Chuyên mục  


Nguyễn Đắc Lê Bách, lớp 12 Tin, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, nhận tin giành học bổng ngành Khoa học máy tính, trị giá 4 tỷ đồng, của Đại học Sydney, hôm 29/4. Theo xếp hạng đại học QS 2024, trường ở vị trí thứ 19 thế giới, riêng ngành Khoa học máy tính thuộc top 25.

"Mức 100% học phí ở các đại học Australia hiếm nên lúc được thông báo, em không tin", nam sinh cho hay.

Ông Alex Vũ, Giám đốc tuyển sinh Đại học Sydney tại Việt Nam, cho biết năm nay lần đầu Đại học Sydney có quỹ học bổng 100%, với 20 suất dành cho sinh viên quốc tế.

"Bách là học sinh đầu tiên nhận được học bổng này của trường", ông Alex nói. "Hội đồng xét duyệt đặc biệt ấn tượng với bài luận của em ấy".

Nguyễn Đắc Lê Bách. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bách nói mơ ước du học từ năm lớp 2 và được định hướng theo con đường của chị gái là du học sinh Singapore. Vì thế khi vào lớp 10, nam sinh lên chiến thuật chuẩn bị hồ sơ ngay. Em nhận định nếu du học Australia hoặc Singapore, điểm A - level sẽ phù hợp hơn AP (chương trình nâng cao ở Mỹ) hay Tú tài quốc tế IB.

"A-level tốn thời gian, tiền bạc và công sức hơn nhưng lại được đánh giá cao ở Singapore và Australia", Bách nhận định.

Ngoài chương trình phổ thông Việt Nam, nam sinh học bốn môn A-level gồm Toán, Toán nâng cao, Lý và Hóa tại trung tâm vào buổi tối. "Cuối tuần, em cũng đến trung tâm từ 14h đến 19h. Em gần như học cả tuần", Bách kể.

Nam sinh cho hay lịch học dày nhưng không quá áp lực do học ở trung tâm đã bao gồm lượng lớn kiến thức ở trường. Nhờ đó, em hiểu bài nhanh hơn và giảm gánh nặng các môn Toán, Lý, Hóa. Thông thường, chương trình A-level kéo dài hai năm nhưng Bách học trong 1,5 năm và thi đạt điểm tuyệt đối ở cả bốn môn. Ở trên lớp, nam sinh đạt điểm trung bình học tập 9,7/10.

Ngoài ra, nam sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa liên quan đến ngành học định ứng tuyển. Bách là thành viên câu lạc bộ khoa học và lập trình của trường Ams, với nhiệm vụ tổ chức triển lãm, biểu diễn thí nghiệm cho học sinh tiểu học, THCS. Nam sinh cũng đồng sáng lập một lớp dạy ngôn ngữ lập trình kéo thả cho học sinh từ lớp 5 đến lớp 7.

Năm lớp 10, Bách giành giải đồng trong một cuộc thi về khoa học kỹ thuật ở Indonesia. Em cùng bạn, dưới sự hướng dẫn của một thầy giáo, nghiên cứu dùng hạt nano để dẫn truyền thuốc, giúp thuốc đi vào cơ thể nhanh hơn. Năm ngoái, nam sinh cũng đạt giải nhì học sinh giỏi thành phố môn Tin học.

Bách (giữa) trong một lần tới trường THCS Chu Văn An, Hà Nội, hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cuối cùng, nam sinh phải viết hai bài luận, mỗi bài 500-800 từ, theo yêu cầu của học bổng.

"Khó nhất là bài luận 800 từ hỏi về mục tiêu sau khi học xong đại học và lợi ích của ngành học với nghề nghiệp sau này", Bách nói. "Em viết và phải sửa nhiều lần".

Bách kể bà của em đã già, nhưng con cháu bận rộn công việc ở thành phố, không thường xuyên về quê chăm sóc được. Hai ông bà phải tự chăm nhau. Em nhận thấy trong cuộc sống ngày nay, mọi người không có nhiều thời gian bên bố mẹ, ông bà lớn tuổi. Bách mơ tạo ra một ứng dụng AI chăm sóc người già và giúp họ bớt cô đơn hơn.

Trước mắt, em đến viện dưỡng lão ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội, mỗi cuối tuần, hướng dẫn các cụ dùng thiết bị điện tử, công nghệ như tivi, điện thoại, máy tính. Qua đó, các cụ cập nhật thông tin thời sự về cuộc sống hàng ngày.

Nam sinh hy vọng những kiến thức được học sẽ giúp em đạt được mong ước của mình, trở thành kỹ sư phần mềm hoặc phân tích dữ liệu.

Bách hướng dẫn người cao tuổi dùng tivi tại một trung tâm dưỡng lão, năm 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Mùa tuyển sinh năm nay, Bách trúng tuyển bốn đại học ở Australia và một trường ở Singapore là Đại học Công nghệ Nanyang.

Từ quá trình ứng tuyển, nam sinh cho rằng cần sớm xác định mục tiêu về quốc gia, trường và ngành học để chuẩn bị hồ sơ sớm. Trong đó, các chứng chỉ ngoại ngữ và bài thi chuẩn hóa quốc tế như SAT, AP, IB, A level sẽ giúp ứng viên tăng lợi thế.

Về hoạt động ngoại khóa, ứng viên nên tham gia có trọng tâm, sát ngành học để thể hiện với trường về khả năng lãnh đạo và các kỹ năng mềm.

"Bạn cũng cần tìm hiểu sâu về trường và đưa những hiểu biết có được vào bài luận, để họ thấy mình nghiêm túc, thực sự muốn vào học", Bách nói.

Nam sinh sẽ đến Australia vào tháng 7, dự định học lên tiến sĩ sau khi tốt nghiệp.

Bình Minh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020