Chuyên mục  


“Nhà của nắng” tái hiện lại hình ảnh của bóng râm bên dưới những tán cây, những ngóc ngách chơi đùa của trẻ em và khu vườn ngập sắc hoa, các loại chim muông và bướm rực rỡ – những thứ dần biến mất trước tốc độ không ngờ của quá trình đô thị hóa, khi con người đang giam cầm bản thân trong những không gian chật hẹp với mặt bằng điển hình và nhàm chán.

Thông tin công trình

  • Đơn vị thiết kế: LIJO RENY Architects
  • Kiến trúc sư chủ trì: Lijo Reny, Lijo Jos
  • Diện tích xây dựng: 274 m2
  • Năm hoàn thiện: 2020
  • Nhiếp ảnh gia: Praveen Mohandas
  • Thiết kế nội thất: LIJO.RENY Architects
  • Thiết kế cảnh quan: Văn phòng Plain Space
  • Kỹ sư kết cấu: Keystone Engineers
  • Kỹ sư điện nước: Sunil Kumar R.S, Bịu T.B
  • Đơn vị xây dựng: Ashokan C.K.
  • Địa điểm xây dựng: Thrikkakara North , Ấn Độ

Chủ nhân “Nhà của nắng” là đôi vợ chồng có hai con nhỏ. Qua quá trình trao đổi và tư vấn, họ mong muốn có một không gian thư giãn, nơi mỗi cá nhân có thể tự do thể hiện cá tính riêng và phát triển chúng theo lối sống tối giản của gia đình. Họ cũng mong muốn nơi ở của mình có thể vượt qua giới hạn về diện tích của khu đất và trở nên đa năng hơn, đem lại nhiều trải nghiệm trong hành trình khôn lớn của những đứa con yêu quý.

Những định kiến được phá bỏ trong thiết kế của các KTS. Ngay từ cổng vào, nhằm tránh những yếu tố điển hình như cột và tường ngăn cách ngôi nhà với bên ngoài, một khu vườn được bố trí ở sân trước, vừa đóng vai trò như khu vực đỗ xe, ngồi chờ, vừa là không gian vui chơi.

Việc sử dụng yếu tố thiên nhiên làm yếu tố ngăn cách giúp khu vườn như tràn ra con đường vắng vẻ, xóa bỏ ranh giới trong ngoài và nới rộng không gian vui chơi cho trẻ nhỏ mỗi khi chúng thích chơi bóng đá hay bóng chày với bạn bè trong xóm. Rất nhiều loại cây và hoa leo được trồng ở ba khung lớn cố định ở vườn trước như một phần mở rộng của khu vườn trên mảnh đất chật hẹp, đồng thời tạo nên sự riêng tư cho ngôi nhà.

Bước vào ngôi nhà là những không gian chức năng được phân định rõ ràng bao gồm phòng khách, phòng ăn, bếp, phòng ngủ có thể đóng kín khi cần thiết. Bên cạnh đó là những không gian xanh xen kẽ giúp đưa ánh sáng vào trong công trình. Với thiết kế mặt bằng mở, các KTS đã giúp không gian ở được nới rộng trong điều kiện diện tích giới hạn của khu đất, đồng thời trở thành khu vui chơi của trẻ nhỏ. Bếp ăn được thiết kế để tạo sự riêng tư với khu vực sảnh vào và mở rộng về phía phòng ăn với quầy bar đa năng và bàn học cho hai đứa trẻ khi cần học tập ở nhà. Khu vệ sinh chung có lối tiếp cận từ khu vực rửa dưới cầu thang và phòng ngủ được thiết kế khép kín ở tầng trệt.

Tầng một bao gồm các không gian riêng tư của gia đình với hai phòng ngủ, một phòng vệ sinh chung với lối tiếp cận từ ban công. Khu vực giếng trời vừa đóng vai trò như yếu tố vi khí hậu trong công trình, vừa kết nối các khối chức năng theo chiều ngang và dọc.

Các loài chim và bướm bay lượn trên bức tường phủ đầy cây xanh và hoa, tiếp giáp với những lỗ mở giúp lọc không khí và ánh sáng gay gắt cũng như tạo nên sự an toàn và riêng tư cho không gian bên trong. Sinh hoạt trong không gian ngập tiếng hót của chim muông và màu sắc của các loài hoa, chủ nhân của ngôi nhà sẽ cảm thấy mỗi ngày trôi qua đều đầy ắp niềm vui và sự thư giãn.

Các ô cửa sổ được bố trí dựa trên sự thay đổi theo mùa của luồng gió nhằm đảm bảo thông gió trong công trình suốt cả năm. Ba giếng trời lấy sáng, hai khoảng không gian cây xanh thông tầng cùng với trục thang và cả ô cửa sổ đã tạo sự phân cách không gian gián tiếp, giúp kiểm soát nhiệt độ dưới thời tiết nóng nực vào mùa hè của miền Nam nhiệt đới. Những vệt nắng và ánh trăng chiếu xuống giếng trời thay đổi theo mùa về độ dài và cường độ, khiến không gian nội thất cũng biến đổi quanh năm. Các diện tường xanh lớn ở mặt tiền, được nối tiếp lên một phần ba phần mái tạo thành các ô che nắng trên sân thượng, thích hợp cho một giấc ngủ trưa ngoài hiên nhà hoặc một bữa ăn nướng ngoài trời với bạn bè và gia đình.

Vật liệu được sử dụng trong công trình tạo nên một lớp nền màu trung tính, tôn lên sự rực rỡ của màu sắc bày trí theo chủ đề của đồ nội thất, đồ trang trí và hoạ tiết trên sàn.

Một loạt các tác phẩm nghệ thuật trên tường biển hiện cho cuộc sống tràn đầy màu sắc của những người sống trong “Nhà của nắng”.

Xem thêm hình ảnh công trình:

Biên dịch | Ngọc Ánh (Nguồn: Archdaily)

XEM THÊM:

  • Casa RC House – Mở ra không gian xanh | PKB Arquitetura + Salt Arquitetura
  • River House F – Sự kết hợp giữa nhà ở ngư dân với kiến trúc nông trại Cape| Bert Pepler Architects
  • LF House – Mang đến không gian nhà ở tinh tế | Rakta Studio

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020