Chuyên mục  


Theo kết quả đợt thi đánh giá tư duy thứ 4 của Đại học Bách khoa Hà Nội, Nguyễn Hợp Huy giành 95,65/100 điểm, dẫn đầu hơn 7.000 thí sinh. Trong đó, Huy đạt 36/40 điểm ở phần thi Toán học, Đọc hiểu 18/20, Khoa học và giải quyết vấn đề đạt 35/40 điểm.

Tính tổng cả 4 đợt với khoảng 26.000 lượt thi, điểm của nam sinh nằm trong top 3.

Hợp Huy kể nghe tin thủ khoa đánh giá tư duy đợt 4 đến từ THPT Đan Phượng, Hà Nội, trên đường đi học về, tối 7/5. Nam sinh lớp 12A12 lờ mờ đoán là mình vì làm bài khá tốt. Tuy nhiên, em không chắc chắn vì ở hai đợt thi đầu chỉ đạt lần lượt 79,14 và 82,43 điểm.

"Em mở điện thoại và thấy thông báo tin nhắn chúc mừng liên tục. Em rất vui vì công sức bỏ ra cuối cùng đã có kết quả", Huy nói.

Nguyễn Hợp Huy, học sinh trường THPT Đan Phượng, Hả Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hợp Huy ôn thi đánh giá tư duy từ đầu lớp 12. Nam sinh đăng ký một khóa học trực tuyến và đi học thêm gần nhà với mục tiêu lấy điểm đăng ký xét tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội, ưu tiên ngành Công nghệ thông tin.

"Thi đánh giá tư duy tốt sẽ giúp em giảm áp lực vào đại học, cũng là cánh cửa thuận lợi để đỗ các ngành tốt", Huy nhận định. "Trong khi đó, em thấy khó đạt 28, 29 điểm thi tốt nghiệp THPT để đỗ bằng phương thức này".

Nhờ định hướng sớm, nam sinh có lộ trình ôn thi bài bản, chia làm ba giai đoạn chính: bổ sung kiến thức lớp 12 nhanh nhất có thể, luyện tập từng phần thi riêng lẻ và luyện đề. Đến gần hết học kỳ 1, Huy đã hoàn thành gần xong chương trình lớp 12 và tiến vào giai đoạn hai trong kế hoạch.

Hàng ngày, nam sinh tranh thủ giải quyết các bài tập thầy cô giao ngay trên lớp, dành trọn thời gian buổi tối khoảng 3 tiếng tại nhà để ôn thi. Huy ưu tiên học Toán vì đây là sở trường, cũng là môn em kỳ vọng có thể đạt điểm số tốt nhất. Với các môn Lý, Hóa, Sinh nằm trong phần Khoa học và giải quyết vấn đề; Đọc hiểu, em chủ yếu học từ sách giáo khoa và khóa học trên mạng.

Đến giai đoạn cuối, cứ hai ngày, Huy luyện một đề, bấm đồng hồ như thi thật để làm quen với áp lực thời gian. Sau khi tra đáp án, em nghiền ngẫm lại nhằm phát hiện những lỗi sai để điều chỉnh. Ngoài ra, nam sinh nghiên cứu các tài liệu được thầy cô cung cấp, bao gồm các đề thi thử, đề thi năm trước kết hợp giải đề tốt nghiệp THPT.

"Cách này hiệu quả vì học đến đâu nhớ đến đó, kiến thức bổ sung liên tục", Huy nói.

Tuy ôn tập cẩn thận, nhưng trong cả hai lần thi đầu, bài thi Toán của Hợp Huy không suôn sẻ. Nam sinh nhận định mình bị áp lực tâm lý, kéo theo ảnh hưởng các phần thi còn lại.

"Em cứ loay hoay mãi, luôn kiểm tra kỹ lại từng câu sau mà không chuyển sang câu tiếp theo ngay. Do đó, em thiếu thời gian và kết quả không như mong đợi", Huy lý giải.

Ở đợt thi 4, Hợp Huy đổi cách làm. Mỗi khi hoàn thành 30 câu ở phần Toán, Khoa học và giải quyết vấn đề, em quay lại xem xét các đáp án một lượt, sau đó làm tiếp. Nhờ vậy, em làm bài hiệu quả hơn.

Sau ba lần thi, Huy đánh giá đề Toán thi đánh giá Tư duy trải rộng cả ba năm THPT, rơi nhiều vào hàm số, cực trị, hình học. Một số câu hỏi còn yêu cầu vận dụng kiến thức từ cấp hai.

"Một vài câu hỏi dài khiến em rối, nhưng bình tâm lại là em có thể giải được", Huy nói giải quyết tốt phần Đại số, vốn là thế mạnh, nhưng tiếc nuối ở các câu xác suất vì khó.

Trong phần thi Khoa học và giải quyết vấn đề, hầu hết câu hỏi gắn liền với thực tế. Nam sinh không ôn nhiều phần Đọc hiểu, nhưng không gặp khó khăn bởi đề thi cung cấp sẵn ngữ liệu.

"Đề thi không đánh đố nhưng đòi hỏi thí sinh tư duy nhiều", Huy nói.

Cô Nguyễn Thị Nhàn, giáo viên chủ nhiệm của Huy, cũng là giáo viên dạy Toán, đánh giá nam sinh có tố chất Toán học, tư duy mạch lạc.

"Huy rất chăm ngoan, chịu khó học tập. Em có nền tảng tốt từ những năm cấp 2", cô Nhàn nói. "Huy cũng đam mê các môn khoa học tự nhiên và điểm trung bình học tập của em gần tuyệt đối, đứng đầu các kỳ thi của trường".

Anh Nguyễn Đức Tài, giáo viên kèm Toán của Huy, đánh giá học trò có tốc độ giải đề nhanh. Huy thường giảng bài cho các bạn xung quanh, là một cách giúp em ghi nhớ sâu thêm kiến thức.

"Sự tập trung cao độ, bình tĩnh, cẩn thận được rèn qua thời gian dài giúp bạn đạt điểm tốt", anh nói.

Ngoài kỳ thi đánh giá tư duy, Huy cũng đạt 117/150 điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội đợt 1, thuộc nhóm 1% thí sinh có điểm số cao nhất trong ba đợt thi đầu tiên.

Có chiến lược ôn thi bài bản và giữ tâm lý ổn định là bài học Huy rút ra sau các kỳ thi.

"Trước khi tham gia kỳ thi nào cũng cần lộ trình cụ thể, chắc chắn từng phần để đủ kiến thức làm bài. Trong phòng thi, tự tin, giữ bình tĩnh sẽ giúp mình tránh những lỗi sai ngớ ngẩn", Huy chia sẻ.

Doãn Hùng

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020