Chuyên mục  


luongthevinh1-17284355507491773567905.jpg

Cổng Trường tiểu học Lương Thế Vinh, nơi có khoảng 2.500 học sinh đang theo học trong năm học 2024-2025 - Ảnh: MỸ DUNG

Hơn một tháng qua, báo Tuổi Trẻ đã nhận được nhiều phản ánh, đơn thư tố cáo của phụ huynh học sinh Trường tiểu học Lương Thế Vinh về những khuất tất, mập mờ của lãnh đạo trường này trong việc công khai minh bạch thời khóa biểu để dạy những môn ngoài giờ lên lớp và thu tiền.

Không công khai thời khóa biểu

Học sinh Trường tiểu học Lương Thế Vinh bắt đầu năm học mới 2024-2025 từ ngày 6-9. Tuy nhiên, hàng loạt phụ huynh ở nhiều lớp của trường này đều phản ánh một thời gian dài, từ ngày 6 đến 22-9 (thời điểm họp phụ huynh), trường không cung cấp thời khóa biểu cho phụ huynh học sinh.

ltv-tkb-tinnhan-1728436204432760285044.jpg

Đến ngày 22-9, hầu hết phụ huynh Trường tiểu học Lương Thế Vinh đều không có thời khóa biểu. Trong ảnh là tin nhắn của một phụ huynh với cô giáo - Ảnh: PHCC

Ở nhiều lớp học, sau mỗi ngày đi học của học sinh là nhắn hỏi cô giáo "ngày mai học gì?" và đáp lại, có lúc cô có thể gửi được thời khóa biểu (một ngày) vội vàng cho ngày mai, có lúc không có, học sinh cứ lên trường học mà ba mẹ ở nhà không biết con được học gì, làm gì ở trên lớp.

"Từ thời điểm tựu trường (26-8) đến ngày 5-9, con chỉ làm theo hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm về dò bài, không biết học môn gì, tiết học cụ thể nào. Nhưng khoảng thời gian này coi như "nháp" không có thời khóa biểu còn chấp nhận được. 

Từ ngày 6 đến 22-9, lớp con tôi không hề được cung cấp thời khóa biểu để đi học, nhiều phụ huynh hỏi thì cô giáo cứ nói nhà trường chưa có, chúng tôi thật sự quá bức xúc", chị P. - một phụ huynh khối lớp 4 của trường này - kể.

Thời khóa biểu "5 không"

Sau ngày 22-9, một số lớp đã được giáo viên chủ nhiệm cung cấp thời khóa biểu nhưng là một thời khóa biểu chỉ có các môn học trong ngày, không rõ thời gian học và số tiết học. 

Thời khóa biểu của một học sinh khối lớp 4 được giáo viên chủ nhiệm cung cấp cho phụ huynh chỉ ghi vẻn vẹn môn học như sau: Thứ hai, gồm: Hoạt động trải nghiệm, Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Chuyển đổi số, Tin học quốc tế; Thứ tư: Tiếng Việt, Toán, Công nghệ, Khoa học, Hoạt động trải nghiệm, Tiếng Anh, Kỹ năng tư duy; Thứ sáu: Tiếng Việt, Bơi, Toán, Khoa học, Tin học, Giáo dục thể chất, Tiếng Anh...

luong-the-vinh-tkb1-1728435906010198914052.jpg

Thời khóa biểu của một lớp học tại Trường tiểu học Lương Thế Vinh được giáo viên cung cấp sau ngày 22-9 cho phụ huynh với 5 không: không thời gian vào tiết, không thời lượng tiết học, không thời gian ra chơi, không thời gian hết tiết, không thời gian ra về - Ảnh: PHCC

"Thật sự phụ huynh chúng tôi bị tung hỏa mù, không biết giờ nào con học gì, thời lượng bao nhiêu, những môn học con không đăng ký con sẽ làm gì với cái thời khóa biểu như thế này. Tôi có hỏi cô giáo chủ nhiệm nhưng cô nói nhà trường chỉ có thời khóa biểu như vậy", anh N. - một phụ huynh của trường này - bức xúc.

Tuổi Trẻ nhiều lần tìm hiểu, ghi nhận tại nơi công khai thời khóa biểu các lớp ở bảng thông tin nội bộ (được gắn ở tầng trệt cầu thang lên xuống các lớp học) của trường trong các ngày 9-9; 12-9; 16-9; 20-9; 27-9; 3-10 thì đều không có thời khóa biểu năm học 2024-2025. 

Chưa hết, đến ngày 16-9, tại bảng thông tin nội bộ, nhà trường vẫn gắn "thời khóa biểu năm học 2023-2024", gây nhầm lẫn cho học sinh, phụ huynh.

Theo tiết lộ của một số giáo viên của trường, lãnh đạo trường này gửi thời khóa biểu báo cáo với Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thủ Đức về hoạt động dạy học ở trường là một thời khóa biểu khác với thực tế mà giáo viên chủ nhiệm của các lớp dạy học ở trường.

"Vì thời khóa biểu gửi về phòng khác với thời khóa biểu giáo viên chủ nhiệm dạy nên giáo viên chủ nhiệm không được lệnh gửi thời khóa biểu cho phụ huynh. Tại vì trong đó đã có sự sắp xếp các câu lạc bộ, các giờ ngoài giờ lên lớp", một giáo viên thông tin.

Những phiếu thu khủng

ltv-phieuthu-15khoan-17284357538911098781900.jpg

Giấy báo thu tháng 9-2024 của một học sinh Trường tiểu học Lương Thế Vinh với 15 khoản thu, chưa kể 3 khoản thu được gộp trong "khoản thu khác" - Ảnh: PHCC

Sau thời gian mập mờ thời khóa biểu với phụ huynh như vậy, mới đây Trường tiểu học Lương Thế Vinh gửi phiếu tính tiền học, tiền ăn, tiền bán trú của học sinh trong tháng 9 khiến nhiều phụ huynh "ngã ngửa" với cách tính tiền các môn ngoài giờ lên lớp.

Ở một giấy báo thu và thanh toán tháng 9 của một học sinh, các khoản phải thu lên đến 15 khoản (trong đó có 1 khoản được ghi: "các khoản khác").

Phụ huynh này phải đóng hàng loạt khoản: tổ chức giáo dục kỹ năng sống; tổ chức giáo dục stem, câu lạc bộ kỹ năng tư duy; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; tổ chức giáo dục kỹ năng tư duy… Phiếu báo thu và thanh toán của học sinh này lên đến 3.081.000 đồng.

Các giấy báo thu và thanh toán tháng 9-2024 của học sinh Trường tiểu học Lương Thế Vinh không giống nhau vì nhiều khoản thu là các môn học ngoài nhà trường, vốn là các môn tự chọn. Học sinh không tham gia sẽ không phải đóng tiền.

tkb-ltv-phieuthu-17284433961741748068343.jpg

Giấy báo thu này tính tiền cả môn mà phụ huynh không đăng ký cho con học - Ảnh: PHCC

Có những phiếu báo thu được gửi đến cho Tuổi Trẻ với các mức giá tiền khác nhau, một học sinh chỉ có 3 môn ngoài giờ lên lớp thì phiếu thu tháng 9 là 504.000 đồng; một học sinh khác có hơn 6 khoản thu ngoài giờ lên lớp thì có giấy báo thu hơn 2.600.000 đồng. 

Một giấy báo thu và thanh toán của một học sinh khác ở khối lớp 3 có 12 mục thu, trong đó có những mục như: Câu lạc bộ stem robotics, tổ chức giáo dục stem; tổ chức hoạt động công dân số… với mức thanh toán 1.946.000 đồng.

"Tôi không đăng ký cho con tôi học Câu lạc bộ stem robotics và cũng không biết con học khi nào nhưng trong giấy báo thu và thanh toán lại có bộ môn này. Nhiều khoản thu trong giấy gửi đến tôi chưa được rõ, chúng tôi thật sự bất an trước kiểu thu chi lộn xộn như thế này ở nhà trường", phụ huynh tên T. than.

Theo nhiều phụ huynh, trước ngày 22-9 (từ 6-9 đến 22-9 với thời gian nửa tháng 9), dù họ không nhận được thời khóa biểu, không biết con học những gì nhưng trong giấy báo thu và thanh toán tháng 9, học sinh vẫn bị tính cả nguyên tháng về các môn ngoài giờ lên lớp. Điều này rất mập mờ, phi lý, bất công và có dấu hiệu của việc lạm thu.

Đang kiểm tra, yêu cầu giải trình

Trả lời Tuổi Trẻ về vụ việc này, ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên - trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thủ Đức - cho biết đã nhận được đơn tố cáo về việc "trường gửi thời khóa biểu lên Phòng Giáo dục và Đào tạo khác với thời khóa biểu thực tế dạy học" và đang trong quá trình yêu cầu hiệu trưởng Trường tiểu học Lương Thế Vinh giải trình.

Liên quan việc thu những môn học mà phụ huynh không biết, thu những tiết học ngoài giờ chính khóa trước khi phụ huynh được cung cấp thời khóa biểu, lấy ý kiến phụ huynh, theo ông Nguyên, đây là việc làm sai của nhà trường.

"Tiền học các môn ngoài giờ lên lớp sẽ tính theo số tiết học, học bao nhiêu tính bấy nhiêu. Nhà trường phải giải trình, những gì trường thu không đúng thì phải trả lại hết", ông Nguyên khẳng định.

Cũng theo ông Nguyên, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thủ Đức đang cho kiểm tra, làm việc với Trường tiểu học Lương Thế Vinh để có căn cứ xử lý các vấn đề thu chi. Ông Nguyên khẳng định sẽ xử lý nghiêm, làm thật kỹ vụ việc, không bao che sai phạm.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020