Chuyên mục  


Theo quy định mới của Luật Đất đai thì diện tích tối thiểu để tách thửa hợp thửa sẽ tùy theo Ủy ban nhân dân quy định phù hợp với địa phương. Theo đó UBND Thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến về việc quy định điều kiện tách thửa hợp thửa.

Dự thảo đang nêu thửa đất có toàn bộ diện tích đất ở tại phường, thị trấn, phải đảm bảo diện tích không nhỏ hơn 50m2 chiều dài trên 4m và chiều rộng giáp đường giao thông từ 4m trở lên, nếu tách thửa không hình thành lối đi mới. Quy định theo Quyết định số 20/2017 thì diện tích tách thửa tối thiểu tại các phường, thị trấn từ 30m2. Như vậy nếu dự thảo mới đi vào hiện hành thì diện tích đất tối thiểu đã được nâng lên 50m2. Với các xã vùng đồng bằng, diện tích tối thiểu để tách thửa được đề xuất là 80m2, các xã vùng trung du là 100m2, còn các xã miền núi tối thiểu 150m2.

tach-thua-dat-phunnutoday-ha-noi-1421.jpg

Hà Nội đang dự thảo liên quan tới tách thửa

Trên báo Dân trí, ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) nhận định căn nhà rộng 30-40m2 là phân khúc ưa chuộng của nhiều người dân bởi vừa tầm tiền, có thể xây nhiều tầng để nâng diện tích sử dụng. Nhiều nhà đầu tư đã mua những lô đất ở, diện tích lớn rồi tách thửa, chia nhiều lô nhỏ bán sang tay, thu lợi nhuận lớn. Căn nhà 30 m2 giá khoảng 4-5 tỷ đồng/căn nhưng nếu nâng diện tích tách thửa 50m2 thì giá trị khoảng 7-8 tỷ đồng. Việc trị giá ngôi nhà như vậy thì một số người khó tiếp cận vì sẽ phù hợp với một nhóm đối tượng có khả năng chi trả.

Chính vì thế nên tính thanh khoản giảm xuống thì giá thành có thể sẽ giảm hơn hiện tại. Ông Toản cho rằng dự thảo tách thửa là hợp lý. Nếu dự thảo được áp dụng thì sẽ hạn chế được những căn nhà có diện tích quá nhỏ làm xấu hình ảnh đô thị.

Việc căn nhà có diện tích quá nhỏ cũng có thể gây ảnh hưởng tới phòng cháy chữa cháy.  

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng điều đó có thể khiến giá nhà trong nội đô tiếp tục tăng. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng theo quy định cũ, diện tích tách thửa ở nội đô là 30m2 hiện nay những mảnh đất nào đủ điều kiện đã tách thửa hết. Do đó, dự thảo quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa mới được áp dụng sẽ không tác động tới giá thành và thị trường quá nhiều.

Quy định mới về diện tích tối thiểu có thể giúp Hà Nội kiểm soát chất lượng đô thị tốt hơn, tránh tạo ra những căn nhà quá nhỏ, làm mất mỹ quan đô thị.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020