Chuyên mục  


Căn cước hoặc Căn cước công dân là giấy tờ tùy thân để chứng minh nhân thân một người. Người dân dùng giấy tờ này để chứng minh về bản thân khi được cơ quan chức năng yêu cầu. Việc di chuyển ngoài đường có thể xảy ra nhiều tình huống mà chúng ta cần phải chứng minh nhân thân. Lúc đó nếu không Căn cước hay Căn cước công dân sẽ khó xử lý vấn đề. Trong một số tình huống khẩn cấp, công an có thể mời người không có giấy tờ tùy thân về trụ sở cơ quan công an để xác minh nhân thân. 

Do đó việc mang theo Căn cước/ Căn cước công dân bên mình là quyền lợi và nghĩa vụ của công dân. Theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong một số lĩnh vực an ninh trật tự... thì cũng quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng trong tường hợp không xuất trình được Chứng minh nhân dân, căn cước công dân khi có yêu cầu kiểm tra. 

ra-duong-khong-mang-can-cuoc-phat-tien-phunutoday-2121.jpg

Căn cước, căn cước công dân để chứng minh nhân thân nên cần mang theo bên minh

Bộ Công an gần đây đã hoàn thiện dự thảo đề xuất sửa đổi bổ sung Nghị định 144/2021/NĐ-CP, trong đó cũng ghi rõ Cảnh cáo hoặc phạt tiền 300.000-500.000 đồng đối với các hành vi:

+ Không xuất trình thẻ Căn cước công dân, thẻ căn cước hoặc căn cước điện tử, giấy chứng nhận căn cước hoặc giấy xác nhận thông tin số CMND 9 số với số định danh cá nhân, giấy xác nhận số định danh cá nhân đã hủy với số định danh cá nhân đã xác lập lại khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền.

+ Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước; cấp căn cước điện tử.

+ Không nộp lại thẻ CCCD, thẻ căn cước hoặc giấy chứng nhận căn cước cho cơ quan thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam, cơ quan thi hành án phạt tù, cơ quan thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Như vậy việc không mang theo Căn cước, Căn cước công dân khi ra đường mà gặp tình huống cơ quan chức năng được phép kiểm tra, người dân không xuất trình được giấy tờ  này thì sẽ vi phạm. Do đó người dân nên lưu ý luôn mang theo giấy tờ tùy thân bên mình.

Không mang bản cứng dùng bản điện tử được không?

Bộ Công an đã phát triển ứng dụng VNeid để phát triển định danh điện tử. 

Khoản 5, 6 Điều 13 Nghị định 59/2022/NĐ-CP có quy định như sau:

- Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử đối với chủ thể danh tính điện tử là công dân Việt Nam có giá trị tương đương như việc sử dụng thẻ Căn cước công dân trong thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ Căn cước công dân; có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó.

vneid-phunutoday-2122.jpg

Xuất trình căn cước trên VNeID tương đương bản cứng

- Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử đối với chủ thể danh tính điện tử là người nước ngoài có giá trị tương đương như việc sử dụng hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế trong thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế; có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của người nước ngoài được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó.

Như vậy khi người dân ra đường không mang theo bản cứng thẻ căn cước, căn cước công dân thì hoàn toàn có thể xuất trình thông tin trên ứng dụng VNeID và có giá trị tương đương xuất trình bản cứng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020