Chuyên mục  


Viện Toán học Clay (CMI), Mỹ, ngày 27/1 công bố trao giải nghiên cứu Clay (Clay Research Fellowships) cho nhà khoa học Paul Minter và Phạm Tuấn Huy. Đây là lần thứ hai một người Việt được trao giải thưởng này. Người trước đó là giáo sư Ngô Bảo Châu vào năm 2004 với công trình nghiên cứu về Bổ đề cơ bản, cũng là công trình mà ông giành giải thưởng Fields vào năm 2010.

Phạm Tuấn Huy hiện là nghiên cứu sinh tiến sĩ năm thứ tư tại khoa Toán, Đại học Stanford. Đến nay, Huy đã công bố 28 bài báo trên các tạp chí quốc tế về Toán học. Hướng nghiên cứu của Huy là xác suất, lý thuyết Khoa học máy tính, học sâu.

Với giải thưởng này, Huy sẽ được bổ nhiệm làm Nghiên cứu viên ở Viện Toán học Clay trong 5 năm, bắt đầu từ 1/7.

Thông báo trao giải thưởng nghiên cứu của Viện Toán học Clay hôm 27/1. Ảnh chụp màn hình

Phạm Tuấn Huy sinh năm 1996, là cựu học sinh trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP HCM), từng hai lần giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế (IMO) vào năm 2013, 2014. Huy sau đó theo học rồi lấy bằng cử nhân Toán học và thạc sĩ Thống kê tại Đại học Stanford; bằng thạc sĩ Nghiên cứu cao cấp về Toán học của Đại học Cambridge. Ở cả hai ngôi trường danh tiếng hàng đầu thế giới này, Huy đều đạt thành tích xuất sắc.

Ngoài Toán học, Phạm Tuấn Huy được thầy cô ở trường Phổ thông Năng khiếu nhận xét là người toàn diện và đa tài. Huy từng theo học 6 năm ở Nhạc viện TP HCM, chuyên ngành Piano. "Trong 20 năm dạy học, dù đã tiếp xúc với rất nhiều học sinh, sinh viên giỏi, nhưng Phạm Tuấn Huy vẫn là học sinh gây ấn tượng mạnh nhất đối với tôi. Gần như kỳ thi nào Huy cũng xếp đầu. Đã thế cậu ấy còn rất khiêm tốn chứ không vì những thành tích đã có mà lơ là. Không những giỏi toán, cậu còn giỏi văn, chơi đàn piano, hát karaoke không tệ", TS Trần Nam Dũng, hiện là Phó hiệu trưởng trường Phổ thông Năng khiếu, chia sẻ hồi năm 2015.

CMI là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập năm 1998 tại Cambridge, bang Massachusetts. Ngoài hỗ trợ công việc của các nhà nghiên cứu hàng đầu ở giai đoạn khác nhau; tổ chức hội nghị, hội thảo về Toán học và mở các trường học mùa hè, Viện còn trao nhiều giải thưởng cho các nhà toán học có triển vọng. Trong đó, giải thưởng Nghiên cứu hàng năm được trao cho những công trình Toán học đột phá. Đây cũng được coi là giải thưởng Toán học danh giá hàng đầu nước Mỹ hiện nay. "Những nhà Toán học đạt giải thưởng Clay rất có tương lai. Huy chắc chắn sẽ là giáo sư ở những trường đại học hàng đầu thế giới", một giáo sư Toán học người Việt ở Mỹ, nói.

Bình Minh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020