Chuyên mục  


Trường hợp người đứng tên sở hữu sổ đỏ qua đời mà lại không để lại di chúc thì việc sang tên sổ đỏ sẽ khá phức tạp và cần tuân thủ nhiều quy trình pháp lý. Vậy, quy trình sang tên sổ đỏ khi người người mất không để lại di chúc như thế nào?

Người mất không để lại di chúc, thủ tục sang tên sổ đỏ thế nào?

Luật sư giàu kinh nghiệm gợi ý chi tiết về cách sang tên sổ đỏ khi người đứng tên sở hữu đã mất mà không có di chúc như sau:

+ Xác định quyền thừa kế:

Việc đầu tiên và rất quan trọng đó là việc xác định quyền thừa kế. Theo Bộ luật Dân sự Việt Nam, nếu như người đứng tên sở hữu tài sản không để lại di chúc, tài sản để lại sẽ được chia theo pháp luật. Người thừa kế theo pháp luật sẽ bao gồm:

- Hàng thừa kế 1: Vợ/chồng, cha, mẹ (cả đẻ và nuôi), con đẻ, con nuôi.

- Hàng thừa kế 2: Ông bà nội, ngoại và anh chị em ruột, cháu ruột.

- Hàng thừa kế 3: Các cụ, cô, chú, bác, dì ruột.

so-do-3-1245.jpg

Trường hợp người đứng tên sở hữu sổ đỏ qua đời mà lại không để lại di chúc thì việc sang tên sổ đỏ sẽ khá phức tạp và cần tuân thủ nhiều quy trình pháp lý.

Theo nguyên tắc, tài sản sẽ được chia đều cho tất cả những người thừa kế cùng hàng.

+ Lập văn bản xác nhận thừa kế:

Tiếp đến, những người thừa kế cần lập văn bản xác nhận thừa kế tại các phòng công chứng nơi người đã mất cư trú cuối cùng. Văn bản này sẽ cần có sự đồng ý của tất cả những người thừa kế theo pháp luật. Các giấy tờ cần được chuẩn bị bao gồm:

- Giấy chứng tử của người đã mất.

- Giấy tờ để chứng minh quan hệ thừa kế (như giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, v.v.).

- Giấy tờ để chứng minh quyền sở hữu tài sản của người đã mất (như sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất v.v.).

+ Công chứng văn bản chia thừa kế:

Sau khi lập văn bản, các bên liên quan sẽ cần công chứng văn bản chia thừa kế tại phòng công chứng. Công chứng viên sẽ làm nhiệm vụ kiểm tra tính hợp pháp của các giấy tờ và xác nhận các văn bản chia thừa kế. Việc công chứng nhằm giúp đảm bảo văn bản chia thừa kế được pháp luật công nhận.

+ Đăng ký sang tên sổ đỏ:

Sau khi hoàn tất các thủ tục về thừa kế và có đầy đủ các văn bản chia thừa kế đã được công chứng, người thừa kế cần tiến hành thực hiện thủ tục đăng ký sang tên sổ đỏ tại Văn phòng Đăng ký Đất Đai nơi có bất động sản. Hồ sơ cần chuẩn bị sẽ bao gồm:

- Đơn đăng ký sang tên.

- Văn bản chia thừa kế đã công chứng.

- Sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất) của người đã mất.

+ Nộp thuế và lệ phí:

Trong quá trình sang tên sổ đỏ, người thừa kế cũng cần nộp các loại thuế và lệ phí liên quan như: lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân (nếu có). Việc miễn thuế sẽ được áp dụng đối với một số trường hợp như việc thừa kế tài sản giữa đối tượng là cha mẹ và con cái.

Nói chung, việc sang tên sổ đỏ khi người đứng tên đã mất mà lại không di chúc là một quy trình khá phức tạp. Việc chuẩn bị kỹ càng và tuân thủ đúng theo quy trình sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và công sức. Việc thừa kế và sang tên sổ đỏ không chỉ là quyền lợi mà đó còn là trách nhiệm của những người thừa kế đối với tài sản mà người đã mất để lại.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020