Chuyên mục  


Chính thức "khai tử" Chứng minh nhân dân (CMND)

Hiện nay, người dân cả nước đang sử dụng các loại giấy tờ tuỳ thân bao gồm: CMND 9 số, CMND 12 số, CCCD mã vạch và cả CCCD gắn chip.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 46 thuộc Luật Căn cước, do CMND sẽ bị "khai tử" từ 1/1/2025 nên công dân chỉ có thể sử dụng các loại giấy tờ về căn cước như sau: CCCD mã vạch và CCCD gắn chip vẫn còn thời hạn sử dụng và thẻ Căn cước. Đồng thời, nếu người dân hiện đang sử dụng CCCD (mã vạch và gắn chip) nếu có yêu cầu thì vẫn có thể làm thủ tục cấp thẻ Căn cước

Vì thế, từ năm 2025, những ai còn đang dùng CMND dù vẫn còn hạn hay hết hạn thì cũng không còn được sử dụng nữa. Thay vào đó, những người này cần phải làm thủ tục thay đổi CMND sang thẻ Căn cước theo quy định mới nhất của Luật Căn cước.

khai-tu-cmnd-9-1732.jpg

Từ 1/1/2025 chính thức "khai tử" CMND

Những đối tượng phải đổi sang thẻ Căn cước từ 2025

Theo khoản 1 Điều 21 thuộc Luật Căn cước về độ tuổi cấp đổi thẻ Căn cước, những người có độ tuổi dưới đây sẽ phải đi đổi thẻ Căn cước:

- Đủ 14 tuổi,

- Đủ 25 tuổi,

- Đủ 40 tuổi và

- Đủ 60 tuổi.

Do đó, trong năm 2025, những người có độ tuổi dưới đây sẽ phải cấp đổi sang thẻ Căn cước đó là: Sinh năm 2011 (đủ 14 tuổi) , sinh năm 2000 (đủ 25 tuổi), sinh năm 1985 (đủ 40 tuổi) và sinh năm 1965 (đủ 60 tuổi).

Trường hợp thẻ Căn cước đã được cấp, cấp đổi hoặc cấp lại trong thời hạn 2 năm trước các độ tuổi nêu trên thì sẽ không cần phải đi đổi sang thẻ Căn cước trừ những trường hợp có nhu cầu.

Theo Thông tư số 59/2021/TT-BCA (có hiệu lực từ ngày 1/7/2021), cán bộ làm thẻ Căn cước sẽ thu lại Chứng minh nhân dân đang sử dụng trong trường hợp khi công dân làm thủ tục chuyển từ Chứng minh nhân dân sang thẻ Căn cước công dân (sẽ không còn việc cắt góc rồi trả lại như trước đây).

khai-tu-cmnd-1732.jpg

Cán bộ làm thẻ Căn cước sẽ thu lại Chứng minh nhân dân đang sử dụng trong trường hợp khi công dân làm thủ tục chuyển từ Chứng minh nhân dân sang thẻ Căn cước công dân

Khi sử dụng CMND hết hạn, người dân có thể đối mặt với rủi ro nào?

Khi công dân làm thẻ căn cước mới, CMND/CCCD cũ lập tức sẽ hết giá trị sử dụng. Tuy nhiên trên thực tế, không ít người dân vẫn còn giữ giấy tờ CMND, CCCD cũ, trong nhiều trường hợp vẫn lấy ra sử dụng như bình thường.

Tuy nhiên, số CMND và CCCD là hai số hoàn toàn khác nhau, nếu như bạn sử dụng CMND cũ hết hiệu lực để tham gia các hợp đồng, các giao dịch hoặc thực hiện các thủ tục hành chính, người dùng rất có thể sẽ gặp phải nhiều rủi ro pháp lý về sau. Chẳng hạn như hợp đồng đã ký kết sẽ bị vô hiệu do việc sử dụng CMND hết hiệu lực hoặc không may xảy ra các tranh chấp nhưng văn bản thỏa thuận lại không hề được công nhận do một bên sử dụng CMND hết hạn…

Vì thế, người dân cần hết sức lưu ý, một khi đã làm thẻ căn cước mới, người dân chỉ nên dùng duy nhất thẻ này ở trong tất cả các giao dịch, thủ tục để có thể đảm bảo thống nhất thông tin và tránh nhiều rủi ro, tranh chấp không đáng có sau này.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020