Chuyên mục  


Hội chứng người cứng ngắc là gì?

Theo các nhà khoa học, Hội chứng người cứng ngắc là một chứng rối loạn tự miễn dịch của hệ thần kinh, thường dẫn đến tình trạng cứng cơ và co thắt nghiêm trọng, tập trung chủ yếu ở vùng thắt lưng và chân. Những cơn co thắt cứ đến rồi đi bất chợt khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc di chuyển, làm việc. Bệnh có thể nặng hơn theo thời gian. Celine Dion lần đầu tiên tuyên bố mình mắc phải căn bệnh hiếm "cả triệu người mới có một người mắc phải" vào năm 2022. Cô đã phải hủy Courage World Tour vì vấn đề sức khỏe. 

"Đây là căn bệnh mà chúng ta biết rất ít về nó. Celine thường xuyên gặp phải những cơn co thắt mà ngay cả bác sĩ cũng không thể kiểm soát được. Chúng tôi không thể làm gì để hỗ trợ, giúp xoa dịu nỗi đau của chị ấy. Nhưng Celine là người cực kỳ mạnh mẽ, chị ấy đang nỗ lực hết mình để có thể phục hồi và trở lại sân khấu", Claudette Dion - em gái của Celine Dion chia sẻ. 

celine-dion--1714387344804512365945.jpeg

Celine Dion đang trải qua những tháng ngày khó khăn nhất trong cuộc đời (Ảnh: FBNV)

Truyền động lực cho những người cùng cảnh ngộ

Bắt đầu hoạt động nghệ thuật từ năm 1980, Celine Dion được xem là một trong những ca sĩ vĩ đại nhất trong ngành công nghiệp âm nhạc. Trong hơn 2 thập kỷ qua, cô đã bán được hơn 200 triệu album trên toàn thế giới, giành được 5 giải Grammy trong tổng số 16 đề cử. Biết mình không phải là người duy nhất mắc phải căn bệnh này, Celine Dion đã sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để truyền cảm hứng cho những người cùng cảnh ngộ. 

celine-va-cac-con--17143874390601951665280.jpeg

Celine Dion và các con (Ảnh: FBNV)

Celine Dion thừa nhận việc cố gắng vượt qua bệnh tật là một trong những trải nghiệm khó khăn nhất trong cuộc đời mình, nhưng cô vẫn quyết tâm một ngày nào đó sẽ trở lại sân khấu và sống một cuộc sống bình thường nhất có thể. Dù tương lai còn mù mịt nhưng chính tình yêu thương, sự ủng hộ của gia đình và người hâm mộ đã giúp nữ ca sĩ vững vàng hơn. "Giá như bạn biết số lượng tin nhắn mà tôi đã nhận được. Mọi người nói yêu tôi và không ngừng cầu nguyện cho tôi", diva xúc động cho biết. Tại Lễ trao giải Grammy lần thứ 66 vừa qua, Celine Dion đã khiến người hâm mộ vô cùng vui mừng khi bất ngờ xuất hiện và trao giải Album của năm cho Taylor Swift. 

Nâng cao nhận thức về SPS

Trước khi Celine Dion thông báo về căn bệnh mà mình mắc phải, Hội chứng người cứng ngắc vẫn là một khái niệm xa lạ. Bản thân nữ ca sĩ cũng đã mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu, thích nghi và tìm cách sống chung. Bằng cách thường xuyên chia sẻ về tình trạng của mình trên tất cả các nền tảng thông tin mạng xã hội, Celine Dion đã giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về SPS.

celine-tai-grammy-17143875654271353235965.jpeg

Celine Dion xuất hiện rạng rỡ tại Lễ trao giải Grammy 2024 (Ảnh: FBNV)

"Cô ấy đã giải thích rất rõ về căn bệnh khiến nó được mọi người biết đến nhiều hơn. Nhờ thế mà bạn bè của tôi đã thường xuyên liên lạc và động viên. Chúng tôi cảm thấy đỡ bị cô lập và được an ủi rất nhiều", Lynda Carriere 50 tuổi đến từ Canada - người cũng đang phải vật lộn với Hội chứng người cứng ngắc - tâm sự.

Hy vọng ở tương lai

Không chỉ nâng cao nhận thức về căn bệnh hiếm, Celine Dion còn làm việc với các chuyên gia y tế, nhà nghiên cứu hàng đầu, tài trợ cho các công trình khoa học liên quan đến SPS. Khi những nghiên cứu đạt được kết quả khả thi thì Hội chứng người cứng ngắc sẽ  không còn là một bí ẩn. Hy vọng sẽ ngày càng nhiều hơn. Với những tiến bộ của y học, trong tương lai chắc chắn sẽ có những phương pháp phòng ngừa cũng như điều trị hiệu quả. Và có thể một ngày không xa, người hâm mộ sẽ lại được thấy Celine Dion cất cao tiếng hát trên sân khấu như cô đã hứa.

celine-dion-rang-ro-trao-giai-album-cua-nam-1714387648709852898359.jpg

Celine Dion trao giải Album của năm tại Lễ trao giải Grammy lần thứ 66 (Ảnh: People)

Mặc dù thường xuyên phải chịu đựng những đau đớn về cả thể chất lẫn tinh thần nhưng Celine Dion không để thời gian và những trải nghiệm của bản thân trở nên vô nghĩa. Cô đã quyết định ghi lại quãng thời gian khó khăn này qua bộ phim tài liệu I Am: Celine Dion. Phim do đạo diễn Irene Taylor chỉ đạo, sẽ được phát hành toàn cầu qua Prime Video.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020