Chuyên mục  


Mặc dù nhận nuôi ba con và thường xuyên đón về nhà chăm sóc ít nhất 70 đứa trẻ trong các năm qua, Lynn Wesley, ở Dalton, Massachusetts vẫn mong ước có đứa con do chính mình sinh ra.

Người phụ nữ 40 tuổi đã cố gắng sinh con bằng thụ tinh nhân tạo nhiều lần không được, cuối cùng chuyển sang thụ tinh ống nghiệm vào năm 2018. Sau khi có con nữ giáo viên trung học vẫn còn thừa ba phôi.

Wesley (ngoài cùng trái) với bạn và mẹ cùng các con, trong ngôi nhà ở Dalton, Massachusetts. Ảnh: WSJ

Nước Mỹ hiện có hơn một triệu phôi thai đang được lưu trữ. Ngày nay IVF chiếm 2% số ca sinh ở Mỹ. Tỷ lệ thành công cao hơn, khiến nhiều phôi không được sử dụng hơn. Một số người đang cho phép dùng phôi của họ nghiên cứu khoa học hoặc hủy. Nhiều người phải trả phí lưu trữ trong nhiều năm mà không dám đưa ra quyết định gì.

Wesley không coi phôi thai của mình là con, song cô phải vật lộn với câu hỏi chung của hàng nghìn gia đình khác: Tôi nên có trách nhiệm gì với chúng?

Lúc đang loay hoay chưa biết xử lý phôi thai của mình sao, cô nghĩ đến việc hiến tặng cho những người cần. Khi chia sẻ ý định này, bạn bè và người thân của cô đã đặt ra hàng loạt câu hỏi: "Bọn trẻ sau khi sinh ra sẽ cảm thấy thế nào nếu chúng biết mình từng bị mang cho? Liệu gia đình đó có yêu con bạn không?".

Kinh nghiệm làm cha mẹ nuôi đã giúp Wesley có thể xử lý cảm giác buông bỏ. "Tôi chăm sóc bọn trẻ và đến ngày chúng đủ lông cánh bay đi. Cảm giác hiến tặng phôi thai cũng tương tự như thế", cô nói.

Tuy nhiên, cô đặt điều kiện cho người xin phôi là phải cho cô biết cuộc sống của con, một ngày nào đó sẽ gặp mặt, và nếu không dùng hết phôi sẽ trả lại.

Bước đầu tiên, cô tặng cho người đồng nghiệp tên Heidi-Lyn Plant, người đã nỗ lực làm IVF. "Tôi nghĩ bạn nên thử thụ tinh ống nghiệm lần nữa. Con cái chúng ta sẽ có họ hàng với nhau", Plant nhớ lại lời của Wesley. Lần này Plant đã thành công và có con năm 2019.

Tiếp theo, Wesley quyết định hiến tặng phôi của mình qua một dịch vụ. Công ty này đã kết nối cô với Vanessa Kaiser, một phụ nữ Pháp sống ở Boulder, Colorado. Phôi được gửi đến phòng khám IVF của Kaiser và cô đã mang thai ngay lần thử đầu tiên, hạ sinh một bé vào đầu tháng 7/2020.

Lynn Wesley bế bé Frances cùng cặp đồng tính Christopher Kelly và Neritan Xhaferi. Ảnh: WSJ

Wesley cho biết vẫn muốn trải nghiệm việc mang thai và giúp đỡ một gia đình khác. "Tôi cảm thấy mình vẫn chưa hết nghĩa vụ", cô nói. Lần này thông qua một tổ chức kết nối phụ nữ đẻ thuê với các gia đình cần, Wesley đã mang thai cho một cặp đồng tính tên Christopher Kelly và Neritan Xhaferi, sống ở New Jersey, bằng chính phôi của mình.

Tuy nhiên, cô hiểu đứa bé không phải của mình nên giữ khoảng cách tình cảm. Khi bé đạp, Wesley gửi video cho họ xem. Ở nhà, Wesley cho các con biết việc mình mang thai và việc đứa bé sẽ không thể sống cùng gia đình như thế nào. Cô giải thích rằng đã giúp đỡ mọi người bằng cách tạm thời chăm sóc những đứa trẻ cơ nhỡ và cũng đang làm điều tương tự đối với đứa bé lớn lên trong cơ thể mình. Tháng 10/2020, nữ giáo viên này đã hạ sinh một em bé cho cặp đồng tính.

Sau lần sinh này, một số người gợi ý Wesley tiếp tục tặng phôi cho gia đình cần. Nhưng lần này cô nghĩ các phôi của mình có "ba người mẹ là đủ. "Nó vốn đã khá phức tạp rồi", cô nói.

Một trong những phôi mà Wesley đã cho là bé Eliott, hiện ba tuổi, thường xuyên hỏi mẹ bố của mình là ai. Mẹ Vanessa Kaiser Kaiser đã nói với con rằng có một người hiến tinh trùng, nhưng chưa nói có em gái và mẹ ruột. "Thật khó để giải thích", người phụ nữ 46 tuổi chia sẻ.

Wesley cho biết cô không bận tâm vì vẫn chưa gặp Eliott. "Khi tôi tặng phôi và không mang thai, tôi không cảm thấy mình là mẹ của chúng. Đó là con của cô ấy", cô nói.

Hai phôi cuối cùng của Wesley đã được chuyển đến Meredith Sherman, một y tá 42 tuổi ở Rhode Island. Sherman trước đây đã thử ba đợt IVF bằng trứng của chính mình nhưng không thành công. Bây giờ, cô rất mong được bác sĩ cấy ghép một trong những phôi thai của Wesley vào đầu năm nay.

Heidi-Lyn Plant, chồng cùng các con Alex Schultz và Avionna Schultz. Ảnh: WSJ

Một buổi tối gần đây, Wesley ngồi cùng các con ở bàn bếp. Hai con mèo ngủ gật trên chăn. Một tấm bảng trắng liệt kê lịch trình của bọn trẻ. Cô nhờ các con lớn sắp xếp lại cuốn album gia đình.

Chúng xem lại những bức ảnh trong cuốn album: Những em bé mới sinh, thế giới Walt Disney, cắm trại bên hồ, những chuyến đi biển. Wesley viết ngày tháng năm sinh của mỗi đứa trẻ và ngày chúng được nhận làm con nuôi.

Gia đình đã thêm ảnh của những đứa trẻ khác mà Wesley đã làm mẹ bằng cách này hay cách khác trong nhiều năm, bao gồm cả ảnh bé Eliott, hiện sống ở Pháp, cũng như Frances, conn của cặp đồng tính.

"Còn hai phôi đông lạnh nữa. Hãy để lại vài chỗ trống để ảnh các em", cô nói.

Bảo Nhiên (Theo WSJ)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020