Chuyên mục  


Sáng 22/1, thông tin từ Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế xác nhận, Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch lúc 0h ngày 22/1 tại Tổ đình Từ Hiếu (phường Thủy Xuân, TP Huế), trụ thế 95 năm.

Năm 2009, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã tham gia một cuộc phỏng vấn bởi người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng thế giới của Mỹ - Oprah Winfrey. Theo đó, những câu nói của Thiền sư đã khiến nữ MC vô cùng tâm phục khẩu phục.

Cùng ngẫm lại 4 thần chú tâm đắc của Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong mối quan hệ giữa người với người, đặc biệt là đối với những ai mà chúng ta thương yêu:

1. “Người thương ơi, tôi ở đây vì bạn”.

Khi bạn yêu ai đó, điều tốt nhất bạn có thể cho họ chính là sự hiện diện của mình. Làm sao bạn có thể yêu ai đó nếu bạn không ở bên cạnh họ?

Bạn nhìn vào mắt người kia, nói với họ “Người thương ơi, tôi ở đây vì bạn”. Chỉ vậy thôi, bạn đã cho họ thấy bạn luôn ở bên khi họ cần.

Sự hiện diện của bạn chính là sự chân thành, bất kể là quá khứ hay tương lai, bạn xuất hiện chỉ vì quan tâm đến người đó.

2. “Người thương ơi, tôi biết bạn cũng ở đây. Tôi hạnh phúc vì bạn thật sự ở bên cạnh”.

Khi nói câu này, bạn thật sự nhận ra, sự có mặt của người mình yêu là điều vô cùng quý giá.

Yêu thương chính là cùng biết đến sự tồn tại của nhau.

3. “Người thương ơi, tôi biết bạn có nỗi khổ nên tôi đã ở đây với bạn”.

Trước khi làm một điều gì đó, sự hiện diện của bạn cũng là một niềm an ủi với họ.

Hãy sử dụng câu thần chú này khi người bạn yêu đang đau khổ, chia sẻ nỗi buồn, trở thành chỗ dựa cho họ, giúp họ vực dậy tinh thần sau thương tổn.

4. “Người thương ơi, tôi đang bị tổn thương và tôi đang cố vượt qua nó. Làm ơn hãy đến giúp tôi”.

Hãy sử dụng thần chú này khi bạn đang đau khổ và nguyên nhân lại đến từ những người bạn yêu thương, thế nên vết thương lại càng đau đớn hơn.

Lúc này, bạn thà rằng trở về căn phòng với bốn bức tường, đóng cửa và chịu đựng một mình, chứ không muốn đối diện với họ. Bạn bỏ đi vì muốn trừng phạt người đã khiến bạn tổn thương, khiến họ cảm thấy tội lỗi sau những gì đã gây ra.

Thay vì chịu đựng một mình, bạn hãy đến bên người mà bản thân tin tưởng và nói ra nỗi đau đang giày xéo tâm can. Nếu có thể sẻ chia được với ai khác, nỗi đau khổ của bạn sẽ vơi đi tức khắc.

Qua 4 thần chú (4 mantras of Love), Thiền sư Thích Nhất Hạnh bày tỏ mong muốn xây dựng một cộng đồng vì tình yêu thương. Theo ông, đây là cách tốt nhất loại bỏ những khó khăn đau khổ trong xã hội hay trong nội tâm con người ngày nay.

https://afamily.vn/4-than-chu-tam-dac-cua-thien-su-thich-nhat-hanh-truyen-lai-cho-nguoi-doi-de-xay-dung-mot-cuoc-song-day-tinh-yeu-thuong-20220122185709288.chn

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020