Chuyên mục  


Polycarbonate đã trở thành một vật liệu tô điểm cho mặt tiền vì chúng tạo ra sự đa dạng về màu sắc, độ mờ khác nhau, có thể cung cấp khả năng truyền và khuếch tán ánh sáng tối ưu. Sự tươi trẻ mà polymer nhựa nhiệt dẻo mang lại có gì khác biệt và được thể hiện như thế nào qua những tòa nhà? Hãy cùng ngắm nhìn qua những thiết kế dưới đây.

Polycarbonate là một loại polymer nhựa tổng hợp trong đó các đơn vị polymer được liên kết thông qua các nhóm cacbonat, chất liệu này có thể phủ lên một số vật liệu. Hơn nữa, vì đặc tính nhẹ, linh hoạt, có thể tái chế, bền, chịu được va đập và bao gồm khả năng chống tia cực tím, chịu nhiệt từ -40°C đến 115°C nên chúng ngày càng được ứng dụng nhiều trong kiến trúc. Ngoài những ưu điểm của polycarbonate, những tấm nhiệt nhựa dẻo này còn mang đến sự thẩm mỹ trên phạm vi rộng, cho phép các KTS tạo nên các mặt tiền năng động, đầy cảm xúc.

Mặc dù polycarbonate có thể mang đến những mặt tiền tác động lớn đến thị giác nhưng công năng của nó không chỉ dừng ở vẻ bề ngoài. Vật liệu này cho phép ánh sáng truyền vào bên trong tòa nhà và phân bổ đồng đều, tạo ra không gian sáng và có độ sáng cao. Hiệu ứng này được tăng cường khi hợp các mảng màu sắc, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và tạo ra bầu không khí đầy huyền ảo.

Đơn cử như các tấm polycarbonate màu của Rodeca với ba dòng BiColor, DecoColor và DouColor mang đến các hiệu ứng khác nhau, tùy thuộc vào thành phần của vật liệu. BiColor là kỹ thuật đùn cho các tấm polycarbonate được tạo thành từ hai màu, một màu mặt trong và một màu mặt ngoài. Khi tiếp xúc với ánh sáng, polycarbonate tạo ra hiệu ứng ánh sáng ba chiều, thay đổi màu sắc theo cường độ ánh sáng và góc nhìn. Với DecoColor, một lớp bên ngoài có màu khác với các lớp bên trong. Bằng cách này, chỉ với bảng điều khiển, bạn có thể điều chỉnh độ mờ một cách dễ dàng, có thể hoàn toàn mờ đục khi nhìn từ bên ngoài nhưng khi có ánh sáng mặt trời lại trở nên hoàn hảo.

Tấm polycarbonate được phối màu toàn phần, làm cho màu sắc đậm và rực rỡ hơn. Để có nhiều hiệu ứng khác nhau, tùy thuộc vào màu sắc đã chọn và thiết kế của tòa nhà. Màu sắc mờ tạo độ che phủ đặc biệt trên sản phẩm. Ngoài ra, một số màu nhất định cũng mang lại giá trị gia tăng chức năng, ví dụ như Heat Bloc S, một vật liệu ngăn chặn sự tăng nhiệt và hấp thụ bức xạ IR, nếu không sẽ dẫn đến tích tụ nhiệt bên trong.

Dưới đây là 4 thiết kế tận dụng chất lượng thẩm mỹ của những tấm polycarbonate màu, làm nổi bật mặt tiền cho cấu trúc cơ sở.

Khách sạn Tetris đa sắc ở Tuần lễ Thiết kế Hà Lan 2017 | MVRDV

Tọa lạc tại Eindhoven, khách sạn này được thiết kế để trả lời cho câu hỏi: các thành phố trông sẽ ra sao trong tương lai và Tuần lễ Thiết kế Hà Lan 2017 là một gợi ý. Đối với đội ngũ thiết kế của MVRDV, sự linh hoạt sẽ chiếm ưu thế trong kiến trúc tương lai, đó là lý do họ lựa chọn một khách sạn đa sắc hấp dẫn và năng động được lấy cảm hứng từ trò chơi Tetris. Thiết kế này được xây dựng từ hệ thống phức tạp bao gồm các hình lồng vào nhau, mỗi cấu hình được tô điểm bằng một màu cụ thể và được nhấn mạnh ở một số điểm từ các tấm polycarbonate.

The Lighthouse Young People’s Center | Associated Architects

Trung tâm cộng đồng dành cho thanh thiếu niên này được thai nghén và ra đời như một phần của kế hoạch tổng thể tái tạo đô thị Newtown của Hội đồng Thành phố Birmingham. Do chức năng của chúng, dự án nhằm mục đích như một “ngọn hải đăng”, xuất hiện như một đèn báo hiệu trực quan khi được chiếu sáng vào ban đêm. Hiệu ứng này đạt được thông qua việc sử dụng các lớp phủ polycarbonate màu bán trong suốt.

Ga Oostende | Dietmar Feichtinger Architectes

Do nhu cầu đi lại cao và sự di chuyển liên tục của người đi bộ, nhà ga Ostend ở Bỉ là tâm điểm của thành phố, vì vậy nhà ga nên được cải tạo phù hợp với vai trò của nó đối với cảnh quan và cụ thể toàn thể nhà ga. Theo logic, để thống nhất và bao quát toàn bộ diện tích của dự án, các KTS đã thiết kế mái nhà màu trong suốt được làm từ các tấm polycarbonate gắn trực tiếp trên kết cấu thép. Nhờ việc sử dụng các sắc thái khác nhau, có thể hợp nhất không gian liên tục dưới trần nhà với các biến thể ánh sáng khác nhau, tạo nên bản sắc đặc biệt cho nút giao đô thị này.

Marmelo Mill | Bak Gordon Arquitectos

Các tấm polycarbonate màu cũng được sử dụng như yếu tố thẩm mỹ trong nhà máy dầu oliu Marmelo Mill tại Bồ Đào Nha. Hiệu ứng thu được trong trường hợp này tạo ra ánh sáng vàng trên trần nhà phản chiếu xuống sàn, tạo ra ánh sáng tách biệt. Đây là chi tiết độc đáo, kết hợp với cảnh quan, càng nhấn mạnh vai trò của nhà máy, giống như màu sắc của dầu oliu được sản xuất tại đây.

Biên dịch | Vũ Hương (Nguồn: Archdaily)

XEM THÊM:

  • Polycarbonate trong kiến trúc thú vị hơn bạn tưởng: Điểm mặt 10 công trình nơi những tấm nhựa trong là điểm nhấn nổi bật
  • Nội thất Polycarbonate: 8 ví dụ độc đáo về sử dụng nhựa mờ trong kiến trúc
  • Tấm lợp Polycarbonate Palram

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020