Chuyên mục  


Cây hành, củ hành chứa lưu huỳnh. Chất này tập trung nhiều nhất ở phần rễ hành. Cắt hành, thái hành sẽ giải phóng amino axit sulforide. Chất này kết hợp với enzyme alliinase sẽ tạo ra khí propanethiol S-oxide. Sau đó khí propanethiol S-oxide gặp hơi nước tạo thành axit sulfuric. Đây là chất có khả năng làm mắt có cảm giác nóng rát, kích thích luyến lệ tiết nước mắt.

Để tránh tình trạng bóc hành, thái hành bị chảy nước mắt, bạn hãy nhớ các mẹo dưới đây.

Thái hành ở gần cửa sổ thông thoáng hoặc bật quạt

Cách đơn giản nhất để không bị cay mắt khi bóc hành, thái hành chính là bật quạt nhẹ cho gió thổi bay khí propanethiol S-oxide. Khí này không có cơ hội tiếp xúc với nước trong mắt thì không gây nóng rát và chảy nước mắt nưa.

Bạn cũng có thể bóc hành, thái hành ở gần cửa sổ mở hoặc bật máy hút mùi.

boc-hanh-thai-hanh-khong-cay-mat-01-2049.jpg

Để hành trong tủ lạnh

Trước khi sơ chế hành, bạn có thể cho chúng vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 20-25 phút. Nếu không có nhiều thời gian chờ đợi, bạn có thể để hành trong ngăn đá tủ lạnh 10 phút. Nhiệt độ thấp sẽ làm chậm hoạt động của các enzyme gây ra các phản ứng hóa học sinh ra loại khí có thể kích thích gây cay mắt.

Cắt hành dưới nước

Bận có thể nhúng hành vào nước trước khi bóc vỏ, cắt hoặc bóc hành, cắt hành dưới vòi nước chảy nhẹ. Nước sẽ hòa tan khí lưu huỳnh, khiến khí này không thể bay lên tiếp xúc với mắt.

Ngoài ra, khi cắt hành, bạn nên cắt phần khác trước, cắt phần gốc sau cùng vì đây là phần có thể sinh ra nhiều khí lưu huỳnh nhất.

Đốt nến, phun giấm

Khi bóc hành, thái hành, bạn có thể đốt một cây nến ở bên cạnh. Nơi nóng của nến sẽ có tác dụng rút bớt khí lưu huỳnh sinh ra từ củ hành.

Ngoài ra, pha loãng giẫm với nước theo tỷ lệ 1:1 rồi xịt lên dao và thớt cũng giúp ngăn chặn khí lưu huỳnh bay lên làm cay mắt.

boc-hanh-thai-hanh-khong-cay-mat-02-2050.jpg

Nhai liên tục

Trong khi xử lý hành, bạn có thể nhai kẹo cao su hoặc bất cứ món ăn nào khác. Cách này giúp bạn thở bằng miệng nhiều hơn. Khi đó, các giọt nước li ti trong miệng sẽ hút khí propanethiol S-oxide, làm chúng không thể bay lên mắt.

Đeo kính bảo vệ mắt

Các loại kính có khả năng che kín mắt sẽ giúp ngăn chặn khí propanethiol S-oxide bay vào mắt kích thích tuyến lệ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020