Chuyên mục  


Ba trường công lập tổ chức thi hôm nay là THCS Cầu Giấy, Chu Văn An (thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo), THCS và THPT Nguyễn Tất Thành (Đại học Sư phạm Hà Nội).

Từ 5h, bố con anh Nguyễn Trung Minh ở quận Hà Đông đã ra khỏi nhà, đến điểm trường THCS Cầu Giấy, cách chừng 10 km. Anh cho hay đi sớm để tránh tắc đường, có thời gian ăn sáng và nghỉ ngơi.

"Con thi lớp 6 ở bốn trường chất lượng cao, trường Cầu Giấy là cuối cùng", anh Minh kể.

Người bố cho biết con ôn thi tập trung hơn một tháng nay, trước đấy chỉ học thêm tiếng Anh. Nghĩ "khó đỗ" nhưng anh vẫn muốn con thử sức, nếu không trúng trường nào thì học tiếp ở dân lập.

Phụ huynh dặn dò con trước khi vào phòng thi sáng 15/6 ở trường THCS Cầu Giấy, quận Cầu Giấy. Ảnh: Bình Minh

Cùng thi trường này, mẹ con chị Nguyệt có tâm trạng thoải mái. Nhà vốn ở quận Hà Đông nhưng để con tiện ôn luyện và đủ điều kiện về nơi cư trú khi nộp hồ sơ, chị Nguyệt mua thêm một căn hộ ở quận Cầu Giấy. Theo chị, bé luyện thi từ hè lớp 4, học thêm mỗi tuần một buổi.

Cách đây vài hôm, con nhận tin trúng tuyển THCS Nguyễn Tất Thành - trường cấp hai "hot" nhất Hà Nội với tỷ lệ chọi lên tới 1/20. Ngoài ra, bé còn thi thêm THCS chất lượng cao Thanh Xuân và đang đợi kết quả.

"Tôi đã đặt cọc ở đây, nhưng nếu con đỗ Cầu Giấy sẽ rút hồ sơ để chuyển sang", chị nói.

Bà Lê Kim Anh, Hiệu trưởng, cho biết kỳ thi có khoảng 2.700 em tham gia, chỉ tiêu là 400. Học sinh làm ba bài thi gồm Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh trong buổi sáng nay. Điểm thi này sẽ được nhân đôi, cộng điểm học bạ và ưu tiên để xét tuyển, tối đa là 71,5. Điểm chuẩn năm ngoái là 58,5.

Một trường công khác là Chu Văn An, quận Long Biên hôm nay có khoảng 650 thí sinh dự thi, cạnh tranh hơn 200 suất vào trường. Trường chỉ tính điểm ba bài kiểm tra và điểm ưu tiên. Ngưỡng trúng tuyển năm ngoái là 20/33.

Cổng trường THCS Cầu Giấy sáng 15/6. Ảnh: Bình Bình

Ở bậc THPT, sau các đợt thi chuyên và kỳ thi của Sở Giáo dục và Đào tạo, hôm nay nhiều thí sinh đến trường Nguyễn Tất Thành trong tâm thế thoải mái.

Có mặt lúc 6h30, Đào Mai Hà Anh, cựu học sinh trường THCS Hà Nội - Thăng Long, quận Hà Đông, tranh thủ đọc lại hướng dẫn viết mở bài môn Văn. Trước đó, Hà Anh đã thi vào lớp 10 trường THPT chuyên Đại học Sư phạm và chuyên Hà Nội - Amsterdam. Với hệ đại trà, nữ sinh đăng ký vào trường Lê Quý Đôn - Hà Đông.

Trường chuyên Sư phạm chưa thông báo điểm, còn Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố đáp án và biểu điểm chấm. Hà Anh nhẩm tính mình được khoảng 9 điểm mỗi môn Toán và Tiếng Anh, Văn 7-8.

"Do kết quả thi lớp 10 của Hà Nội không quá tệ nên lần thi này em thấy khá nhẹ nhàng, chủ yếu thử sức", Hà Anh nói.

Với Dương Quỳnh Anh, cựu học sinh trường THCS Yên Hòa, quận Cầu Giấy, đây là đợt thi lớp 10 thứ tư mà em tham gia.

Du không còn bỡ ngỡ, nữ sinh vẫn hồi hộp và thận trọng bởi chưa chắc chắn kết quả các đợt thi trước. Vì sợ ảnh hưởng tâm lý, em không xem đáp án hay biểu điểm các môn thi lớp 10 của Sở.

Năm nay, trường Nguyễn Tất Thành tuyển 400 học sinh lớp 10, nhận gần 4.350 hồ sơ đăng ký, nên tỷ lệ chọi 1/11. Thí sinh phải làm ba môn thi gồm Ngữ văn, Toán (mỗi môn 90 phút) và Tiếng Anh (60 phút).

Ông Phạm Sỹ Cường, hiệu trưởng, cho biết số thí sinh và tỷ lệ chọi vào trường tương tự các năm trước. Trường tuyển học sinh các tỉnh, thí sinh xa nhất năm nay ở Tây Ninh.

Hà Anh tranh thủ ôn lại phần mở bài của môn Văn, trước khi vào phòng thi ở trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, sáng 15/6. Ảnh: Thanh Hằng

Kỳ thi vào lớp 6 và 10 các trường công ở Hà Nội diễn ra từ 1/6 đến 15/6, với hơn 105.000 thí sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết 127 trường THPT (gồm cả trường chuyên, trường tự chủ) sẽ tuyển 77.000 em. Điểm thi lớp 10 được công bố chậm nhất vào ngày 2/7, điểm chuẩn sau đó 4-7 ngày.

Ngoài ra, 6 trường công thuộc đại học (trường chuyên và công lập tự chủ), tuyển hơn 2.000 học sinh lớp 10. Đến chiều 14/6, ba trường đã công bố kết quả, hơn 1.000 học sinh trúng tuyển.

Với hệ THCS, những năm trước, kỳ thi vào lớp 6 trường THPT Hà Nội - Amsterdam căng thẳng nhất, song năm nay phải dừng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thủ đô hiện còn 5 trường chất lượng cao với 1.500 suất học. Thí sinh biết kết quả trong khoảng 18 - 27/6.

Bình Minh - Thanh Hằng

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020