Chuyên mục  


Sáng 18/3, chị Thanh Phượng, phụ huynh học sinh lớp 9, trường Quốc tế Mỹ Việt Nam, xác nhận con tạm thời nghỉ học hôm nay sau khi nhận được email thông báo từ trường vào đêm 17/3. Lý do trường đưa ra là số giáo viên hiện tại không đủ để đảm bảo an toàn và việc giảng dạy cho học sinh.

"Những ngày tiếp theo các con cũng chưa chắc đi học được vì giáo viên đình công. Vụ việc của trường đã căng thẳng nhiều tháng nay, không biết sẽ đi tới đâu", chị Phượng nói.

Khoảng 1.400 học sinh từ mầm non đến lớp 12 của trường rơi vào cảnh này. Chị Hồng Hạnh, ngụ quận 7, có ba con đang học tại trường, nói đây là cú sốc lớn với gia đình. Các con không thể đến trường khiến công việc, giờ giấc của gia đình bị đảo lộn. Vấn đề quan trọng hơn là việc học của trẻ bị gián đoạn trong khi nhà trường không có hướng giải quyết khả quan.

"Tôi chưa từng nghĩ một trường quốc tế nổi tiếng lại rơi vào tình cảnh này", chị Hạnh nói.

"Gần như chắc chắn hai ngày tới các con sẽ chưa thể đi học, rồi tiếp sau đó là kỳ nghỉ mùa xuân kéo dài hơn 10 ngày. Giáo viên nước ngoài có thể sẽ về nước ngay sau kỳ nghỉ nếu không nhận được lương, bảo hiểm".

Cuộc họp giữa Hội đồng trường AIS và phụ huynh hồi tháng 10/2023. Ảnh: Lệ Nguyễn

Nữ phụ huynh cho biết trong cuộc họp với phụ huynh ngày 17/3, trường cho biết 95% giáo viên không đi dạy vào ngày ngày thứ hai vì các khoản lương, bảo hiểm chưa được thanh toán. Do đó, bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường, đã quyết định cho học sinh tạm nghỉ ngày 18/3.

Trong biên bản cuộc họp do phụ huynh cung cấp, trường AIS cho biết đang gặp khó khăn về tài chính dẫn đến không chi trả lương đầy đủ và đúng hạn cho đội ngũ giáo viên và nhân viên. Trường từng vận động phụ huynh đóng thêm tiền để hỗ trợ nhà trường vượt qua giai đoạn khó khăn nhưng giải pháp này không khả thi.

Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam tọa lạc ở huyện Bình Chánh, TP HCM. Ảnh: Lệ Nguyễn

Trả lời VnExpress, bà Lê Thụy Mỵ Châu, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, cho biết đã nắm thông tin và đang làm việc với nhà trường để đảm bảo quyền lợi học sinh, phụ huynh.

"Ưu tiên cao nhất là ổn định việc học cho học sinh", bà Châu nói.

Tháng 9/2023, nhiều phụ huynh tụ tập đòi nợ trường Quốc tế Mỹ Việt Nam. Những phụ huynh này nói cho trường vay hàng chục tỷ đồng không lãi suất để con được học miễn phí, nay con ra trường nhưng chưa được hoàn lại.

Sau đó, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường ngoài công lập, trường quốc tế chấn chỉnh, tách biệt hoạt động doanh nghiệp và chuyên môn của trường. Trường học chỉ tổ chức thu học phí định kỳ, không được ký kết hùn vốn, góp vốn, huy động vốn. Các trường tư, quốc tế chỉ được thu học phí một năm học, không được thi gộp nhiều kỳ, nhiều năm.

TP HCM có 35 trường có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó, 19 trường phổ thông nhiều cấp học, 2 trường tiểu học và 14 trường mầm non. Các trường chủ yếu dạy chương trình Anh, Mỹ, Canada, bổ sung thêm môn Lịch sử, Địa lý, Việt Nam học cho học sinh Việt Nam. Học phí các trường quốc tế dao động từ 100 triệu đến một tỷ đồng mỗi năm, tùy lớp, chương trình.

Lệ Nguyễn

* Tên phụ huynh, giáo viên đã được thay đổi

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020