Chuyên mục  


Thịt lợn là loại thực phẩm thường xuyên xuất hiện trên mâm cơm của các gia đình. Từ nguyên liệu này, bạn có thể chế biến nhiều món ăn hấp dẫn như thịt luộc, thịt kho, thịt quay, thịt rán... Nhiều gia đình còn lựa chọn cách mua một số lượng lớn thịt lợn về cấp đông trong tủ lạnh để dùng dần, tránh phải mất nhiều thời gian đi chợ mỗi ngày.

Khi đi mua thịt lợn, ai cũng muốn chọn được những miếng thịt tươi ngon, đảm bảo chất lượng cho bữa cơm gia đình. Vậy bạn đã nắm được hết những kinh nghiệm chọn thịt lợn ngon chưa?

Nên mua miếng thịt màu đậm hay màu nhạt?

Khi mua thịt lợn, việc đầu tiên mà bạn cần chú ý chính là màu sắc của miếng thịt. Thông thường, thịt mới mổ sẽ có màu đỏ tươi hoặc đỏ nhạt.

Thịt lợn có màu sẫm hơn có thể là do thịt chưa hết xuất hiện, bên trong còn nhiều cục máu đông. Tuy nhiên, thịt chuyển sang màu thâm đen thì đó là dấu hiệu của thịt lợn chết. Tuyệt đối không mua những miếng thịt có màu sắc quá đậm như vậy.

chon-thit-lon-01-2000.jpg

Màu sắc cũng có thể phản ánh độ tươi ngon của miếng thịt.

Thịt lợn có màu nhạt thường có thể xảy ra trong hai trường hợp. Một là thịt được đông lạnh và bảo quản tốt, sau đó được vận chuyển và đưa ra ngoài rã đông tại nơi bán. Theo cách này, thịt sẽ có màu nhạt hơn, thường là màu đỏ nhạt hoặc hồng nhạt. Thịt lợn được bảo quản lạnh đúng cách thì về hương vị, dinh dưỡng cũng không có sự khác biệt quá nhiều so với thịt tươi, bạn hoàn toàn có thể yên tâm mua về để nấu các bữa cơm gia đình.

Một nguyên nhân nhắc khiến cho miếng thịt bị nhạt màu là do người bán bơm nước vào miếng thịt nhằm tăng trọng lượng của thịt. Thịt chứa nhiều nước vừa bị mất dinh dưỡng, vừa dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Khi thấy miếng thịt có màu nhợt nhạt, thịt bị ướt, có nước chảy ra thì không nên mua.

Ngoài ra, cần phải lưu ý rằng mỗi phần thịt của con lợn cũng sẽ có màu sắc khác nhau một chút chứ không hoàn toàn đồng đều với nhau về mặt màu sắc.

Ngoài việc quan sát màu sắc, để chọn được miếng thịt ngon, bạn cần chú ý đến một số điểm dưới đây.

Một số lưu ý khác khi mua thịt lợn

- Nhìn phần da lợn

Nếu con lợn khỏe mạnh, phần bì sẽ có màu trắng, máu dưới chân lông sẽ có màu đỏ tươi. Ngoài ra, phần mỡ cũng sẽ trắng và tươi sáng.

Trong khi đó, với con lợn bị bệnh, phần bì sẽ có đốm đỏ nhỏ, chân lâu có màu tím đậm. Điều này thường gặp ở những con lợn chết, lợn bệnh. Ngoài ra, phần mỡ lợn cũng sẽ có màu vàng hoặc bị đỏ. Nếu thấy miếng thịt lợn có những dấu hiệu như vậy thì nên tránh xa.

- Kiểm tra độ đàn hồi của thịt lợn

Độ đàn hồi của miếng thịt có thể phản ánh được chất lượng, độ tươi ngon của miếng thịt. Khi mua thịt, bạn hãy ấn tay vào miếng thịt và nhấc ra. Nếu thấy miếng thịt trở về trạng thái ban đầu ngay thì đó là thịt tươi ngon. Nếu miếng thịt xuất hiện vết lõm mà không về trạng thái bình thường thì không nên mua.

- Kiểm tra mùi

Khi mua thịt, bạn cũng cần kiểm tra mùi của miếng thịt. Thịt có mùi hôi tanh khó chịu hay bất cứ mùi lạ nào thì chứng tỏ là thịt lợn bị bệnh. Nếu thịt có mùi tanh bình thường của thịt sống thì có thể yên tâm mua.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020