Chuyên mục  


Ngôi nhà Đức – Deutsches Haus Ho Chi Minh City là công trình cao ốc văn phòng hạng A+ mang đẳng cấp quốc tế với chi phí đầu tư lên đến 100 USD. Dự án đã xuất sắc đoạt Giải Vàng tại Giải thưởng Kiến trúc xanh lần 5 (2019 – 2020) – nằm trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Đại hội X – Hội Kiến trúc sư Việt Nam (nhiệm kỳ 2020 – 2025) vừa qua.

Thông tin công trình

  • Dự án: Deutsches Haus Ho Chi Minh City (Ngôi nhà Đức tại TpHCM)
  • Mô hình: Văn phòng cho thuê hạng A+
  • Địa chỉ: 33 Lê Duẩn, Quận 1
  • KTS chủ trì: Meinhard von Gerkan và Nikolaus Goetze
  • Thời gian xây dựng: 2014 – 2017
  • Tổng diện tích sàn: 40.000m2
  • Số tầng: 25 tầng cao và 4 tầng hầm
  • Chủ đầu tư: Deutsches Haus HCMC Stadt
Vị trí xây dựng Ngôi nhà Đức – Deutsches Haus Ho Chi Minh City

Ngôi nhà Đức tọa lạc ngay quận trung tâm tài chính của thành phố Hồ Chí Minh – số 33 đường Lê Duẩn và kế bên đường Lê Văn Hưu, gần kề Tổng Lãnh Sự Quán Mỹ, Anh và Cộng hòa Pháp. Tòa nhà 25 tầng với tổng diện tích sử dụng lên tới khoảng 30.000 m2 được dùng làm văn phòng cao cấp.

Ngôi nhà Đức – Công trình tiên phong về sáng tạo và tiết kiệm năng lượng

Ý tưởng thiết kế kiến trúc xuất phát từ yêu cầu sử dụng ngôn ngữ kiến trúc để thể hiện vai trò đầu tàu của Đức trong lĩnh vực công nghiệp và kỹ thuật. Deutsches Haus Ho Chi Minh City sẽ là công trình chủ chốt của Cộng Hòa Liên Bang Đức tại Việt Nam, với thiết kế thể hiện rõ tầm quan trọng của tòa nhà tại vị trí trung tâm bậc nhất của TP. Hồ Chí Minh.

Thiết kế công trình đặc biệt xem xét đến các yếu tố phát triển và quy hoạch đô thị. Với tinh thần này, công trình là sự kết hợp của công nghệ kỹ thuật cao cùng với thiết kế thanh lịch bằng kính trong suốt. 

Deutsches Haus Ho Chi Minh City là một công trình được thiết kế trong suốt và nổi bật của thành phố, với mặt dựng kính thể hiện kỹ thuật hiện đại của Đức. Hơn nữa, mặt dựng kính hai lớp của công trình cũng nhấn mạnh tính năng tiết kiệm năng lượng của tòa nhà trong điều kiện khí hậu của Việt Nam.

Kiến trúc hai mặt dựng – Kiến tạo tác phẩm nghệ thuật điêu khắc lôi cuốn

Tòa nhà được thiết kế với hai mặt dựng kính chắc chắn và hệ thống thông gió bên ngoài. Loại mặt dựng kính này được áp dụng cho các tòa nhà hiện đại, tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Nó cũng giúp người sử dụng có trải nghiệm tốt nhất với khả năng giảm thiểu tối đa tiếng ồn và sự gia nhiệt từ bên ngoài. 

Yếu tố then chốt của tòa nhà tiết kiệm năng lượng là việc thoát hay hấp thụ nhiệt thông qua vỏ ngoài của tòa nhà – chủ yếu qua bề mặt kính. Đặc điểm quan trọng nhất của mặt dựng kính là khả năng bảo vệ nội thất bên trong khỏi bức xạ mặt trời. Việc tích hợp mặt dựng kính với màn ngăn chống nắng bên ngoài có thể giúp hạn chế việc hấp thụ ánh nắng bên ngoài làm giảm đáng kể nhu cầu sử dụng năng lượng để làm mát cho các phòng.

Cửa sổ chống nắng có đục lỗ di động được lắp giữa ô tác động bên ngoài và ô cửa sổ bên trong. Hệ thống mặt tiền này giúp nội thất không bị quá nóng, giúp hấp thụ âm thanh và giảm 35% năng lượng tiêu thụ trong hoạt động của hệ thống điều hòa không khí so với tiêu chuẩn cục bộ. 

Tòa nhà cao tầng được chia thành hai khối, nối với nhau bằng một khe bằng kính thông với không gian lưu thông trung tâm và một số chức năng khác như nhà hàng và tổng lãnh sự. Nửa phía bắc của tòa nhà quay mặt hướng ra đường lớn, với chiều cao 75 mét và phía trên có sân thượng, trong khi phần phía sau cao lên 110 mét.

Ngôi nhà Đức với kiến trúc hai mặt dựng lần đầu tiên được sử dụng ở Đông Nam Á và được phát triển đặc biệt cho khí hậu nhiệt đới. Dự án được hình thành bởi sự hợp tác của GMP với Drees & Sommer.

Hình dáng của các khối nhà tạo ấn tượng cho công trình như một tác phẩm điêu khắc

Quy hoạch không gian

Tầng 6 là nơi tọa lạc của Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Liên bang Đức với lối ra vào riêng biệt và một hành lang an ninh ở tầng trệt.

Cấu trúc của các tầng dành cho văn phòng làm việc được thiết kế một cách kinh tế và tùy theo chức năng sử dụng. Ở tất cả các mặt, các văn phòng được bố trí xung quanh một sảnh trung tâm, nơi có các chức năng bổ trợ và các khu vực lối vào. Giữa mặt dựng tòa nhà và sảnh trung tâm, chiều sâu của diện tích văn phòng là trên 10.5 mét và do đó cho phép việc sử dụng diện tích này được đa dạng hơn, phù hợp với cách bố trí văn phòng mở, cá nhân hoặc theo nhóm.

Sảnh thang máy trung tâm được phân cách với các văn phòng bằng hai hệ cửa kính, vì thế ánh sáng tự nhiên có thể chiếu sáng khu vực này.

  • Tầng hầm 1 – 4: Bãi đậu xe – Tầng 1: Lối vào / Sảnh / Khu thương mại
  • Tầng 2: Khu triển lãm / Khu thương mại
  • Tầng 3 – 5 (Khu văn phòng): Diện tích mỗi văn phòng từ 600m2 đến 900 m2
  • Tầng 6: Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Liên bang Đức
  • Tầng 7 – 13 (Khu văn phòng): Tổng diện tích mỗi tầng khoảng 1.500 m2
  • Tầng 14 – 18 (Khu văn phòng): Diện tích mỗi văn phòng từ 200m2 đến 500 m2
  • Tầng 19: Khu nhà hàng / Sân hiên ngoài trời / Bể bơi
  • Tầng 20: Câu lạc bộ Đức / Phòng tập thể dục
  • Tầng 21 – 23 (Khu văn phòng): Tổng diện tích mỗi tầng khoảng 800 m2
  • Tầng 24 – 25 (Căn hộ): Gồm 9 căn hộ và 2 căn penthouse (căn hộ thông tầng)

Ngôi nhà Đức – Đại sứ xanh hòa bình

Ngôi nhà Đức là công trình xây dựng đầu tiên ở Việt Nam được trao tặng hai chứng nhận tiết kiệm năng lượng DGNB vàng của Hội đồng Công trình bền vững Đức và LEED Bạch kim do Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ USGBC cấp. Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức đã trao cho Deutsches Haus Ho Chi Minh City danh hiệu “EnEff” vì đã áp dụng các giải pháp và công nghệ xây dựng tiết kiệm năng lượng bền vững và hiện đại “Xuất xứ từ Đức”.

Dự án này được xem là sự hợp tác hữu nghị và làm tăng cường các mối quan hệ ngoại giao chiến lược song phương giữa hai nước. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier gửi thông điệp đến lễ động thổ thông qua một video clip: “Ngôi Nhà Đức TP. HCM sẽ là cam kết của nước Đức rằng, chúng tôi sẽ đến Việt Nam và mong muốn hợp tác lâu dài, bền vững với đất nước bạn”.

Ngôi nhà Đức không những là nơi đặt trụ sở của Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Liên bang Đức mà còn là nơi hoạt động của các doanh nghiệp, các trung tâm văn hóa xã hội và kinh tế của Đức tại Việt Nam.

Dự án chính thức hoàn thiện và vận hành khai thác vào 1/9/2017. Độ cao so với mặt nước biển của Deutsches Haus Ho Chi Minh City là 9m và là điểm cao nhất của thành phố. Với vị trí chiến lược của Ngôi nhà Đức, cùng những dịch vụ đẳng cấp bậc nhất, không khó giải thích khi ngôi nhà Đức hiện là tòa văn phòng có giá thuê đắt đỏ nhất. Giá cho thuê trung bình hàng tháng tại đây là 66 USD m2, đi kèm phí dịch vụ 7 USD mỗi m2.

Xem thêm hình ảnh công trình tại đây:

Tổng hợp | Ban Biên Tập

XEM THÊM:

  • Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP. Hồ Chí Minh
  • Văn phòng Nét Quê
  • Gạt bỏ những quan niệm “đắt đỏ” về Công trình Xanh
  • Vật liệu Tre – Câu trả lời cho kiến trúc xanh và bền vững

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020