Chuyên mục  


z5385656251083dbc2e6e1e20d369582d18fb46c7fa145-1-1714121205893497789694.jpg

Trung tướng Nguyễn Văn Oanh, Cục trưởng Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) chia sẻ về kỳ thi đánh giá riêng tuyển sinh cho các trường quân đội từ năm 2025 - Ảnh: VĨNH HÀ

Ngày 26-4, trao đổi tại buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu công tác tuyển sinh quân đội năm 2024, Trung tướng Nguyễn Văn Oanh cho biết năm 2024, khối trường quân đội có 4 phương thức xét tuyển.

Phương thức 1 là xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, xét tuyển với học sinh giỏi bậc THPT (không quá 15% chỉ tiêu). 

Phương thức 2 là xét tuyển dựa vào học bạ (không quá 10% chỉ tiêu, riêng Học viện Quân y, Học viện Kỹ thuật quân sự chưa sử dụng phương thức này). 

Phương thức 3, xét tuyển từ kết quả thi đánh giá năng lực do các trường đại học trong nước tổ chức (không quá 20% chỉ tiêu).

Phương thức 4 là xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức kỳ thi đánh giá của quân đội

Trung tướng Nguyễn Văn Oanh cho biết từ năm 2025, Bộ Quốc phòng tổ chức kỳ thi đánh giá riêng để sử dụng kết quả tuyển sinh cho các trường quân đội. 

Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) sẽ phối hợp Đại học Quốc gia Hà Nội để tổ chức kỳ thi riêng này theo phương thức tương tự như kỳ thi đánh giá năng lực mà Đại học Quốc gia Hà Nội đang làm.

Bài thi đánh giá năng lực để tuyển sinh vào các trường quân đội sẽ gồm nội dung toán, ngữ văn, khoa học xã hội, khoa học tự nhiên... Thí sinh làm bài thi trên máy.

Trung tướng Nguyễn Văn Oanh cho biết dự kiến sẽ dành 30% chỉ tiêu năm 2025 để xét tuyển bằng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực riêng của khối quân đội. Tỉ lệ này có thể sẽ điều chỉnh căn cứ vào thực tiễn tuyển sinh. 

Cùng với phương thức này, khối trường quân đội vẫn sử dụng các phương thức xét tuyển như đã thực hiện năm 2024.

Nguồn tuyển sinh quân đội giảm do nhiều học sinh phổ thông mắc tật khúc xạ

Trao đổi tại buổi gặp báo chí, Trung tướng Nguyễn Văn Oanh cho biết tỉ lệ thí sinh dự tuyển vào trường quân đội trong ba năm gần đây giảm. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có một nguyên nhân rất đáng chú ý là số học sinh phổ thông mắc tật khúc xạ gia tăng trong các năm gần đây.

Trong khi đó, hầu hết các trường quân đội có quy định không tuyển thí sinh mắc tật khúc xạ. Chỉ có 3 trong số 17 học viện, trường đại học của quân đội tuyển thí sinh có tật khúc xạ mức độ nhẹ. Quy định này khiến nhiều thí sinh có năng lực, sức khỏe, nhưng bị các tật khúc xạ vẫn không đủ điều kiện sơ tuyển để vào học các trường quân đội.

Trung tướng Nguyễn Văn Oanh cho biết từ năm 2024, tuyển sinh quân đội sẽ đa dạng hơn phương thức xét tuyển. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, hướng nghiệp đến từng trường THPT trên cả nước để đảm bảo đủ nguồn tuyển, đảm bảo chất lượng tuyển sinh.

Trung tướng Nguyễn Văn Oanh cũng nhấn mạnh về việc phối hợp với Báo Tuổi Trẻ trong việc tham gia tổ chức các chương trình, ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp thường niên như một phương thức hiệu quả thúc đẩy việc tuyên truyền trong công tác tuyển sinh của các trường quân đội.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020