Chuyên mục  


Hơn 100 học sinh nước ngoài bị từ chối theo diện "chỉ tiêu đặc biệt" vào các trường trung học công lập ở thành phố Tokyo, trong kỳ tuyển sinh mùa xuân năm 2024.

Đây là tỷ lệ từ chối cao bất thường. Những em bị loại nếu muốn tiếp tục vào học sẽ phải vượt qua kỳ thi với 5 môn bằng tiếng Nhật, như học sinh bản địa.

Hội đồng giáo dục thành phố Tokyo áp dụng "chỉ tiêu đặc biệt", từ năm 1989, cho những học sinh nước ngoài mới đến Nhật Bản (dưới 3 năm). Thay vì thi, học sinh được lựa chọn dựa trên kết quả bài luận và phỏng vấn bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật.

Trung học Kokusai là trường đầu tiên có chỉ tiêu này, hiện tăng lên 8, với tổng số 160 học sinh.

Trong kỳ tuyển sinh vừa qua, trường Trung học Kokusai có 25 suất nhưng có 73 học sinh dự thi. Điều này có nghĩa trong 2,92 học sinh thi mới có một em đỗ. Gần 240 em thi vào 7 trường khác để giành 135 suất, tỷ lệ chọi là 1/1,75, cao nhất trong 5 năm qua.

Học sinh nước ngoài ở Tokyo chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh trung học. Ảnh: Nikkei Asia

Các chuyên gia cho rằng số người nước ngoài tới Nhật tăng sau đại dịch Covid-19, khiến nhu cầu chỗ học tăng theo. Năm 2014, số trẻ em nước ngoài ở đây khoảng 1.200, chiếm 0,9% tổng số học sinh. Con số này là hơn 1.400, tương đương 1,2%, trong năm 2023.

Nhưng số "chỉ tiêu đặc biệt" chỉ chiếm 0,4% trong hơn 40.000 học sinh được tuyển vào các trường công ở Tokyo mùa xuân này. Ngoài ra, bài kiểm tra đầu vào với 5 môn bằng tiếng Nhật được đánh giá là khó với học sinh nước ngoài, dù các em được dùng từ điển.

Việc tăng chỉ tiêu cho nhóm này được nêu tại phiên họp hội đồng thành phố Tokyo hồi cuối tháng 2.

"Nhiều học sinh nước ngoài cần đến nền giáo dục Nhật Bản hơn. Chúng tôi sẽ xem xét với hy vọng đảm bảo cơ hội giáo dục cho họ", Kayoko Hama, Chủ tịch hội đồng giáo dục Tokyo, cho hay.

Theo ông, Tokyo đang nỗ lực triển khai thêm đội ngũ giáo viên nhằm giúp đỡ các du học sinh sau khi vào trường. Ngành giáo dục cũng ban hành các hướng dẫn về giảng dạy tiếng Nhật vào tháng 3 và kêu gọi tất cả trường học và giáo viên hỗ trợ các em.

Bình Minh (Theo The Ashahi Shimbun)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020