Chuyên mục  


Như Junichiro Tanizaki viết trong In Praise of Shadows, có những vật liệu và đồ đạc mà vẻ đẹp và sự thoải mái của chúng chỉ có thể được đánh giá đầy đủ trong ánh sáng lờ mờ của một ngôi nhà truyền thống. Bằng cách kết hợp nhiều vật liệu và đồ nội thất mang hơi ấm của những thứ được làm thủ công, có thể tạo ra những môi trường thực sự yên tĩnh. Sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối, tạo ra cả những khu vực dịu nhẹ thể hiện vẻ đẹp của ánh sáng mờ và những khu vực năng động hơn chứa đầy ánh sáng mạnh. Ngôi nhà C4L là hiện thân của sự yên tĩnh và tinh tế vốn là sức mạnh của văn hóa Nhật Bản đồng thời gợi lên một cách tinh tế wabi-sabi – vẻ đẹp của sự không hoàn hảo.

Thông tin ngôi nhà C4L

  • Loại hình: Nhà mẫu (model)
  • Tổng diện tích sàn: 327,24 mét vuông
  • Hoàn thành: 2022
  • Vị trí: Tokyo, Nhật Bản
  • Kiến trúc sư phụ trách: Hitoshi Saruta
  • Nhóm thiết kế: Cubo Design Architects
  • Chủ đầu tư: AQURA HOME “AQ PRIME PROJECT”
  • Cấu trúc: RC + Gỗ
  • Xây dựng: Aqura Home Co. & Ltd., Ko-gei Co.,Ltd. JV
  • Cộng tác viên
    • Gia công gỗ Kumiko: Eiichi Yokota
    • Phòng trà Sukiya: Hirochika Sugimoto
    • Giấy Washi: Eriko Horiki
    • Thi công thạch cao: Naoki Kusumi
    • Đồ mộc: Yoshihiro Wada
    • Bím tóc Kumihiro: Fukuda Takashi, Ryuta Fukuda
    • Sơn mài Urushi (Wajima): Haruo Ichimatsu, Satoshi Ichimatsu
    • Nội thất (FFE): Yoshimura Mineto của NOMURA Co., Ltd.
kienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-17.jpgMặt tiền ngôi nhà 

Các vật liệu và chi tiết truyền thống của Nhật Bản được kết hợp với lớp hoàn thiện đương đại tại C4L House ở Tokyo, do studio địa phương Cubo Design Architects thiết kế.

Lấy cảm hứng từ lối xây dựng truyền thống của Nhật Bản, ngôi nhà được thiết kế bởi Cubo Design Architects để tôn vinh “sự ấm áp của những thứ được làm bằng thủ công”.

Ngôi nhà được tạo ra với sự hợp tác của 7 nghệ nhân truyền thống nổi tiếng của Nhật Bản với nghề mộc, giấy và sơn mài, đồng thời tham khảo bài tiểu luận In Praise of Shadows năm 1933 của tác giả người Nhật Junichiro Tanizaki cũng như khái niệm về wabi-sabi – chấp nhận sự không hoàn hảo.

kienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-14.jpgSự mộc mạc nhưng không kém phần tinh tế thể hiện ở phần lối đi vào của ngôi nhà  kienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-25.jpgTriết lý của kiến trúc sư Hitoshi Saruta “kiến trúc đẹp không thay đổi theo thời gian, thay vào đó nó sẽ trở nên hấp dẫn hơn khi năm tháng trôi qua”

KTS Hitoshi Saruta cho biết rằng: “Như Junichiro Tanizaki viết, có những vật liệu đồ nội thất mà vẻ đẹp và trạng thái của chúng chỉ có thể được đánh giá đầy đủ trong ánh sáng lờ mờ của một ngôi nhà truyền thống”.

“Chúng tôi tin rằng những ngôi nhà bắt nguồn từ sự hiểu biết về bối cảnh văn hóa của Nhật Bản và sự tôn trọng đối với các kỹ năng, những thứ vẫn có thể được truyền lại cho các thế hệ tương lai, là loại nhà mà chúng ta nên xây dựng ở Nhật Bản ngày nay”.

kienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-1.jpgMặt bằng tầng trệt 

Lối vào Nhà C4L dẫn qua một hồ nước nông, sau đó vào sảnh khách ở tầng trệt. Ở đây, cả lối đi bằng đá tự nhiên và được đánh bóng, bao quanh là những bức tường thạch cao có kết cấu và những tấm bình phong bằng gỗ được chạm khắc tinh xảo.

kienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-21.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-22.jpgNgôi nhà đã tôn vinh được nghề thủ công truyền thống của Nhật Bản  kienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-2.jpgHồ nước nông và những bức tường đá được chạm khắc ở tầng trệt

Ở tầng một, cùng một tông màu gỗ và đá đã được sử dụng cho các phòng ngủ nhưng với cách tiếp cận hiện đại hơn. Nó được kết hợp với những bức tường giấy Nhật Bản và khu vực ngủ trải thảm tối màu với chiếc giường ngăn không gian bằng dây bện.

kienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-5.jpgMặt bằng tầng 2 kienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-10.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-23.jpgPhòng ngủ trải thảm tối màu với chiếc giường được che bằng dây bện

Khu vực phòng tắm bao gồm bồn tắm bằng đá chìm và phòng xông hơi khô bằng gỗ uốn cong, trong khi phòng trà đã được hoàn thiện bằng kỹ thuật mộc truyền thống của Nhật Bản và sàn trải chiếu tatami.

kienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-9.jpgPhòng tắm ở tầng 2 kết hợp bồn tắm và phòng xông hơi

Cửa trượt khung gỗ mở ra khu vực ban công nhỏ nhìn ra sảnh khách ở tầng trệt, tạo ra sự giao thoa trực quan giữa thô và mịn, sáng và tối.

kienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-7.jpg

Kiến trúc sư Saruta giải thích rằng: “Chúng tôi rất chú ý đến sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối, tạo ra cả những khu vực dịu nhẹ thể hiện vẻ đẹp của ánh sáng yếu và những khu vực năng động hơn chứa đầy ánh sáng mạnh”.

Ở tầng trên cùng của C4L House là khu vực sinh hoạt, ăn uống và nhà bếp được lùi lại để tạo không gian cho sân thượng quay mặt về hướng Nam, được che chở bởi mái nhà nhô ra bằng gỗ lớn.

kienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-3.jpgMặt bằng tầng 3  kienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-19.jpgSân thượng quay về hướng Nam nằm trên tầng cao nhất của ngôi nhà kienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-15.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-16-1.jpgPhòng sinh hoạt, ăn uống của gia đình

Các nghệ nhân truyền thống đã biến đổi đất, cây cối và các vật liệu tự nhiên khác thành nhiều dạng kiến trúc khác nhau. Được chiếu sáng bởi ánh sáng đẹp đẽ, những hình dạng này trở thành không gian có chiều sâu tuyệt vời.

Xem đầy đủ hình ảnh công trình tại đây: 

kienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-2-1.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-4.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-7-1.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-8.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-9-1.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-10-1.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-11.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-12.pngkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-13.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-14-1.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-15-1.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-16-2.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-17-1.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-18.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-19-1.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-20.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-21-1.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-22-1.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-23-1.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-24.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-25-1.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-1-2.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-3-1.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-5-1.jpgkienviet-nha-duoc-thiet-ke-lay-cam-hung-tu-ngoi-nha-truyen-thong-cua-nhat-ban-6.jpg

Biên tập: Ngọc Hương |Nguồn: Dezeen

XEM THÊM:

  • Mirai House of Arches – Nhà bán mở từ những bức tường vòm Ấn Độ
  • Nhà vườn nhiệt đới ở thung lũng lịch sử São Paulo, Brazil
  • Xu hướng thiết kế bền vững trong “Ngôi nhà của những chú chim” | Kalrav Villa
  • Nhà sân vườn được thiết kế để con trẻ có thể vui đùa thoải mái và gần gũi hơn với thiên nhiên | Courtyard House for two boys
  • Studio Cochi Architects: Công trình nhà ở kết hợp khách sạn ‘ẩn mình’ giữa núi rừng
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
12-head.jpg
Nara, Cố đô cổ kính và duyên dáng

Nara (奈良市, Nara-shi), là thủ phủ của tỉnh Nara, thuộc vùng Kansai, gần Kyoto. Theo thống kê năm 2003, thành Read more

36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

47-head.jpg
Để có dòng sông đẹp chảy qua thành phố

Mỗi đô thị lớn trên thế giới thường nổi tiếng với một dòng sông, và thước đo cho sự phát Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

79-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 1)

Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Commune by the Great Wall) là một dự án khác thường: một Read more

83-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 2)

Trong lần đầu tiên đến thăm vị trí xây dựng công trình KTS. Shigeru Ban đã rất quan tâm đến Read more

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020