Chuyên mục  


Hoàng Anh Minh hiện học lớp 12 Lý 1, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Nam sinh nhận tin đỗ học bổng ASEAN vào ngành Phân tích kinh doanh của hai ngôi trường này cách đây vài ngày.

Đây là học bổng của chính phủ Singapore, gồm học phí, hỗ trợ sinh hoạt 5.800 SGD (hơn 100 triệu đồng), tiền nhà ở 3.000 SGD mỗi học kỳ và 1.750 SGD mua máy tính.

"Em chọn NUS vì đây là ngôi trường mơ ước", Minh nói.

NUS là ngôi trường châu Á có thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng đại học thế giới, ở vị trí thứ 8, theo QS 2024. Chuyên ngành mà em theo đuổi là sự kết hợp của công nghệ và khoa học dữ liệu nhằm giải quyết các vấn đề kinh doanh. Nam sinh đánh giá ngành học này có triển vọng về nhu cầu nhân sự và mức lương.

Hoàng Anh Minh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo Minh, các trường ở Singapore chú trọng điểm số học thuật và giải thưởng. Minh từng giành giải ba học sinh giỏi thành phố môn Vật lý năm ngoái, nhưng không có giải quốc gia, quốc tế. Để làm nổi bật hồ sơ, em tập trung vào các chứng chỉ chuẩn hóa như SAT, IELTS, bài luận và hoạt động ngoại khóa liên quan tới ngành học. Năm lớp 11, Minh thi SAT đạt 1540/1600 và IELTS 8.0.

NUS yêu cầu 5 bài luận, với độ dài 550-1.100 ký tự. Trong 5 đề, Minh thấy khó nhất trước yêu cầu kể về thành tích khiến bản thân tự hào, gắn với một số giá trị của NUS gồm đổi mới, kiên cường, xuất sắc, tôn trọng và tính chính trực. Đây cũng là bài viết dài nhất, khoảng 10 câu.

"Bài này khó vì em phải nhìn lại cả quá trình đi học và lựa chọn. Cuối cùng, em viết về đam mê tranh biện", Minh kể.

Minh tiếp xúc và yêu thích tranh biện từ năm lớp 8. Nam sinh từng giành quán quân và á quân nhiều giải đấu như Hanoi Debate Tournament, National Schools Debating Championship, Vietnam BP Championship... Em cũng là chủ tịch câu lạc bộ tranh biện của trường.

Minh còn là trưởng ban tổ chức giải Hanoi Debate Tournament 2023 quy mô 400 người tham dự, mời giám khảo nước ngoài, làm giám khảo nhiều giải đấu trực tiếp và trực tuyến.

Trong bài luận, nam sinh cho hay niềm đam mê tranh biện đã giúp em mở rộng kiến thức, kỹ năng và các mối quan hệ xã hội. Việc theo đuổi tranh biện suốt nhiều năm cũng cho thấy sự bền bỉ, hội nhập và tinh thần cống hiến của em.

Minh và thầy giáo chủ nhiệm Lê Mạnh Cường. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo Minh, tranh biện cũng là nguồn cảm hứng để em ứng tuyển vào ngành Phân tích kinh doanh tại NUS. Tại giải đấu Hanoi Debate Tournament 2023, với vai trò là trưởng ban tổ chức, em phải học cách quản lý dự án, điều hành nhân sự, tìm tài trợ địa điểm thi đấu. Minh cùng ban tổ chức tính toán để đưa được ban chuyên môn từ nước ngoài về trong nguồn kinh phí cho phép.

Một tháng sau khi nhận mail trúng tuyển, nam sinh được mời vào vòng phỏng vấn học bổng của NUS và NTU. Minh cho biết cuộc phỏng vấn của cả hai trường diễn ra trong 20 phút, với giáo sư và đại diện tuyển sinh. Nhờ tham gia tranh biện nhiều, khả năng tiếng Anh tốt và có sự chuẩn bị, nam sinh không gặp khó khăn khi trả lời các câu hỏi về lý do chọn ngành, sự chuẩn bị cho khóa học, các dự án đã làm.

"Em tự tin với phần phỏng vấn, chỉ hơi tiếc vì chưa dùng được những từ ngữ hay", nam sinh nói.

Thầy Lê Mạnh Cường, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Lý 1, nhận xét Minh thông minh, có thế mạnh về tiếng Anh, Toán và Lý. Học lực của em ở lớp luôn duy trì mức trung bình từ 9,7 trở lên.

"Nền tảng Toán, Lý tốt sẽ giúp Minh tiếp cận các ngành công nghệ dễ dàng hơn", thầy Cường nói.

Theo thầy Cường, Minh từng giành học bổng ASTAR (học bổng chính phủ Singapore ở bậc trung học) nhưng vì lý do sức khỏe nên không đi được. Lần này, ngoài học bổng ASEAN, em còn trúng tuyển một số trường hàng đầu ở Australia, Phần Lan.

Minh cho hay sang Singapore du học vào cuối tháng 7. Sau khi tốt nghiệp, em sẽ ở lại làm việc cho các doanh nghiệp của nước này trong ba năm, theo yêu cầu của học bổng.

Từ kinh nghiệm của mình, nam sinh cho rằng các ứng viên nên tìm ra sở thích, đam mê của bản thân và phát triển nó. Ngoài ra, để tăng sức cạnh tranh cho hồ sơ, ứng viên cần cân bằng giữa thành tích học tập và hoạt động ngoại khóa.

"Phải có lộ trình và phương án dự phòng. Nếu không có các giải thưởng, bạn cần phấn đấu điểm số càng cao càng tốt", Minh nói.

Bình Minh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020