Chuyên mục  


Mở khóa điện thoại bằng dấu vân tay tuy tiện lợi, nhanh chóng nhưng cũng có điểm yếu. Do đó, những người thực sự am hiểu về an toàn thông tin không bao giờ sử dụng tính năng này. Các chuyên gia bảo mật cũng cảnh báo rằng mở khóa vân tay không đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Lý do không nên mở khóa điện thoại bằng vân tay

- Kẻ xấu có thể dễ dàng hack dấu vân tay

Việc sử dụng dấu vân tay để mở khóa điện thoại không an toàn như bạn nghĩ. Nguyên nhân là do kẻ xấu có thể dễ dàng lấy được dấu vân tay của bạn ở nhiều nơi. Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta để lại dấu vân tay ở khắp mọi nơi mình chạm vào. Việc thu thập dấu vân tay không quá khó.

Từ năm 2008, Chaos Computer Club đã chứng minh được điều này. Câu lạc bộ này sử dụng một bức ảnh để tái tạo lại dấu vân tay của người dùng. Đến năm 2013, câu lạc bộ sử dụng cao su để tạo ra một ngón tay giả với vân tay hoàn chỉnh để mở khóa. Gần dây hơn, người ta cũng sử dụng cách tiếp cận này nhưng dùng bột nặn và keo Elmer để tái tạo lại dấu vân tay. Như vậy, việc tái tạo dấu vân tay vật lý ngày càng trở nên dễ dàng hơn.

mo-khoa-dien-thoai-bang-van-tay-phunutoday-01-1727.jpg

Mở khóa điện thoại bằng vân tay không an toàn như bạn nghĩ.

Khóa vân tay cũng có thể bị hack. Tại hội nghị Black Hat 2015 (Las Vegas), một số chuyên gia bảo mật đã trình diễn cách bẻ khóa vân tay trên điện thoại. Họ tạo ra một ứng dụng bắt chươc màn hình mở khóa của điện thoại. Khi nạn nhân sử dụng ứng dụng này, nó có thể xâm nhập vào các phần mềm khác của điện thoại, thực hiện các giao dịch tài chính. Các hacker chứng minh rằng chính đầu đọc vân tay của điện thoại cũng có thể bị hack, cho phép họ lấy hình ảnh vân tay bất cứ khi nào.

Đơn giản hơn, người khác hoàn toàn có thể lợi dụng lúc bạn không tỉnh táo để mở điện thoại bằng chính vân tay của bạn.

- Người dùng không thể thay đổi vân tay khi bị lộ

Dấu vân tay của con người là thứ không bao giờ thay đổi. Do đó, khi kẻ xấu đã có được dấu vân tay của bạn, chúng có thể tiếp tục sử dụng hoặc bán cho kẻ khác. Ngoài việc bẻ khóa điện thoại, bạn không thể biết được những người này có thể dùng dấu vân tay của bạn vào việc gì khác.

Trong các trường hợp thông thường, mở khóa vân tay không an toàn bằng mật khẩu số. Chỉ cần 10 lần thử, chắc chắn người khác có thể tìm được bạn sử dụng ngón tay nào để mở khóa điện thoại. Trong khi đó, để tìm ra mật khẩu số sẽ phức tạp hơn. Việc đặt mật khẩu số (có thể dùng mật khẩu cả chữ và số) sẽ khiến người bình thường khó xâm nhập vào điện thoại của bạn. Ngay cả hacker cũng phải mất một khoảng thời gian nhất định để tìm ra mật khẩu mở khóa điện thoại.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020