Chuyên mục  


Chiếc xe tải mất phanh đâm hàng loạt xe dừng đèn đỏ: nghề lái xe nó bạc. Hai xe khách giường nằm phóng như bay trong đêm qua ngã tư không có đèn tín hiệu: nghề lái xe nó bạc. Xe tải chở quá trọng tải quy định bị CSGT xử phạt: nghề lái xe nó bạc. Tất cả những lỗi lầm của tài xế, gây ra một hậu quả nào đó, đều được tài xế đổ lỗi cho nghề nghiệp của họ, rằng nghề này bạc (bạc bẽo, nhiều rủi ro...).

Vậy nhưng, cái gì khiến nghề này bạc?

hai-oto-tong-nhau-mot-nguoi-chet-1714439747.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=f6DQmyH8MBerTEFBQ4PeIQ
Hai ôtô tông nhau, một người chết

Vụ tai nạn hai xe khách khiến một người chết, rạng sáng 30/4 tại Chư Sê, Gia Lai. Video: người dân cung cấp

Như video vụ tai nạn rạng sáng nay ở Chư Sê, Gia Lai. Một tình huống nguy hiểm: ngã tư đèn tín hiệu đã chuyển sang đèn vàng nhấp nháy, trời đêm hạn chế tầm nhìn, nhưng cả hai xe khách đều không có dấu hiệu giảm tốc độ. Vậy cái gì khiến nghề này bạc? Là tại chính mình, chính người tài xế, chứ đổ lỗi cho nghề nghiệp làm gì.

Không có thống kê nào, và không phải tất cả tài xế, nhưng chúng ta đều thấy một kịch bản cuộc đời quen thuộc như thế này: thanh niên học hành không đến nơi đến chốn, không kiếm được việc làm, đi học bằng lái xe, rồi về làm nghề tài xế. Sự khiếm khuyết trong kiến thức xã hội, dân trí và tùy tiện trong kỹ năng lái xe khiến các tài xế này biến phương tiện của họ trở thành hung thần xa lộ.

Nhưng chỉ chừng đó vẫn chưa đủ. Các ông chủ quản lý xe tải, xe khách cũng khiến nghề này thêm bạc. Họ yêu cầu tài xế phải lái những chiếc xe quá khổ, quá tải, những xe khách 45 chỗ nhưng chở 90 người hay nhẽ ra cần có 2 tài xế thay nhau thì chỉ có một tài xế. Khi mệt mỏi, buồn ngủ không có người thay, tài xế rất dễ gây tai nạn. Không ít tài xế dùng chất kích thích để tính táo, thì hậu quả có thể không phải chuyến xe hôm nay, mà là chuyến xe ngày mai.

Sau cùng, để những việc này cứ tiếp diễn nhiều năm nay, theo tôi là trách nhiệm lớn nhất của các cơ quan quản lý. Khi chúng ta thấy một nhà xe nào đó quen tên phóng bạt mạng trên đường cao tốc, quốc lộ mà năm này qua năm khác không sợ ai, thì câu nói quen thuộc mà ta nghe là "họ làm luật rồi". Chẳng ai biết có thực sự họ được bỏ qua để chạy quá tốc độ, lấn làn, vượt đèn đỏ, chở quá tải hay không, nhưng cái ai cũng thấy là tài xế vẫn tiếp tục lộng hành.

Người dân như tôi cần gì? Cần CSGT tuần tra, kiểm soát, xử phạt kịp thời, không bỏ sót, không nương tay bất cứ nhà xe nào. Cần tước bằng vĩnh viễn các tài xế gây lỗi chết người, cần việc cấp bằng lái nghiêm túc, chặt chẽ hơn... Nói chung, cần luật được thực thi, không phải chỉ nằm trên tờ A4.

Nghề tài xế nó bạc? Vậy cuộc sống của những nạn nhân trên những chiếc xe tai nạn vì các tài xế này, có bạc không?

Độc giả Quang Vinh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020