Chuyên mục  


Năm 2017, BTS bắt đầu vượt ra biển lớn, dẫn đầu Làn sóng Hàn Quốc tiến vào Mỹ. Họ nhanh chóng đạt được No.1 trên BXH Billboard 200 với album Love Yourself: Tear (2018). Tuy nhiên, phải tới Dynamite (dịch: Thuốc nổ), BTS mới phá được thành trì cuối cùng - và là khó khăn nhất - để đường hoàng bước vào xứ cờ hoa: No.1 Billboard Hot 100.

Dynamite được cư dân mạng ví như "con ngựa thành Troy" bởi dù không mang những đặc trưng lớn nhất của BTS, ca khúc đã mở đường cho không chỉ BTS mà toàn Kpop tràn vào phương Tây.

12 năm nỗ lực

Một trong những nét khác biệt làm nên thành công của BTS là họ thường sáng tác và sản xuất nhạc của mình. Dynamite nằm trong số ít ngoại lệ khi được viết bởi David Stewart và Jessica Agombar, Stewart sản xuất.

Nhìn lại, có thể thấy lý do nằm ở việc BTS muốn tổng tấn công vào một thị trường rõ ràng không phải quê nhà của họ. Họ cần 1 ca khúc tiếng Anh với giai điệu hoàn toàn thuận tai phương Tây. Ngoài ra, vào giữa đại dịch Covid-19, những triết lý có phần gai góc quen thuộc của nhóm không phải là lựa chọn hàng đầu. Do đó, đầu năm 2020, có một thông tin lan rộng gây xôn xao trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn thế giới: BTS đang ráo riết săn lùng giai điệu cho 1 đĩa đơn mới.

“Dynamite” đã mở toang cánh cửa ra thế giới cho BTS

Thông qua nhà xuất bản Tim Blacksmith ở Stellar Songs của họ, bộ đôi sáng tác Stewart và Agombar cũng nhanh chóng nắm được thông tin. Khỏi phải nói, cơ hội này giống như một "mảnh chén thánh" mà rất nhiều "nhà sản xuất và nhạc sĩ lớn ở Mỹ đang cố nắm lấy", như Stewart nói.

Bắt đầu từ khi bị phong tỏa trong dịch Covid-19, bộ đôi đã viết 3 ca khúc thông qua các cuộc gọi Zoom. Họ muốn tạo một ca khúc "tràn đầy năng lượng, vui vẻ, hi vọng, tích cực và giống như một quả bóng năng lượng khổng lồ".

"Nó cần phải bùng nổ" - Agombar tiết lộ cách hình thành Dynamite - "Tôi luôn nghĩ đến những thứ như pháo hoa, kiểu Firework bởi tôi là người hâm mộ cuồng nhiệt Katy Perry. Tôi muốn phải tràn trề năng lượng. Không phải ca từ cụ thể về cái gì mà là tập hợp các ý tưởng: bùng nổ, pháo hoa, thuốc nổ, tiệc tùng, vui đùa, tràn đầy năng lượng, chiếm lĩnh toàn cầu. Nó phải phù hợp với năng lượng bao quanh BTS. Một cảm giác như vậy. Phải có tiếng kèn, phải có nhịp thật nhanh".

Câu chuyện từ phía Stewart dài hơi hơn nhiều: "Tôi đã sáng tác ca khúc trong phòng ngủ ở nhà bố mẹ. Không phải ở phòng thu hào nhoáng với bảng điều khiển lớn. Đó là 12 năm nỗ lực, tôi trong căn phòng của mình, chỉ làm việc".

Sinh ra trong gia đình có đam mê nghệ thuật, Stewart đã "sống trong các rạp hát từ nhỏ". Anh bước chân vào ngành công nghiệp âm nhạc với tư cách là người chơi guitar theo phiên. Con đường viết lách chuyên nghiệp của Stewart chỉ tới khi anh dành 2 năm ở Atlanta, nơi anh "đã viết hàng trăm ca khúc" và "học hỏi được rất nhiều, đặc biệt về những thứ như sản xuất phần giọng". Khi trở lại Anh, anh thường viết nhạc và sản xuất cho các nghệ sĩ trẻ đang lên.

Giai điệu sôi động của “Dynamite”

Khi  nghe thông tin về rằng BTS "đang tìm kiếm 1 đĩa đơn tiếng Anh có nhịp điệu, thú vị", Stewart tự tin vì là người có kỹ năng tốt trong "viết tóm lược" nhờ thời gian dài làm việc trên sân khấu và trong phòng thu. Tất nhiên, anh cũng cần tới Agombar, cựu thành viên nhóm nhạc Parade và là cộng tác viên quen thuộc với ông từ 5 năm qua.

Thông qua hãng đại diện, bộ đôi đã gửi ca khúc tới CEO của Columbia và Big Hit vào đầu tháng 4/2020. Ban đầu, BTS đã chọn một ca khúc khác trước khi đổi sang Dynamite vào 2 tuần sau. Lời ca khúc sau đó đã được Jenna Andrews chỉnh là đôi chút để thân thiện hơn. Nhóm và các hãng đĩa "muốn đảm bảo là nó khá trung lập và không gây khó chịu" - như Stewart giải thích - với một vài tham khảo từ rap và ít nhiều bóng bẩy không hoàn toàn hợp với phong cách của BTS.

"Tôi đã sáng tác Dynamite trong phòng ngủ ở nhà bố mẹ. Không phải ở phòng thu hào nhoáng với bảng điều khiển lớn. Đó là 12 năm nỗ lực, tôi trong căn phòng của mình, chỉ làm việc" - David Stewart, đồng tác giả và nhà sản xuất.

"Con ngựa thành Troy"

Vào năm 2020, BTS đã là siêu sao trên thế giới, có tới 4 No.1 trên Billboard 200. Thế nhưng, đứng đầu Billboard Hot 100 vẫn là thách thức với các chàng trai. Lý do là bởi BXH này chịu ảnh hưởng lớn bởi lượng khán giả nghe đài và nhà đài Mỹ thì nổi tiếng là không hào hứng với nhạc quốc tế. Trong lịch sử, các nghệ sĩ châu Á hiếm hoi vươn tới vị trí này và trong các trường hợp đó, đều có các yếu tố phương Tây.

Không chỉ tung chiến dịch tìm nhạc chưa từng có, lần đầu tiên, đội ngũ quản lý của BTS đã nỗ lực hết mình để đảm bảo "mọi chuỗi phát thanh lớn ở Mỹ" đều phát Dynamite trong buổi công chiếu thế giới. Do tình hình dịch Covid-19 khi đó, BTS tiếc rằng không thể trực tiếp đi quảng bá ca khúc. Thế là, họ cử nhiều chuyến xe buýt tới thăm các trạm phát thanh, gặp gỡ các phát thanh viên, bật cho họ nghe Dynamite trước khi ca khúc phát hành để thuyết phục họ rằng nó xứng đáng được phát trên đài Mỹ.

dynamite-2-16894705360581528000228.jpg

Hai tác giả của “Dynamite” là David Stewart (phải) và Jessica Agombar

Theo các nhà phê bình, âm nhạc của BTS xứng đáng đạt No.1 Hot 100 từ lâu. Dù vậy, Dynamite tuy không có sáng tạo đột phá bằng nhiều tiền bối, nó là mảnh ghép cuối cùng hoàn hảo để tiến sâu vào Mỹ.

Ca khúc được thu âm vào giữa tháng 7, mang giai điệu lite-funk, hoàn thiện với tiếng guitar và kèn dồn dập. Không chỉ giai điệu thuận tai, ca từ và vũ đạo còn bày tỏ lòng kính trọng tới nhiều huyền thoại âm nhạc phương Tây như Rolling Stones, Michael Jackson và Elvis Presley.

Ngoài ra, bối cảnh ra đời Dynamite cũng được ví "như định mệnh" - theo lời trưởng nhóm BTS RM - "Ai có thể nghĩ đến đại dịch này? Không gặp gỡ, không karaoke, không hòa nhạc? Thậm chí không được đi bộ ra công viên. Vì vậy, chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng ca khúc này sẽ hoàn toàn bằng tiếng Anh. Trong quá trình hoàn thiện album, nó cứ tự nhiên đến với chúng tôi".

Năng lượng tích cực tràn trề của Dynamite vì đó được yêu thích khi nó nâng đỡ nhiều người. "Đó là tình huống mà tất cả mọi người trên thế giới đang phải đối mặt. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu khám phá những gì chúng tôi có thể làm ngay lúc này. Điều gì chúng tôi thật sự giỏi?" - thành viên Suga đặt câu hỏi. Còn gì hơn là âm nhạc! Và đúng như anh cả Jin của BTS hào hứng, Dynamite là món quà tuyệt vời BTS tặng thế giới khi đó.

Ngày 21/8/2020, Dyanmite chính thức ra mắt và là "thuốc nổ" đúng như cái tên của mình. Ca khúc lập tức đứng đầu Billboard Hot 100 và trụ lại 3 tuần, đại thắng cả ở mảng doanh số bán đĩa, stream và khán giả nghe đài. Ca khúc cũng lọt top 10 ở 25 quốc gia khác, bao gồm Australia, Canada và Anh; đứng đầu BXH ở Hungary, Israel, Lithuania, Malaysia, Singapore và Hàn Quốc.

Nhưng hơn cả, sau thành công của Dynamite, không còn có gì được coi là trở ngại trên con đường tiến ra toàn cầu của BTS. Họ thậm chí còn là nghệ sĩ có nhiều No.1 trên Hot 100 nhất thập kỷ này với 6 No.1, bao gồm Dynamite, Savage Love (Laxed – Siren Beat) (2020), Life Goes On (2020), Butter (2021), Permission to Dance (2021) và My Universe (2021). Chưa kể, dự án solo của thành viên BTS cũng đạt No.1 Hot 100!

Dynamite cũng được ví như con ngựa thành Troy đưa Kpop ra phương Tây bởi sau đó, BTS đã trở lại với âm nhạc gốc rễ của mình và cùng với họ, nhiều nghệ sĩ Kpop khác ồ ạt chiếm lĩnh âm nhạc thế giới.

Chính tác giả Stewart cũng vô cùng sốc trước thành công đột phá này: "Tôi làm nó trên máy tính xách tay của mình, trong phòng ngủ. Thật choáng váng khi một thứ to lớn tới vậy lại tới từ một thứ quá mức khiêm nhường".

Đưa BTS đến đề cử Grammy đầu tiên

Thời điểm Dynamite ra mắt, thành công "thuốc nổ" của ca khúc vẫn khiến các nhà phê bình hoài nghi về tính bền vững tự thân của nó. Họ hiện đã có câu trả lời. Dynamite nhận được đánh giá tích cực rộng khắp thế giới và đưa về cho BTS đề cử Grammy đầu tiên ở hạng mục Màn biểu diễn của bộ đôi/nhóm hay nhất tại Grammy thứ 63.

Vào tháng 4/2021, MV đi kèm ca khúc vượt mốc 1 tỷ lượt xem trên YouTube.

Xứng đáng hơn, Dynamite được Rolling Stone chọn vào danh sách 500 Ca khúc vĩ đại nhất mọi thời đại, đứng thứ 346.

'Dynamite' của BTS vừa lập kỷ lục chưa từng có trong lịch sử ở Nhật Bản

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020