Chuyên mục  


Thương hiệu xe máy Nhật Bản Yamaha đang phát triển hệ thống sang số bán tự động. Hệ thống này bị rò rỉ bản vẽ thiết kế và ứng dụng đầu tiên cho mẫu Yamaha MT-07, để cạnh tranh với E-Clutch của Honda CBR650R 2024.

Hình minh họa chiếc MT-07 với bộ chuyển số gắn trên tay lái (số 181). Ảnh: Yamaha

Hệ thống E-Clutch của Honda ứng dụng trên CB650R và CBR650R 2024 với mục đích cung cấp một giải pháp thay thế đơn giản và rẻ tiền cho những mẫu xe lắp hộp số ly hợp kép DCT của hãng. Giờ đây, đối thủ Yamaha đang phát triển một hệ thống tương tự trên MT-07, YZF-R7, Tenere 700.

Trong khi E-Clutch của Honda là một thiết kế dạng hybrid thông minh, vẫn giữ lại cần ly hợp thông thường khi muốn sử dụng và dựa vào chân trái để chuyển số, thì Yamaha lại chọn kiểu bán tự động thông thường hơn. Yamaha loại bỏ cần số thông thường và tay côn, thay vào đó là bộ nút bấm tăng giảm số trên tay lái.

Hệ thống này không phải là mới với Yamaha. Lần đầu tiên, hãng này cung cấp hệ thống YCC-S (chuyển số điều khiển bằng chip) - tự động hóa bộ ly hợp và sang số của hộp số truyền thống trên FJR1300 vào năm 2006. Thiết kế được minh họa trong đơn xin cấp bằng sáng chế mới cho MT-07 là một ý tưởng tương tự, theo Cycleworld. Yamaha hy vọng sẽ được cấp bằng sáng chế liên quan đến cách bố trí bộ truyền động và thiết bị điều khiển điện tử thay vì khái niệm chuyển số bán tự động.

Lộ bản vẽ thiết kế hệ thống sang số bán tự động của Yamaha. Ảnh: Yamaha

Yamaha cho biết, chi phí cho hệ thống này rẻ hơn nhiều so với đối thủ Honda CBR650R với bộ E-Clutch. Vì động cơ song song của MT-07, YZF-07, Tenere 700 áp dụng đơn giản hơn. Riêng mẫu adventure Tenere 700 phức tạp hơn một chút.

Yamaha không tiết lộ thời gian ra mắt hệ thống sang số bán tự động cho dòng môtô 700 phân khối của hãng.

Minh Vũ (theo Cycleworld)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020