Chuyên mục  


Chương trình do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF) phối hợp với Thư viện số Toàn cầu (Global Digital Library) và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES) xây dựng từ nguồn tài trợ của Chính phủ Na Uy.

Sách trong thư viện điện tử miễn phí dành cho trẻ em.

Nghiên cứu của Courage (2019) chỉ ra, mặc dù không thay thế được hoàn toàn vai trò của sách in, sách điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường cơ hội tiếp cận, tăng thời lượng tiếp xúc và đọc sách của trẻ em.

Kết quả nghiên cứu cho thấy sách điện tử thu hút được sự chú ý và sự tham gia của học sinh nhiều hơn, nếu khai thác đúng cách sẽ phát huy được sự tập trung, tính tương tác cũng như đạt hiệu quả cao.

Ý nghĩa và vai trò của việc đọc sách, trong đó có sách điện tử đối với trẻ em là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, trên thực tế, nguồn sách đọc miễn phí cho trẻ em khá hạn chế. Việc tiếp cận các sách, trong đó có sách điện tử đang phụ thuộc nhiều vào điều kiện, môi trường sống và học tập của các em.

GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, chủ nhiệm Dự án cho biết: "Đây là một dự án hết sức ý nghĩa khi lần đầu tiên tại Việt Nam có một nguồn thư viện miễn phí, chất lượng cao dành cho tất cả các bạn nhỏ, đặc biệt là các em nhỏ dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật.

Theo đó, sẽ có hơn 3000 sản phẩm sách ở các định dạng và ngôn ngữ khác nhau, trong đó tập trung vào Tiếng Việt, tám ngôn ngữ dân tộc thiểu số của Việt Nam bao gồm Ba Na, Chăm, Ê-đê, Gia Rai, Khmer, Mơ Nông, Mông, Thái cùng tiếng Anh và ngôn ngữ kí hiệu. Với các sản phẩm của Dự án, trẻ em có thể thỏa thích đọc, nghe truyện, cũng như xem và tương tác với các sách có gắn các yếu tố thực tế tăng cường.

Trẻ em khiếm thính cũng có cơ hội đọc trải nghiệm qua các video sách ngôn ngữ kí hiệu thú vị. Các sách, truyện trong thư viện được chọn lọc từ kho truyện thiếu nhi từ các nhà xuất bản uy tín trong nước và thế giới".

Theo TS. Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ Trưởng Vụ giáo dục Tiểu học: "Các sản phẩm thư viện số với trang web và ứng dụng đọc sách đa dạng, hấp dẫn, miễn phí sẽ tạo cơ hội cho nhiều trẻ em được đọc sách, đặc biệt là trẻ em dân tộc, trẻ em vùng khó khăn. Sản phẩm sách chất lượng cao, miễn phí sẽ góp phần thúc đẩy phong trào đọc sách sôi nổi. Không chỉ trẻ em mà cả phụ huynh, giáo viên và nhà trường đều có thể tham gia."

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020