Chuyên mục  


Tối 23/3, Trung ương Đoàn, Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức lễ trao Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu (GMTVNTB) năm 2022.

Giải thưởng GMTVNTB là phần thưởng của Trung ương Đoàn nhằm ghi nhận, tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu dưới 35 tuổi, có thành tích nổi trội, xuất sắc trên 10 lĩnh vực: Học tập; Nghiên cứu khoa học - sáng tạo; Lao động sản xuất; Kinh doanh - khởi nghiệp; Quốc phòng; An ninh trật tự; Thể dục thể thao; Hoạt động xã hội; văn hóa nghệ thuật; quản lý hành chính nhà nước. Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam là cơ quan thường trực Giải thưởng "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu".

z4206401186619678bbb8957f3dc9096fbf58ce7b4bfbe-1679592577105.jpg

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: T.P).

Tại buổi lễ, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho biết, giải thưởng có sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng với 156 đề cử trên 10 lĩnh vực. Nổi bật trong đó là lĩnh vực học tập với 10 đề cử được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; 7 Huân chương Lao động hạng Ba; 5 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Lĩnh vực nghiên cứu khoa học - sáng tạo cũng ghi nhận những đề cử rất xuất sắc với nhiều công trình nghiên cứu được ứng dụng vào thực tiễn, mang tầm thế giới.

"Tài năng phải gắn liền với phẩm chất đạo đức, "tài" phải đi đôi với "đức" để tạo thành nhân cách toàn diện của mỗi con người. Vì vậy, tôi mong rằng, bên cạnh việc "luyện tài" các bạn cần hết sức quan tâm đến việc "rèn đức" để trở thành "người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng" vừa "chuyên" như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy. Đạt được các thành tích như ngày hôm nay là việc rất khó, nhưng giữ và phát triển được thành tích đó càng khó hơn. Tôi mong các bạn hãy tiếp tục tự tin dấn thân, bền bỉ bước tiếp trên con đường đầy khó khăn nhưng cũng đầy vinh quang mà mình đã lựa chọn", Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn  nhấn mạnh.

Năm nay, top 20 đề cử cho Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam có nhiều cá nhân rất nổi trội, xuất sắc, truyền cảm hứng cho giới trẻ.

Trao giải 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 (Ảnh: T.P).

Điển hình ở lĩnh vực học tập có bạn Ngô Quý Đăng (trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) và Võ Hoàng Hải (Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội), đều giành Huy chương Vàng tại các kỳ thi Olympic quốc tế từ khi còn là học sinh lớp 10 và được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2022.

Ở lĩnh vực nghiên cứu khoa học - sáng tạo có TS. Trương Thanh Tùng (Trường ĐH Phenikaa) hay TS. Lê Thị Phương (Viện Khoa học vật liệu ứng dụng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN) có nhiều công trình nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng cao, đóng góp lớn cho cộng đồng, được thế giới công nhận.

Lĩnh vực hoạt động xã hội nổi bật có Trung úy Dương Hải Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Sơn La. Anh hiện là chủ nhiệm dự án "Nuôi em Mộc Châu" và "Hạnh phúc cho em", đã kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ cơm trưa cho hơn 4.000 học sinh mầm non tại 75 điểm trường của tỉnh Sơn La…

Đặc biệt, anh Nguyễn Văn Thiên Vũ - Công ty CP thiết bị bay AgriDrone Việt Nam, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022, đã mở ra một lối đi khác biệt cho nông sản Việt Nam bằng những chiếc máy bay không người lái, tạo nên những cánh đồng không dấu chân - mang đậm dấu ấn chuyển đổi số trong nông nghiệp và sàn nông sản Vũ trụ ảo AgriVerse.

Nguyễn Văn Thiên Vũ biết đến lĩnh vực thiết bị bay không người lái từ năm ngồi trên ghế nhà trường. Ban đầu, anh nghiên cứu thiết bị bay không người lái trong lĩnh vực quản lý rừng, giám sát công trình... nhưng khi bén duyên với lĩnh vực nông nghiệp đã gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn nhất là thay đổi thói quen của bà con; chưa có mô hình tham chiếu.

"Để giải quyết, tôi đã kiên trì thuyết phục bà con và đối chứng qua thực tiễn. Trong quá trình khởi nghiệp có nhiều rủi ro. Tuy nhiên khi dấn thân làm thì thấy có nhiều dư địa để phát triển rất lớn. Tôi nhận ra, không chỉ mình mà cả cộng sự đều có cùng đam mê với lĩnh vực nông nghiệp. Đây chính là động lực để bản thân tôi cố gắng", Nguyễn Văn Thiên Vũ chia sẻ tại lễ tuyên dương.

Luôn sống với châm ngôn "Không quan trọng mình sống bao lâu, quan trọng mình sống sâu và ý nghĩa như thế nào", Nguyễn Thị Ngọc Tâm, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022 và lớp học "5 không" cũng đã truyền cảm hứng để bạn trẻ vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với những phần thưởng danh giá là Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Kỷ niệm chương Giải thưởng GMTVNTB năm 2022… phần thưởng bằng tiền mặt dành tặng các GMTVNTB năm 2022 là 50 triệu đồng/người; 20 triệu đồng/người đối với Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020