kỷ 20 đã khôi phục ngôi nhà trở lại hào quang ban đầu với sự giúp đỡ của Julius Shulman. Nhà Kaufmann hiện được coi là một điểm nhấn kiến trúc và là một trong những ngôi nhà quan trọng nhất trong thế kỷ 20.

Xem thêm ảnh công trình tại đây:

Biên dịch | Đặng Anh Tuấn (Nguồn: Archdaily)

XEM THÊM:

  • Lovell House | Richard Neutra
  • Classic Houses: Kings Road House – Ngôi nhà với những biến động lịch sử | Rudolf Schindler
  • 10 không gian nội thất kinh điển trong thế kỷ 20

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020