Chuyên mục  


"Em không nghĩ đạt điểm cao như vậy, lại càng bất ngờ khi là thủ khoa của 6 đợt thi", Nguyễn Mai Trúc nói. "Kết quả giúp em thêm hy vọng xét tuyển đại học".

Thầy Nguyễn Xuân Trường, Hiệu trưởng trường THPT Chương Mỹ A, cho hay Trúc là học sinh đầu tiên của trường đạt kết quả này. Trong lễ tổng kết năm học hôm 24/5, nhà trường đã khen thưởng và động viên em.

Nguyễn Mai Chúc. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nữ sinh đạt điểm số trên trong kỳ thi đợt 1, hôm 24/3. Bài thi HSA gồm ba phần: Toán học và xử lý số liệu; Ngôn ngữ - Văn học và Khoa học, với tổng điểm là 150.

Trúc nhận định kiến thức trong đề thi tập trung ở lớp 11 và 12. Em giành được 45/50 điểm ở hai phần thi đầu và 39/50 điểm bài Khoa học.

Trúc bối rối nhất với các câu hỏi về Sinh học, Lịch sử, Địa lý ở phần Khoa học. Vì học tập trung vào khối A (Toán, Lý, Hóa), Trúc không có nhiều thời gian ôn kỹ những môn xã hội. Em ví dụ môn Địa lý hỏi về các trung tâm công nghiệp của Đức, còn Sinh về di truyền học, tuy đều có trong chương trình nhưng nữ sinh không nhớ chi tiết, phải dùng cách loại trừ.

Phần thi mà Trúc tự tin nhất là Toán học. Em làm câu dễ trước, để lại câu khó sau. Ở phần này, nữ sinh mất điểm ở một số câu hỏi phần hình học và giải tích do chưa nghĩ ra cách làm.

Trúc cho hay vì muốn tăng cơ hội trúng tuyển đại học nên ngay khi vào cấp ba, em đã sớm xác định học IELTS và ôn thi đánh giá năng lực. Ngoài học trên lớp và làm bài tập cô giao, em tìm thêm tài liệu để học. Cách của Trúc là đọc kỹ lý thuyết rồi làm bài tập liên quan, "cày" đề liên tục.

"Em đặt mục tiêu mỗi ngày làm đề một môn, sau khi đã hoàn thành bài tập trên lớp. Em ngủ muộn nhất vào 0h", Trúc nói.

Nữ sinh nhìn nhận "cày" đề nhiều rất hiệu quả vì giúp cải thiện được tốc độ làm bài và quen với dạng đề. Thời gian đầu, Trúc thường bị quá thời gian và phải bấm giờ. Khi đã quen, em có thể hoàn thành được hơn 40 câu hỏi trong thời gian 75 phút.

"Em hài lòng khi hôm thi đạt mục tiêu này", Trúc chia sẻ.

Cô Lê Thị Nhường, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A5, ấn tượng với khả năng học tập toàn diện của học trò.

"Em ấy là học sinh nổi trội, học đều, các đầu điểm đều là số một của lớp. Điểm trung bình học tập của em luôn đạt trên 9,3", cô Nhường nhận xét. "Trúc cũng đạt giải Nhì môn Vật lý cấp thành phố năm lớp 12".

Trúc dự kiến dùng điểm HSA và IELTS 7.0 để nộp vào trường Đại học Ngoại thương, Kinh tế Quốc dân và Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội). Trước đó, em đã trúng tuyển sớm Đại học Luật Hà Nội bằng học bạ.

"Dù vậy, em vẫn tập trung học để đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT sắp tới", nữ sinh nói.

Bình Minh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020