Chuyên mục  


Hoa đăng tiêu, còn được biết đến với những tên gọi khác như hoa nữ uy, hoa cát tường, Mỹ Quốc tử vi hay hoa ngạc lăng tiêu, có tên khoa học là Campsis Radicans. Loài cây này thuộc họ Núc nác (Bignoniaceae) và có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Đây là một loại cây thân leo, khi trồng lâu năm sẽ chuyển sang dạng gỗ.

Lá cây đăng tiêu thay đổi theo mùa, chuyển sang màu vàng vào cuối thu và rụng hết khi đông về. Khi xuân đến, cây bắt đầu đâm chồi và nảy lộc mới.

cham-soc-hoa-dang-tieu-1-1937.jpeg

Hoa đăng tiêu, còn được biết đến với những tên gọi khác như hoa nữ uy, hoa cát tường

Hoa đăng tiêu mang hình dáng như chiếc chuông, với cánh hoa mỏng manh và sắc đỏ cam rực rỡ. Hoa mọc thành từng chùm, rủ xuống tạo nên khung cảnh lãng mạn. Hoa thường kéo dài từ 5 đến 7 ngày trước khi tàn, và mỗi năm có thể khoe sắc khoảng 200 ngày.

Cây hoa đăng tiêu, với độ che phủ tốt và màu sắc tươi tắn rực rỡ, rất được ưa chuộng trong việc trang trí và tạo bóng mát. Bạn có thể trồng hoa đăng tiêu dọc theo bờ tường để cây leo lên, tạo thành bức tường hoa tuyệt đẹp. Ngoài ra, làm giàn cho cây leo, trồng ở cổng để tạo vòm hoa, hay để cây rủ xuống từ ban công cũng là những cách trang trí đầy sáng tạo.

Trong phong thủy, cây hoa đăng tiêu được cho là có khả năng xua đuổi khí xấu và tà ma, mang lại sự bình an và hạnh phúc cho gia đình.

cham-soc-hoa-dang-tieu-2-1937.jpeg

Trong phong thủy, cây hoa đăng tiêu được cho là có khả năng xua đuổi khí xấu và tà ma, mang lại sự bình an và hạnh phúc cho gia đình

Không chỉ là loài cây trang trí đẹp mắt, hoa đăng tiêu còn được biết đến như một dược liệu quý trong đông y. Hoa đăng tiêu có khả năng làm tan máu ứ, điều hòa kinh nguyệt, trừ phong, làm mát máu, và điều trị các vấn đề như vô kinh, bạch đới, băng huyết, phù sau sinh, mụn trứng cá, mề đay và các bệnh ngoài da. Dây đăng tiêu cũng có nhiều công dụng chữa bệnh, bao gồm viêm loét âm đạo, gãy xương, bỏng, bong gân và đại tiện ra máu. Rễ của cây đăng tiêu được sử dụng để tiêu viêm, làm tan máu ứ, giảm sưng tấy, và điều trị các bệnh như thấp khớp, viêm ruột và dạ dày.

Có hai phương pháp nhân giống hoa đăng tiêu phổ biến là giâm cành và gieo hạt. Đối với phương pháp giâm cành, bạn cần cắt cành thành các đoạn dài khoảng 15 – 20 cm, ngâm vào dung dịch kích thích ra rễ trong khoảng 30 phút rồi cắm vào đất. Đặt cành giâm ở nơi râm mát và tưới phun sương đều đặn, sau khoảng 10 ngày cành sẽ bắt đầu bén rễ. Khi cây đã phát triển ổn định, bạn có thể chuyển cây ra trồng ở đất. Chỉ sau khoảng 1 năm, cây sẽ bắt đầu nở hoa.

Đối với phương pháp gieo hạt, bạn chỉ cần gieo hạt vào đất tơi xốp và có khả năng thoát nước tốt. Giữ ẩm đều đặn và liên tục, sau khoảng 2 tháng hạt sẽ nảy mầm.

cham-soc-hoa-dang-tieu-3-1938.jpeg

Có hai phương pháp nhân giống hoa đăng tiêu phổ biến là giâm cành và gieo hạt

Cây hoa đăng tiêu có tốc độ phát triển rất nhanh và không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc. Tuy nhiên, để cây có thể phát triển tốt nhất, bạn cần chú ý đến những yếu tố sau:

- Đất trồng: Hoa đăng tiêu có khả năng thích nghi với nhiều loại đất và môi trường khác nhau. Tuy nhiên, để cây phát triển mạnh mẽ, nên trồng cây trong đất tơi xốp và có khả năng thoát nước tốt.

- Ánh sáng: Loại cây này ưa ánh sáng mạnh và sẽ phát triển tốt nhất khi được trồng ở những nơi có nhiều ánh sáng. Nếu bị trồng ở những nơi thiếu sáng, cây có thể phát triển nhiều lá nhưng ít hoặc không nở hoa.

- Tưới nước: Trong giai đoạn cây còn nhỏ và đang phát triển, bạn nên tưới nước đầy đủ. Khi cây đã ổn định và trưởng thành, việc tưới nước không cần phải thường xuyên; chỉ cần tưới khi thấy đất khô là được.

- Bón phân: Do cây phát triển rất nhanh, nên việc bón phân hàng tháng là cần thiết. Đặc biệt, trong giai đoạn cây bắt đầu chớm nụ, bón thúc sẽ giúp cây ra hoa nhiều hơn và đẹp hơn.

- Cắt tỉa: Cắt tỉa cành là một việc làm quan trọng đối với hoa đăng tiêu. Bạn nên cắt tỉa những cành và nhánh mọc không theo trật tự để tập trung dinh dưỡng cho các cành mập khỏe phát triển, đồng thời tạo sự thông thoáng cho cây. Ngoài ra, việc nhặt bỏ lá vàng úa sẽ giúp tránh vi khuẩn gây nấm bệnh và làm tăng vẻ đẹp cho giàn hoa.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020