Chuyên mục  


Ưng quá chừng là sản phẩm mới của Amee đã xuất hiện trong top 10 ở cả 2 bảng xếp hạng nhạc trực tuyến tuần 12 vừa qua. Đó là vị trí thứ 3 BXH Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs (từ 17 đến 23/3). Đây cũng là lần đầu tiên Ưng quá chừng lọt top 10 BXH này. Trong khi, ở BXH #zingchart, nó lọt top 10 trước đó 1 tuần, tuần 11 với vị trí thứ 6. Ở tuần 12 (từ 20 đến 26/3) này, ca khúc đứng ở vị trí thứ 8.

Trên kênh YouTube ST.319 Entertainment với 1.84M subscribers, Ưng quá chừng phiên bản loop với độ dài 5 phút 17 giây, được giới thiệu hôm 13/3, tính tới hôm qua, 27/3, ca khúc đạt khoảng 3,3 triệu view, hơn 1.000 bình luận và ở vị trí#3 Trending for music.

Vui vui

Người nghe sẽ có cảm giác thoải mái, vui vui và dễ dàng nhận thấy được tinh thần trẻ trung, hồn nhiên khi tiếp cận với Ưng quá chừng. Đó hoàn toàn là một ca khúc mang tính giải trí trên không gian số. Ngay khi ra mắt, Ưng quá chừng đã "gây nghiện" giới trẻ.

Dù rất ngắn, chỉ vẻ vẹn có 2 câu, nhưng ca từ lại khiến giới trẻ thích thú, bởi nó truyền tải được trạng thái "cảm nắng" của cô gái dành cho chàng trai. Câu hát thứ nhất: "Sao hôm nay, lại cứ ngẩn ngơ thế này/ Sao mà bây giờ đây, vũ trụ em chỉ thấy anh thôi đấy/ Bắt đền đi, trả lại tâm trí đây/ Meo meo meo meo, trả lại tâm trí tôi đây". Câu thứ 2 đẩy sâu hơn: "Cứ như mèo con tắm nắng trong khu vườn nhà/ Rất trong lành có ong, lòng em có anh/ Mới chỉ được gặp anh mỗi lúc ban chiều là ưng/ Quá chừng lòng em cứ tứng tưng tưng".

“Ưng quá chừng” của Amee đang tạo sức hút với giới trẻ

Cái khá thú vị ở đây là tác giả bài hát đã sử dụng cách (tạm gọi là) gieo vần khá phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Chẳng hạn, dễ bắt gặp cách gieo vần ở cuối mỗi câu ứng với cuối mỗi tiết nhạc như "đấy" với "đây" hay "ưng" với "tưng". Đáng nói, ca từ "trong lành có ong/lòng em có anh"có cách gieo vần gần giống nói lái trong văn hóa dân gian xưa, cũng khá phổ biến trong rap Việt.

Chưa hết, đoạn ca từ "bắt đền đi, trả lại tâm trí đây" trước khi ra mắt phiên bản 5 phút 17 giây, ở phiên bản 1 phút 20 giây được "tung" ra dịp 14/2 vừa qua đã tạo nên một cuộc "tranh luận" lớn trên mạng xã hội rằng "bắt đền đi" hay "bật đèn đi"…

MV "Ưng quá chừng" (loop version)

Tạo trend

Bên cạnh ca từ, tạo sức hút còn phải kể tới "vũ đạo mèo" khá đơn giản nhưng dễ thương, dễ bắt chước và tạo được niềm hứng khởi cho mọi người, nên đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng từ khán giả. Rất nhiều người đã cover vũ điệu này.

Trên cơ sở bài 1 phút 20 giây cùng với các clip cover trên mạng xã hội, ê-kíp của Amee đã ra mắt Ưng quá chừng (loop version- phiên bản lặp lại) dài 5 phút 17 giây. Tức là lấy từ phiên bản 1 phút 20 giây ban đầu và nhắc lại nhiều lần, chứ không như những ca khúc thông thường khác.   

amee-1-1679977106047540770002.jpg

Amee trong “Ưng quá chừng”

Ưng quá chừng có phần âm nhạc được làm theo kiểu disco synthwave, một kiểu nhạc "đậm mùi" giới trẻ Trung Quốc những năm gần đây. Ca khúc có giai điệu đơn giản, cũng tương đối dễ nhớ. Trong đó, phần điệp khúc (tương ứng với câu 2) tạo cho người nghe cảm giác đây là đoạn giai điệu ấn tượng nhất trong bài.

Trên thực tế, việc tung ra bản đầu tiên của Ưng quá chừng với thời lượng ngắn, với giai điệu đơn giản, giọng hát kiểu trẻ con "cute" và vũ điệu với những động tác đơn giản, dễ làm theo… cho thấy ê-kíp chủ ý tung ra một ca khúc không giống cách thông thường. Và nếu đúng như vậy thì Ưng quá chừng đã đạt được mục đích.

Nhiều gương mặt nghệ sĩ trẻ, người đẹp, một số gương mặt trẻ hot trên cộng đồng mạng… đã "bắt" trend. Nhưng đối tượng đông đảo nhất mà Ưng quá chừng đã "chạm" được đến đó là Gen Z, là các bạn trẻ còn đang đi học. Trend "meo meo" cho tới thời điểm này vẫn còn được chú ý. Tài khoản 34-912 Tạ Tấn Tài bình luận: "Bài này vừa hay vừa dễ gây nghiện, đặc biệt là đối với những người yêu mèo. Mình chờ mấy bài kiểu này lâu lắm rồi mà giờ mới được nghe". Tài khoản Trọngg Béoss' bình luận: "Bài hát gây nghiện, vũ đạo đẹp mắt".

"Nhạc này quá mức đáng yêu" - Ebe Trà Me; "Bài này chill chill dễ thương ghê á. Bị nghiện mất tiêu rồi meow meow meow" (Kamin Karuto); "Bài hát cute bắt tai gây nghiện cực kỳ, mà mang năng lượng cực kỳ positive (tích cực). Nói chung là ưng quá chừng" (Rùa Cecilia)… Quả thực, Ưng quá chừng vẫn còn đang không ngừng nhận được sự hưởng ứng của giới trẻ.

"Học tiếng mèo kêu" - Hot Tiktok Trung Quốc - được khai thác lại trên YouTube Việt Nam

Theo trend

Trên thực tế, trend mèo với tinh thần vui vẻ, đáng yêu, mượn hình ảnh mèo nói lên chuyện tình yêu nam nữ của tuổi teen đã xuất hiện từ vài năm trước (cao điểm khoảng 2018) ở Trung Quốc. Bài hát khi dịch sang tiếng Việt có tên là Học tiếng mèo kêu (Xue miao jiao). Bài gốc của Học tiếng mèo kêu do 2 giọng ca Tiểu Phan Phan và Tiểu Phong Phong trình bày được "tung" ra trên nền tảng TikTok. Độ lan tỏa rộng và mạnh tới mức nhiều người còn gọi nó là "huyền thoại".

Tất nhiên, Ưng quá chừng không phải là một bài hát Trung Quốc dịch lời Việt mà là một sáng tác mới. Nhưng chủ đề, phong cách âm nhạc, màu sắc và nhiều điểm khác nữa của bài hát cho thấy nó được tạo ra từ sự ảnh hưởng từ bài Học tiếng mèo kêu.

amee-2-16799771060342127041272.jpg

Học tiếng mèo kêu có cấu trúc khá ngắn gọn với 3 câu. Ở đó, mèo như cái cớ đáng yêu để người trẻ nói về tâm trạng của mình với đối phương. Câu đầu của bài có nghĩa tiếng Việt như sau: "Chúng ta cùng nhau học mèo kêu/ Cùng nhau meo meo meo meo/ Ở trước mặt anh làm nũng/ Ai yo meo meo meo meo meo/ Trái tim em đang đập thình thịch/ Mê luyến nụ cười xấu xa của anh/ Anh không nói yêu em, em sẽ cứ meo meo meo".

Tiếp đến vẫn là những ca từ giống như đang diễn tả chủ vật nuôi với thú cưng: "Mỗi ngày đều cần cái ôm của em/ Trân trọng mỗi phút, mỗi giây ở bên nhau" hay "Có lúc em lười nhác như một con mèo/ Tính khí không tốt là lại nhe nanh múa vuốt" và cuối bài thì "chốt" câu: "Em muốn làm mèo nhỏ của anh".

Học tiếng mèo kêu được làm phần âm nhạc có chủ đích và có đầu tư. Bài hát được sử dụng các loại nhạc cụ điện tử cho ra màu cũ của thập niên 1980 - 1990, gọi "nôm na" là synthwave. Phần hòa âm đâu ra đó, tất cả tạo ra một tinh thần dễ thương và giọng hát "cute".

"Nhìn chung âm nhạc của Ưng quá chừng cũng được làm tạo hiệu quả dễ nghe, trong khi dường như không tìm thấy những gì đặc biệt để phải nhớ và nhắc tới trong hòa âm, màu sắc tiếng nhạc…" - nhạc sĩ, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long

"Rong chơi" khắp nơi

Tạo trend, theo trend là một trong những thuật ngữ rất mới trong cuộc sống số nói chung, âm nhạc trên mạng nói riêng. Việc tạo trend khó hơn so với theo trend bởi lẽ nó hoàn toàn mới. Trong khi theo trend thì dễ dàng hơn: Không phải sáng tạo mới mà là hưởng ứng một trend nào đó đang hiện hữu, cuốn hút nhiều người trên mạng xã hội nhưng theo cách của mỗi người.

nguyenquanglong-16799771059871143454156.jpg

Nguyễn Quang Long - Tác giả bài viết

Cái hay của thời điểm này là không gian mạng dường như không có biên giới, cho nên một trend hoàn toàn có thể được lan tỏa ở nhiều nước khác nhau. Như trường hợp See tình của Hoàng Thùy Linh với phần âm nhạc bắt tai, vũ điệu cuốn hút đã trở thành trend thu hút sự hưởng ứng của nghệ sĩ và giới trẻ nhiều nước.

Trong khi đó, dường như Ưng quá chừng ở lưng chừng giữa tạo trend và theo trend. Nói cách khác, trend mèo mà Ưng quá chừng tạo được có thể coi là trend "phái sinh" từ trend mèo đã rất phổ biến tại Trung Quốc. Tức là một sáng tạo chứa đựng những điểm mới được ra đời từ sự ảnh hưởng nhất định từ một trend đã có từ trước.

Tất nhiên, Ưng quá chừng là một sản phẩm thành công. Từ sản phẩm này có thể thấy giới trẻ hoạt động âm nhạc của chúng ta cũng hoàn toàn đủ bản lĩnh tạo ra hoặc tham gia các "cuộc chơi" với giới trẻ các nước. Tuy nhiên, những hoạt động kiểu này chỉ nên dừng lại ở mức độ thực hiện cho vui, để "thay đổi không khí".

Ê-kíp "Ưng quá chừng" (loop version)

Singer: Amee

Music production: S•Hube Label

Composers: KAI ĐINH, TDK

Music producer: TDK

Sound engineer: Minh Maximum

Điểm 7,0

Ca sĩ Amee: 'Vẫn bồi hồi với Giải Cống hiến như lần đầu'

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020