Chuyên mục  


Đây là một trong chuỗi bốn hội thảo "Career Talk" do VAS tổ chức lần đầu tiên trong năm học 2023 - 2024, thuộc khuôn khổ chương trình Tư vấn hướng nghiệp và chuẩn bị vào đại học (University and Career Counseling Center - UCCC).

Chương trình nhằm cung cấp thông tin từ các chuyên gia về xu hướng ngành nghề, các lựa chọn cho bậc đại học hiện nay, giúp cha mẹ và học sinh có quyết định chọn ngành, trường đại học chính xác hơn.

Diễn giả chia sẻ tại hội thảo "Career Talk: Lựa chọn điểm đến" và "Ngày hội 26 trường đại học" cho học sinh khối 11 vào tháng 3. Ảnh: VAS

Hội thảo ngày 11/5 có chủ đề "Đồng hành cùng con chinh phục ngành nghề và trúng tuyển đại học mơ ước". Chương trình gồm ba nội dung chuyên sâu: những ngành học được quan tâm hiện nay; thông tin các trường đại học phổ biến và cơ hội học bổng từ quốc gia du học phổ biến như Mỹ, Canada, Australia, New Zealand, Anh và các nước châu Âu; lời khuyên để tăng ưu thế cạnh tranh cho hồ sơ du học. Sau chương trình, người tham gia có thể đăng ký tư vấn chuyên sâu 1:1 trực tiếp cùng chuyên gia.

Ngày 18/5, VAS tiếp tục tổ chức hội thảo trực tuyến về "Khám phá cuộc sống sinh viên" với chia sẻ thực tế từ các cựu học sinh VAS, đang du học hoặc đã tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng. Qua đó, phụ huynh và học sinh có thêm thông tin để ra quyết định.

Trước đó, trong tháng 3, VAS đã tổ chức thành công hai hội thảo Career Talk cho học sinh khối 11 nhằm hỗ trợ các em xác định, lựa chọn ngành, trường đại học và các thông tin cần thiết để nộp hồ sơ ứng tuyển, xin học bổng.

Học sinh VAS tham gia hội thảo "Career Talk: Lựa chọn điểm đến" và "Ngày hội 26 trường đại học" cho học sinh khối 11 vào tháng 3. Ảnh: VAS

Chia sẻ về lý do tổ chức chuỗi sự kiện này, ông Quan Minh Dũng - Trưởng Trung tâm UCCC cho biết, sau nhiều năm tư vấn hướng nghiệp cho học sinh VAS, thầy nhận được nhiều chia sẻ từ phụ huynh rằng họ chưa hiểu về nhiều ngành học mà con mình đam mê, cũng như chưa theo kịp sự thay đổi trong xu hướng các nghề nghiệp hiện nay.

Do đó, giữa cha mẹ và con chưa có được tiếng nói chung. Sau khi nghe chia sẻ từ nhà trường, nhiều phụ huynh đã hiểu hơn về thiên hướng ngành nghề, thế mạnh cũng như đam mê, từ đó, ủng hộ quyết định của con.

"Năm nay, VAS quyết định mở rộng chương trình tư vấn hướng nghiệp dành cho cả phụ huynh trong và ngoài trường nhằm hỗ trợ cha mẹ có thêm thông tin để đồng hành cùng con trên hành trình định hướng tương lai", ông nói thêm.

Ông Quan Minh Dũng - Trưởng Trung tâm Tư vấn hướng nghiệp và chuẩn bị vào đại học tại VAS. Ảnh: VAS

Chương trình UCCC tại VAS dành cho học sinh lớp 8-12, giúp các em khám phá bản thân, tìm hiểu về nghề nghiệp, từ đó, chuẩn bị kế hoạch học tập để chọn đúng trường và ngành học phù hợp với nguyện vọng, năng lực cá nhân.

Theo ông Quan Minh Dũng, chương trình được thiết kế dựa trên các nguyên lý khoa học, kết hợp giữa tư vấn chung - riêng, tự nguyện - bắt buộc nhằm đảm bảo tất cả học sinh đều được trải qua các bước tư vấn hướng nghiệp cần thiết trước khi tốt nghiệp lớp 12.

Mỗi học sinh sẽ được tư vấn qua ba giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên diễn ra vào cuối lớp 8, khi học sinh hoàn thành bậc trung học cơ sở Cambridge và phải lựa chọn môn học cho chương trình Trung học đại cương quốc tế Cambridge (IGCSE) để học trong lớp 9 và lớp 10. Lúc này, các em thực hiện trắc nghiệm tính cách và thiên hướng nghề nghiệp để khám phá bản thân, biết mình thuộc nhóm tính cách, phù hợp với ngành nghề nào.

Giai đoạn hai là lớp 9 - 10. Học sinh được tư vấn 1:1 cùng chuyên gia hướng nghiệp của VAS để xác định ngành học, lựa chọn môn học phù hợp trong chương trình AS/A Level và lập kế hoạch chi tiết cho lớp 11-12. Cuối cùng, trường sẽ tư vấn chuyên sâu để hỗ trợ học sinh ứng tuyển vào các trường đại học mơ ước.

"Nếu tư vấn trễ hơn, học sinh có thể không kịp xác định đúng ngành nghề phù hợp nhất với bản thân hoặc không đủ thời gian để thực hiện nguyện vọng của mình", ông Dũng nhấn mạnh.

Thiên Minh

Phụ huynh và học sinh mong muốn tham gia chương trình vui lòng đăng ký miễn phí qua: Website: www.vas.edu.vn/event Đăng ký trực tiếp tại 6 cơ sở VAS hoặc liên hệ hotline để được tư vấn chi tiết: 0911 26 77 55

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020