Chuyên mục  


Trong những năm gần đây, thị trường đã chứng kiến sự xuất hiện của một loại trái cây mới với vẻ ngoài bắt mắt, đủ sức lôi cuốn mọi ánh nhìn ngay từ cái nhìn đầu tiên - đó là trái siro. Loại quả này thuộc nhóm quả mọng, có kích thước tương đương với quả nho, bao phủ bởi một lớp thịt dày màu đỏ hồng khi non và sẽ chuyển sang màu đen khi đã chín.

Khi còn non, trái siro có hương vị chua, phổ biến trong việc chế biến các món canh chua hoặc các loại salad. Đến khi chín, hương vị của nó trở nên chua ngọt, thích hợp để thưởng thức ngay, hoặc sử dụng trong việc ngâm rượu, chế biến mứt, hoặc tạo ra siro giải khát cho những ngày hè oi bức.

dac-san-siro-1-0820.jpeg

Khi còn non, trái siro có hương vị chua, phổ biến trong việc chế biến các món canh chua hoặc các loại salad

Được biết, cây siro mang tên khoa học là Carissa carandas L, thuộc họ Apocynaceae, bắt nguồn từ Indonesia và Ấn Độ. Trong khoảng thời gian gần đây, việc nhân giống và canh tác cây siro đã lan rộng ra nhiều quốc gia, bao gồm cả Việt Nam.

Tại xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, ông Vũ đã chia sẻ rằng ban đầu ông bị thu hút bởi vẻ đẹp của những chùm quả chín rực rỡ của cây siro và quyết định trồng chúng như một loại cây kiểng. Khi nhận ra cây siro không chỉ dễ trồng mà còn cho quả ngon, cảnh quan đẹp, người dân trong vùng đã nhanh chóng học theo, trồng thành hàng, tạo nên những dãy siro trĩu quả, tạo nên một nét đặc trưng mà không nơi đâu sánh kịp.

dac-san-siro-0820.jpeg

Ông Vũ đã chia sẻ rằng ban đầu ông bị thu hút bởi vẻ đẹp của những chùm quả chín rực rỡ của cây siro và quyết định trồng chúng như một loại cây kiểng

Ông Vũ thông tin rằng, sau khoảng 2 năm trồng, cây siro mới bắt đầu kết trái. Vào tháng 5 theo lịch âm, là lúc quả siro đạt đến độ chín mọng. Quả này rất được ưa chuộng nhờ hương vị chua chua, thơm nhẹ và nước quả ngon.

Ông cũng mô tả rằng khi trái siro chín, chúng có màu đỏ giống màu của quả mận và khi chế biến thành nước siro, chúng tạo ra một màu đỏ tự nhiên rất bắt mắt. Mặc dù mỗi năm ông đều nhận được nhiều đơn đặt hàng, nhưng do sản lượng trồng chưa nhiều nên không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Ông bán quả siro với giá khoảng 100.000 đồng cho mỗi kilogram và chia sẻ thêm rằng lượng hàng bán ra còn hạn chế.

Vườn siro của ông Vũ không chỉ nổi tiếng với việc bán trái siro mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn du khách muốn khám phá và thử trải nghiệm vị quả mới lạ.

dac-san-siro-2-0822.jpeg

Quả siro được bán với giá khoảng 100.000 đồng/kg

Bạn Trà Giang từ TP.HCM không giấu được sự hào hứng khi kể lại: "Đây là lần đầu tiên tôi được chứng kiến và thưởng thức trái siro trực tiếp, hương vị mát lành, chua nhẹ của nó thực sự xoa dịu bớt cảm giác oi bức. Đến vào đúng thời điểm mùa siro, cảm giác như mình đang bước vào một thế giới diệu kỳ, vô vàn hình ảnh đẹp để 'sống ảo' trên mạng xã hội."

Sau chuyến thăm, Trà Giang còn tìm mua rượu siro ngâm để thưởng thức tại nhà. Loại rượu này được sản xuất theo phương pháp lên men tự nhiên, tương tự như cách làm rượu vang truyền thống. Rượu vang siro có vị ngọt ngào, nhẹ nhàng, gợi nhớ đến hương vị của rượu sim rừng, phù hợp với không khí của những bữa tiệc ấm cúng.

Giờ đây, sự phổ biến của cây siro đã vượt ra ngoài Tiền Giang, lan tỏa tới nhiều địa phương khác. Sự độc đáo và mới mẻ của loại quả này khiến mỗi đợt ra quả đều nhanh chóng được tiêu thụ hết, thu hút đông đảo người tiêu dùng tìm mua để trải nghiệm.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020