Chuyên mục  


AMS Nest là dự án nằm trong khuôn viên Trường Đại học British Columbia, Canada. Tòa nhà là trụ sở hoạt động của Hội Sinh viên LEED Platinum với vốn đầu tư 107 triệu đô la – trong đó 75% là nguồn kinh phí đến từ sinh viên, học sinh đang theo học tại trường.

Thông tin dự án:

  • Đơn vị thiết kế: B+H Architects, DIALOG
  • Vị trí: Vancouver, Canada
  • Diện tích: 11700 m²
  • Năm: 2015
  • Thể loại: Trường học
  • Nhiếp ảnh: Ema Peter
  • Thiết kế nội thất: B+H Architects + DIALOG
  • Kết cấu: RJC
  • Nhà thầu: BIRD construction
  • Quản lý dự án: MHPH & UBC Properties

DIALOG và B + H là hai đơn vị được lựa chọn thiết kế dự án trên một nền đất rộng 250.000 feet vuông (khoảng 23.000m2). AMS Nest ngay từ đầu đã được định hướng là một thiết kế mang tính dân chủ, bởi cách mà KTS làm việc với khách hàng – ở đây là các sinh viên.

Trong quá trình hình thành ý tưởng, họ chủ động thu thập ý kiến của rất nhiều sinh viên, quan tâm đến nhu cầu sử dụng của họ. Tổng hợp từ nhiều luồng quan điểm, KTS đã biến tòa nhà trở thành một công trình thân thiện hơn, thực dụng hơn cũng như bền vững, không gây hại cho môi trường.

Thể chế hiện đại, dân chủ là điều mà sinh viên ĐH British Columbia được đạo tạo ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Đó cũng là cách mà sinh viên và KTS làm việc, trao đổi để hướng đến một sản phẩm hoàn thiện nhất – vừa tôn trọng ý kiến và các hoạt động của sinh viên, vừa giúp KTS dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh, phát triển phương án.

DIALOG và B + H đã tổ chức tổng cộng 18 hội thảo có sự góp mặt của sinh viên trường, thể hiện mục tiêu và tầm nhìn của họ cũng như sự hợp tác – kết nối để hướng đến một công trình lý tưởng nhất. Được hoàn thiện từ 2015, trải qua 5 năm hoạt động tích cực và được sự công nhận của hội sinh viên trường, KTS đã chứng minh được rằng: sự tôn trọng ý kiến của người dùng luôn là yếu tố quyết định trong một thiết kế.

“Học sinh từ khắp nơi trên thế giới đã tham gia thiết kế AMS Nest. Điều đó cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi là không gian được xây dựng phải có ý nghĩa và mang đến sự thoải mái. Không gian đó sẽ tạo cảm giác thân thiên như nhà của các sinh viên, và chúng tôi hy vọng thiết kế sẽ cải thiện được chất lượng của các hoạt động diễn ra trong khuôn viên trường DH” – Joost Bakker, đại diện DIALOG và B + H chia sẻ.

XEM THÊM: Những công trình kiến trúc nổi tiếng tại Canada

“Chúng tôi rất tự hào về hình thức kiến trúc của AMS Nest. Đó là một giải pháp đương đại và đại diện cho toàn bộ quan điểm của các sinh viên đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Sự hợp tác, sáng tạo và tiếp thu sẽ mang đến những chuẩn mực mới, làm hài lòng số đông người sử dụng” – ông cho biết thêm.

Tòa nhà bao gồm tổ hợp chức năng phù hợp với các hoạt động ngoại khóa của sinh viên: phòng họp câu lạc bộ, không gian phục vụ đồ ăn và thức uống, phong tập ca múa nhạc, tường leo núi trong nhà 3 tầng cùng không gian tổ chức sự kiện đa năng.

Điểm đặc biệt của dự án AMS Nest là tính linh động, tái cấu trúc để đáp ứng các nhu cầu sử dụng ngắn hạn. Cùng với đó là việc sử dụng vật liệu mang đến tính ổn định, bền vững trong quá trình sử dụng lâu dài.

XEM THÊM: WOHA biến bãi rác Bangladesh thành khuôn viên trường Đại học BRAC

Đối với tính bền vững, tòa nhà được thiết kế tập trung vào vấn đề tiết kiệm năng lượng. Đó là hệ quả tích cực đến từ các hệ thống như tấm năng lượng mặt trời trên mái, kính ba lớp để giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng, không gian xanh trên sân thượng của tòa nhà…

Thông gió và lấy sáng tự nhiên được khai thác đáng kể nhờ vào cách phân bổ không gian chức năng – giao thông trong một công trình với chiều cao và diện tích lớn.

DIALOG và B + H Architects là hai ứng viên dành chiến thắng trong Cuộc thi thiết kế hướng đến sinh viên, được tổ chức bởi ĐH British Columbia. Họ là hai đơn vị có kinh nghiệm trong các thiết kế nhà cộng đồng, trường học.

Tòa nhà AMS Nest đã đem lại một diện mạo mới đối với một trường đại học vốn tập trung vào lĩnh vực đào tạo, nay đã được phát triển hơn nữa để đảm bảo được đời sống sinh hoạt – xã hội cho các thế hệ sinh viên trong tương lai.

Biên dịch | Duc Anh (Nguồn: Archdaily)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020