Chuyên mục  


chung-chi-ngoai-ngu-17296580877651464815715.jpg

Chứng chỉ ngoại ngữ của tổ chức Cambridge International đã được cơ quan công an xác định là giả - Ảnh từ trang Thông tin Chính phủ

Ngày 23-10, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình xác nhận đơn vị này vừa rà soát và phát hiện 3 viên chức của tỉnh sử dụng chứng chỉ tiếng Anh do tổ chức Cambridge International - là một tổ chức "ảo" cấp.

Theo đó, 3 viên chức này đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy; Trung tâm Công viên - Cây xanh TP Đồng Hới; và Trung tâm Công nghệ thông tin tài nguyên và môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh.

"Sau khi phát hiện 3 trường hợp dùng chứng chỉ ngoại ngữ giả, chúng tôi đã có báo cáo đến Bộ Nội vụ và đợi ý kiến, hướng dẫn chỉ đạo từ bộ để có phương án xử lý", lãnh đạo Sở Nội vụ Quảng Bình nói.

Theo lãnh đạo sở này, Sở Nội vụ chỉ có chức năng kiểm tra, xác định việc có đầy đủ văn bằng, chứng chỉ. Nhưng không có vai trò trong việc thẩm định tổ chức này có thực hiện đúng hay không.

Trước đó, trên cơ sở văn bản kiến nghị của Cơ quan an ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội, Bộ Nội vụ có công văn gửi các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị kiểm tra, rà soát hồ sơ cán bộ công chức, viên chức có kê khai sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ mang tên tổ chức Cambridge International (là tổ chức không có thật).

Tháng 6-2024, Phòng An ninh chính trị nội bộ và Phòng An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội truy tố nhiều người trong đường dây tổ chức thi và cấp chứng chỉ tiếng Anh giả mạo Cambridge International.

Theo kết quả điều tra, năm 2021, Lê Văn Vàng (43 tuổi) trú tại huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, tự nghĩ ra tên tổ chức Cambridge International, với mục đích tổ chức các khóa học bồi dưỡng tiếng Anh.

Sau đó, nắm được nhu cầu của nhiều người có trình độ tiếng Anh hạn chế nhưng lại đang cần có chứng chỉ để đảm bảo hoàn thiện hồ sơ thi tuyển đầu vào tại các cơ quan, đơn vị, Vàng đề nghị liên kết với Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục thuộc Hội Khoa học tâm lý - giáo dục Việt Nam để tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ với danh nghĩa Cambridge International.

Các đối tượng quảng bá đây là một tổ chức uy tín trên thế giới về đào tạo cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, để thu hút những người có nhu cầu cấp chứng chỉ, đăng ký và từ đó chiếm đoạt tiền.

Nhóm này đã tổ chức thi và cấp khoảng 4.200 chứng chỉ tiếng Anh mang tên Cambridge International với giá từ 2,3 - 18 triệu đồng/chứng chỉ.

Sau đó, Lê Văn Vàng cùng đồng phạm đã bị truy tố về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020