Chuyên mục  


Câu chuyện được nhóm tiến sĩ kể lại hôm 6/5. Sáu người họ vật lộn xây dựng một mô hình toán học trong nhiều tháng và cuối cùng phải gọi cho Wei Dongyi để được giúp đỡ. Wei Dongyi, biệt danh God Wei, 30 tuổi, là giáo sư trợ giảng môn Toán tại Đại học Bắc Kinh (PKU).

God Wei đã thể hiện tài năng phi thường của mình khi giải được bài toán chỉ trong một đêm.

Nhóm tiến sĩ đã điều chỉnh phương pháp của họ theo các phương trình do Wei gửi và đạt tỷ lệ thành công hơn 96%. Nhóm nghiên cứu đề nghị trả tiền cho Wei để thể hiện sự cảm kích, nhưng anh từ chối, nói rằng "không cần thiết phải trả tiền cho tôi vì một vấn đề dễ dàng như vậy". Sau khi, Wei cho phép họ nạp tiền vào thẻ thanh toán di chuyển của anh.

Wei Dongyi, giáo sư trợ giảng Toán ở Bắc Kinh. Ảnh: SCMP

Chen Dayue, hiệu trưởng trường Khoa học Toán học thuộc PKU, cho biết không ngạc nhiên khi Wei có thể giải quyết được những câu đố mà người khác không thể, bởi anh thông minh và siêu tập trung vào các vấn đề Toán học.

Wei vốn nổi tiếng và được coi là thiên tài ở Trung Quốc vì những thành tích trong lĩnh vực Toán học.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2021, Wei bị nhầm là sinh viên vì mái tóc bù xù, vụng về khi trả lời truyền thông. Được yêu cầu nói điều gì đó để khích lệ những học sinh sắp thi đại học, Wei nói: "Cố lên. Chào mừng đến với Đại học Bắc Kinh. Tôi không biết phải nói gì nữa". Tay anh lúc đó cầm chai nước lớn và một túi ni lông đựng bánh bao.

Bình nước Wei mang có vẻ cũ, khiến nhiều người dùng mạng kêu gọi mua bình nước mới cho anh.

"Một người bạn gửi cho tôi một cái, và một số người không quen biết cũng gửi bình nước. Nhưng tôi băn khoăn nhận quà như thế này liệu có ảnh hưởng đến đạo đức giảng dạy của tôi".

Sau khi đoạn phỏng vấn được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người tò mò vì phong cách của Wei không giống những giảng viên đại học khác. Tại PKU, Wei được biết đến không chỉ là "huyền thoại" Toán học mà còn bởi lối sống giản dị, tập trung vào chuyên môn.

Wei cầm chai nước cũ và túi ni lông đựng bánh bao xuất hiện trong cuộc phỏng vấn hồi năm 2021. Ảnh: Weibo

Wei lớn lên ở Tế Nam, Sơn Đông. Cha anh, đã qua đời vài năm trước, cũng là giáo sư toán học tại Đại học Kiến trúc Sơn Đông, trong khi mẹ anh là giảng viên tiếng Anh tại trường này. Anh từng giành hai huy chương vàng liên tiếp tại Olympic Toán học Quốc tế khi còn là học sinh trung học và được tuyển thẳng vào Đại học Bắc Kinh, một trong những trường danh tiếng nhất Trung Quốc, mà không cần tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học gaokao.

Theo Jiupai News, Wei đã từ chối lời mời học tiến sĩ của Đại học Harvard, mặc dù trường hứa miễn kiểm tra năng lực tiếng Anh và cung cấp cho anh một phiên dịch.

"Quá trình nộp đơn rất phức tạp và tiếng Anh của tôi không tốt lắm", Wei giải thích.

Bình Minh (Theo SCMP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020