Chuyên mục  


Củ đinh lăng mấy năm thì có thể ngâm rượu được?

Việc ngâm rượu không chỉ giúp giữ được các hoạt chất quý giá từ củ đinh lăng mà còn có thể tăng cường hiệu quả sử dụng của loại dược liệu này. Để có được hiệu quả tối đa, bạn cần phải lựa chọn được củ đinh lăng có độ tuổi phù hợp. Vậy củ đinh lăng mấy năm tuổi thì ngâm rượu được?

Đinh lăng ban đầu có sự phát triển khá chậm chạp. Vượt qua năm đầu tiên, nó mới có xu hướng tăng tốc và phát triển rất nhanh. Cây đinh lăng khoảng được 3 năm tuổi trở lên mới bắt đầu có dược tính, tức là lúc này có thể thu hoạch. Tuy nhiên, lúc này phần rễ đang phát triển, dược tính còn ít nên hiệu quả chữa bệnh chưa cao.

cay-dinh-lang-1-1723.jpg

Thực tế, củ đinh lăng có độ tuổi từ 3 đến 5 năm phổ biến nhất để thu hoạch và ngâm

Thực tế, củ đinh lăng có độ tuổi từ 3 đến 5 năm phổ biến nhất để thu hoạch và ngâm. Rễ cây trong khoảng thời gian này đạt đủ kích thước và chứa lượng dưỡng chất tốt để tạo nên sản phẩm rượu đinh lăng có hương vị, màu sắc tốt.

Nếu bạn muốn sản phẩm rượu có mùi vị nồng đậm và đặc trưng hơn, hãy chọn củ đinh lăng từ 5 đến 10 năm tuổi. Củ đinh lăng trong độ tuổi này sẽ có khối lượng rễ đủ lớn và dưỡng chất đầy đủ để có thể cung cấp cho rượu các thành phần quý giá.

Sau độ tuổi này, nếu vẫn tiếp tục duy trì, củ đinh lăng sẽ dừng lớn, chỉ phần lõi của rễ là phần không có dược tính phát triển. Ngoài ra, theo nguyên lý tự nhiên, những cây quá lâu năm, rễ của nó sẽ bị lão hóa, chuyển thành các xơ gỗ khiến cho dược tính sẽ giảm đi, thậm chí sẽ không còn tác dụng chữa bệnh.

Như vậy, nếu muốn ngâm rượu đinh lăng, bạn nên chọn các củ từ 3 đến 10 năm tuổi.

Nên ngâm củ đinh lăng tươi hay ngâm củ khô?

Đinh lăng tươi hay khô đều có những ưu điểm riêng của nó. Vì vậy, cần tùy thuộc vào mục đích và sở thích của từng người mà sẽ chọn cách ngâm phù hợp.

Đinh lăng khô thường được ưa chuộng hơn tươi vì sau khi phơi khô và ngâm, rượu đinh lăng thường sẽ có màu sắc đẹp và hương vị thơm ngon hơn so. Quá trình ngâm cũng nhanh hơn và cho ra thành phẩm có vị đậm đà. Đặc biệt, khi dùng đinh lăng khô, nồng độ rượu ngâm sẽ không bị giảm đi nhiều. Ngoài ra, đinh lăng khô cũng được đánh giá là dễ bảo quản hơn và có thể ngâm rượu bất cứ lúc nào.

Cách ngâm rượu với củ đinh lăng

cay-dinh-lang-4-1724.jpg

Ước tính, mỗi kg củ đinh lăng khô, bạn cần ngâm với khoảng 7 đến 8 lít rượu, sau khoảng 3 tháng có thể sử dụng được.

Để có một bình rượu đinh lăng chuẩn, bạn cần phải chọn đúng nguyên liệu, ngâm đúng cách, đúng tỷ lệ và đảm bảo đủ thời gian. Nên chọn loại rượu gạo 40 đến 42 độ sản xuất bằng men rượu truyền thống. Bình ngâm rượu nên bằng thuỷ tinh hoặc sứ và không nên dùng bình nhựa. Cách ngâm rượu đinh lăng khô như sau:

Đầu tiên, củ đinh lăng được cắt lát và phơi khô trong vòng 5 đến 6 ngày mới đem ngâm. Thông thường, cần khoảng 4kg đinh lăng tươi để có thể thu được 1kg đinh lăng khô. Sau khi phơi khô, bạn hãy cho đinh lăng vào chảo rang với lửa lớn trong khoảng 5 phút, để nguội rồi sau cho vào hũ thuỷ tinh, rót rượu vào. Ước tính, mỗi kg củ đinh lăng khô, bạn cần ngâm với khoảng 7 đến 8 lít rượu, sau khoảng 3 tháng có thể sử dụng được.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020