Chuyên mục  


singapore-giao-vien-mien-tra-loi-hoc-sinh-sau-gio-lam-2844-1727508877059-1727508878491991452753.jpg

Học sinh Singapore cần chia sẻ và thấu hiểu hơn với giáo viên.

Điều này giúp giáo viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.

Tại Hội thảo về Kế hoạch công tác trường học của Bộ Giáo dục Singapore diễn ra vào cuối tháng 9, ông Chan Chun Sing, Bộ trưởng Giáo dục, cho biết: “Sau khi hết ca dạy, nếu không phải trường hợp khẩn cấp, giáo viên không có nghĩa vụ trả lời những thông tin ngoài lề từ phụ huynh, học sinh như: Ngày mai, con nên mặc áo màu gì?”.

Thay vào đó, ông Chan đề xuất giáo viên và phụ huynh trao đổi qua các kênh chính thức như email và số điện thoại văn phòng trường. Việc phản hồi tin nhắn liên quan đến công việc sau giờ làm chỉ dành cho các “trường hợp khẩn cấp”.

Yêu cầu của ông Chan nhằm giúp giáo viên cân bằng thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc gia đình sau giờ làm, đồng thời, tập trung vào công tác giảng dạy. Ngoài ra, khi tách biệt ranh giới giữa công việc và đời sống cá nhân, giáo viên và phụ huynh có thể “làm việc cùng nhau một cách tích cực, xây dựng và tôn trọng”. Hai bên đều phải có trách nhiệm trong việc nắm bắt các thông tin trên lớp. Những hành vi “thô lỗ và bắt nạt” giáo viên sẽ bị xử phạt nghiêm khắc.

Trước đó, từ tháng 5 - 8/2024, Bộ Giáo dục đã thử nghiệm các quy định trên với 300 giáo viên, phụ huynh. Bộ Giáo dục nước này khuyến khích các trường có thể áp dụng hướng dẫn theo cách phù hợp nhất sau khi tham khảo ý kiến phụ huynh và giáo viên.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia, giáo viên bày tỏ lo ngại về tính khả thi và khả năng áp dụng của các quy định trên trong cơ sở giáo dục. Nhiều ý kiến cho rằng định nghĩa “trường hợp khẩn cấp” của mỗi người là khác nhau nên không thể áp dụng những luật lệ cứng nhắc.

Ông Chan giải thích: “Trường hợp khẩn cấp là khi sức khỏe và phúc lợi của trẻ em gặp rủi ro. Với những trường hợp này, giáo viên sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ học sinh. Còn lại, thầy cô có thể từ từ xử lý và sử dụng các cách khác”.

Chính phủ giới thiệu một số chương trình khác nhằm hỗ trợ phụ huynh sau giờ học. Cụ thể, nước này sẽ ra mắt trang web cập nhật những phản hồi mẫu cho những câu hỏi của phụ huynh vào tháng 1/2025. Trước khi hỏi giáo viên, phụ huynh có thể tham khảo mẫu câu hỏi đã được giải đáp trên website.

Ngoài ra, phụ huynh sẽ được trang bị “hộp công cụ” trực tuyến, một bộ hướng dẫn về cách tạo môi trường gia đình an toàn, quản lý học tập hay giới hạn thời gian sử dụng điện tử của trẻ em.

Các tài nguyên này là sáng chế của Bộ Phát triển Xã hội và Gia đình phối hợp với Ban Thúc đẩy Sức khỏe để hỗ trợ duy trì mối quan hệ giữa phụ huynh – giáo viên mà vẫn đảm bảo ranh giới giữa họ.

Bộ trưởng Giáo dục Singapore Chan Chun Sing tin rằng việc lắng nghe các thông báo trên lớp là một phần nghĩa vụ của học sinh. Ông chia sẻ: “Nhiệm vụ của trẻ em là lắng nghe và ghi nhớ các thông tin trong quá trình học tập. Không có lý do nào mà giáo viên phải nhắc lại các thông tin đã được phổ biến trên lớp sau giờ làm”.

Theo The Straits Times

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020