Chuyên mục  


Las Cuadras – Dự án cải tạo một chuồng ngựa cũ thành không gian nghỉ dưỡng hòa hợp với thiên nhiên. Căn nhà được các KTS gọi là “Nơi để yêu thương”.

Thông tin công trình

  • Đơn vị thiết kế: Estudio Ji Arquitectos
  • Diện tích xây dựng: 44 m2
  • Năm hoàn thành: 2020
  • Địa điểm xây dựng: Benidorm, Tây Ban Nha

Las Cuadras – “Nơi để yêu thươg” – Một dự án cải tạo chuồng ngựa cũ thành không gian nghỉ dưỡng tạm thời dành cho một nhiếp ảnh gia và đàn gia súc của ông. Các KTS muốn tạo nên một không gian không có sự can thiệp của bê tông, thay vào đó chỉ là một không gian trông coi động vật trên đồng, chụp ảnh, và nấu các bữa cơm. Nơi đây mang tính biểu tượng và dấu ấn lịch sử, do vậy các nhà thiết kế muốn giữ gìn màu sắc xưa vốn có của nó. “Chúng tôi đang tìm một không gian có thể tự nói lên quá khứ của nó, hơn là định nghĩa nó là cái gì”.

Những yếu tố cácKTS đưa vào công trình đó là “bước chân” và “dấu vết”. Những dấn chân không biến mất. Trong trường hợp này, các dấu móng ngựa được sử dụng như một phần của mặt đứng. Một điểm quan trọng trong quá trình cải tạo đó là công trình được bảo vệ bởi “hàng cây nhân tạo”, tạo thành lớp chắn nắng và khu rừng nhỏ ở mặt tiền.

Bước vào ngôi nhà Las Cuadras, các KTS tạo ra một khoảng đệm với kích thước 11×4 m. Họ giữ lại tường bê tông và mái hiện trạng. Dọc bên ngoài công trình, họ phá dỡ những ngôi nhà cũ gần kề để tạo ra hướng nhìn về phía dãy núi ẩn nấp đằng xa.

Sau khi tạo ra các khoảng rỗng, một cửa sổ tròn lớn được bố trí cuối bức tường, hướng ra phía đàn gia súc trên cánh đồng. Ở giữa gian phòng và cánh đồng, một khoảng sân màu vàng được dựng lên ngăn cách không gian trong và ngoài. Mặt đứng được tổ hợp đa dạng theo nhiều hướng thích ứng với từng nhu cầu sử dụng, với hai hướng chính là hướng Nam và hướng Tây. Các bức tường hiện trạng được đục lỗ, qua đó ánh sáng có thể tràn qua các không gian nhà bếp, phòng khách, phòng ăn và phòng ngủ. “Những dấu móng ngựa tăng dần và trở thành ánh sáng”. 

Dọc theo hướng Đông, một góc sân màu vàng kiểu Anh và không gian mở đặt hướng về phía cánh đồng. Ở hướng Bắc, những chiếc cửa sổ thông gió còn đóng vai trò bổ sung ánh sáng nền cho gian phòng. Bên cạnh đó, không gian nội thất của Las Cuadras được tổ hợp đa dạng với nhiều không gian mở đáp ứng các công năng ở tối thiểu: một gian bếp, một phòng tắm, một chiếc giường, một bàn trà và một sofa. Mỗi thành phần nội thất từ gỗ tùng đều có thể thay đổi chức năng linh hoạt tùy theo mục đích sử dụng của gia chủ. Các không gian chức năng được phân chia bởi chính những đồ nội thất từ gỗ đó.

Với diện tích khoảng 40 m2, các KTS đã bố trí một phòng bếp, một bàn ăn, một chiếc sofa di động, một phòng tắm và một chiếc bàn cùng ghế nghỉ, một giường đôi kế bên cánh đồng chăn nuôi đàn ngựa và một phòng trưng bày nhiếp ảnh. Ở công trình hiện trạng, có một chuồng ngựa với chiếc mái nhỏ được gắn vào mặt tiền của công trình. Các KTS đã tái sử dụng chúng bằng cách nâng chiếc mái lên bằng hàng cột được sắp xếp tự do, làm thành kết cấu bao che cho khoảng sân của công trình. Ý tưởng thiết kế là tạo nên “rừng cây nhân tạo” làm từ nhựa polycarbonate, giúp tăng tính tương tác của hệ kết cấu mái với không gian và là một thành phần bao che cho cả khu vực sân trước và đàn gia súc. Hệ mái dạng lưới còn giúp ánh sáng dễ dàng lọt qua hai lớp khung từ nhựa polycarbonate, tạo nên bóng đổ và điều hòa không khí công trình, khiến không gian hiên trước trở nên mát mẻ.

Xen thên hình ảnh công trình:

Biên dịch | Ngọc Ánh (Nguồn: Archdaily)

XEM THÊM:

  • River House F – Sự kết hợp giữa nhà ở ngư dân với kiến trúc nông trại Cape| Bert Pepler Architects
  • Nhà của nắng – Không gian của con người và thiên nhiên | LIJO RENY Architects
  • Tam Đảo Villa – Ngôi nhà hứng trọn ánh dương | Tropical Space

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020