Chuyên mục  


Thị trường ảm đạm chung khiến những phân khúc có doanh số cao hàng đầu như sedan cỡ B hay CUV cỡ nhỏ đều sụt giảm so với 2022. Riêng nhóm xe gầm cao cỡ nhỏ nói chung (A+ đến C-), lượng bán của những mẫu xe ăn khách nhất giảm mạnh.

Kia Seltos dẫn đầu mức giảm xét trong toàn phân khúc. Sau 7 tháng đầu 2023, mẫu xe Hàn bán 4.209 xe, giảm 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Không một mẫu xe nào trong phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ giảm nhiều như Seltos.

Sự xuất hiện của Hyundai Creta khiến sức hút của Seltos không còn như trước. Những lần tăng giá liên tiếp của Trường Hải trong 2021, 2022 đối với Seltos cũng khiến khách hàng vơi dần sự quan tâm.

Kia Seltos trưng bày tại một đại lý ở Bình Dương. Ảnh: Phạm Trung

Ngược với đối thủ, Creta tăng 29% doanh số so với cùng kỳ 2022. Mẫu xe của Hyundai ra mắt tháng 3/2022, số tháng bán trong năm này ít hơn so với 2023 nên tăng trưởng doanh số là điều không bất ngờ.

Chưa kể với trang bị và giá bán ngang ngửa Seltos, Hyundai Creta đồng thời sở hữu hiệu ứng mới nên bán hàng tốt hơn. Những mẫu xe còn lại như Honda HR-V, Mazda CX-3 chủ yếu mang tính thêm thắt cho lựa chọn của khách hàng, doanh số chưa đến 2.000 xe sau 7 tháng.

Ở phân khúc cỡ B+, Corolla Cross vẫn thống trị nhưng doanh số sụt giảm mạnh. Lũy kế đến tháng 7, mẫu xe của Toyota bán 7.466 xe, giảm khoảng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi con số của Mazda CX-30 thuộc hàng thấp nhất phân khúc gầm cao cỡ nhỏ nói chung. Lượng bán 1.045 xe của CX-30 chưa bằng mức trung bình một tháng của Corolla Cross (1.066 xe).

Doanh số Toyota Corolla Cross giảm do thị trường khó khăn chung. Những mẫu xe hướng đến phục vụ cá nhân, gia đình như Corolla Cross chịu ảnh hưởng lớn nhất từ việc người dân thắt chặt chi tiêu vì kinh tế suy thoái. Mẫu xe của Toyota là xe nhập khẩu không được ưu đãi lệ phí trước bạ, tính thanh khoản vì thế cũng giảm bớt.

Cũng giảm như hai phân khúc B và B+ nhưng các mẫu xe ăn khách cỡ A+ như Toyota Raize, Kia Sonet có mức giảm ít hơn. Sau 7 tháng 2023, Raize bán 3.212 xe, giảm 18%, Sonet bán 5.466 xe , giảm 4% so với cùng kỳ 2022. Mẫu VinFast VF 5 mới ra mắt tháng 4, doanh số sau 3 tháng đạt gần 2.000 chiếc.

Những mẫu xe gầm cao cỡ A+ với giá bán dễ tiếp cận hơn các phân khúc cao nên chịu ảnh hưởng ít hơn từ việc thắt chặt chi tiêu của người dùng. Sonet được lắp ráp trong nước nên có ưu đãi trước bạ từ Chính phủ, doanh số dẫn đầu phân khúc.

Phạm Trung

Cộng thêm ảnh hưởng của nhu cầu mua xe sụt giảm, doanh số mẫu xe của Kia giảm mang

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020